| 03-10-2024 | 08:42:44

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động: Tập huấn, nâng cao kỹ năng lao động an toàn

Bên cạnh tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã tổ chức các lớp tập huấn miễn phí về nội dung này cho nhiều doanh nghiệp… Qua các hoạt động đã góp phần nâng cao ý thức, hạn chế xảy ra cháy nổ, ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp cho người lao động...

 Lớp huấn luyện ATVSLĐ do Sở LĐ-TB&XH tổ chức từ ngày 1 đến 4-10 thu hút hàng chục DN tham gia

Nâng cao ý thức về an toàn lao động

Để tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), ngoài công tác tham mưu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) đã phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương lập đoàn kiểm tra, giám sát, nâng cao ý thức chấp hành ATVSLĐ tại các doanh nghiệp (DN). Đến nay, Sở LĐ- TB&XH xác nhận khai báo sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ cho 1.128 DN với 8.165 thiết bị, tăng 727 DN, tăng 696 thiết bị so với cùng kỳ năm 2023; đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu với 38 DN, tăng 30 DN so với cùng kỳ năm 2023.

Nhằm giúp DN nâng cao ý thức về ATVSLĐ, Sở LĐ- TB&XH còn phối hợp tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, trang bị kiến thức cơ bản về yếu tố nguy hiểm, có hại, các biện pháp phòng ngừa tai nạn; sơ cấp cứu tai nạn lao động (TNLĐ), các quy định về ATVSLĐ tại nhà máy, xưởng sản xuất… cho cán bộ quản lý phụ trách công tác ATVSLĐ tại các DN. Điển hình từ ngày 1 đến 4-10, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Công ty Cổ phần Kiểm định an toàn Công Nghiệp Một tổ chức lớp huấn luyện ATVSLĐ cho hơn 60 DN, với hơn 300 lượt người tham gia học tập. Lớp huấn luyện nhằm giúp cán bộ quản lý, công nhân có thêm kiến thức để tham gia sản xuất an toàn, phòng tránh các sự cố rủi ro có thể dẫn đến TNLĐ cũng như bệnh nghề nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Đức, Công ty Cổ phần Bê tông Yamaken (TP.Thủ Dầu Một), cho rằng những lớp học về ATVSLĐ như thế này rất hữu ích vì giúp anh học hỏi được nhiều về nghiệp vụ chuyên môn bảo trì, bảo dưỡng phương tiện đúng cách, kiến thức pháp luật về ATVSLĐ, kiến thức phòng cháy chữa cháy (PCCC), cách phòng tránh TNLĐ. “Hàng năm, tại DN chúng tôi cũng mở các lớp học về ATVSLĐ nhằm nâng cao ý thức cho tất cả người lao động trong công ty. Được tham dự lớp học của sở, nhận thấy DN vẫn còn một số công đoạn chưa áp dụng tốt ATVSLĐ, chúng tôi sẽ truyền đạt với Ban Giám đốc công ty để bổ sung”, anh Đức nói.

 Một buổi tập huấn về PCCC cho người lao động của một DN tại huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: N.HẬU

Phòng ngừa tai nạn lao động

Có thể nói việc các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, mở các lớp chuyên môn về ATVSLĐ, diễn tập PCCC tại nhiều DN đã tác động tích cực đến công tác phòng ngừa TNLĐ tại nơi sản xuất. Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Response (TP.Tân Uyên), cho rằng công tác phòng ngừa TNLĐ hết sức quan trọng. Bên cạnh tuyên truyền, bảo đảm ATVSLĐ trong sản xuất, DN phải đặt ra nội quy trong từng hoạt động trước và sau giờ làm. Công tác bảo trì, bảo hành phương tiện, máy móc phải thực hiện thường xuyên, nếu ai vi phạm thì xử lý theo quy định.

Cũng theo ông Lê Văn Biền, trong DN phải có đội ngũ theo dõi, giám sát ATVSLĐ; có hệ thống camera giám sát từng tổ, từng dây chuyền trong quá trình hoạt động, sản xuất để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố phát sinh.

Tại các DN lớn có hàng ngàn lao động đang làm việc thì công tác phòng ngừa cháy nổ, TNLĐ luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở một DN có quy mô lao động như trên, cho biết hàng năm công ty phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh tổ chức diễn tập PCCC, mở các lớp về ATVSLĐ cho toàn thể công nhân tham dự. Tại công ty luôn có bộ phận chuyên trách về kiểm tra ATVSLĐ, PCCC trong quá trình hoạt động sản xuất. Khi công nhân tan ca, lực lượng này kiêm luôn việc tuần tra, PCCC ban đêm tại công ty.

Nói về công tác bảo đảm ATVSLĐ trong 9 tháng năm 2024, Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ- TB&XH, cho biết: “Sở đã phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan, hiệp hội, người sử dụng lao động, người lao động và cộng đồng quan tâm, thực thi nghiêm pháp luật về ATVSLĐ. Đồng thời, sở đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao ý thức, nhận thức, hành động để bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc, chuỗi cung ứng, chú trọng các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ”.

 Theo ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, đơn vị cũng đã tổ chức các đoàn thanh tra về ATVSLĐ tại nhiều cơ sở sản xuất, kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở tiềm ẩn về cháy, nổ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, phòng ngừa TNLĐ; tiếp tục triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc, giảm căng thẳng tại nơi làm việc; đồng thời kịp thời thăm hỏi, động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ; tổ chức các hội thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ, hạn chế thấp nhất TNLĐ xảy ra.

 QUANG TÁM

Chia sẻ