| 18-06-2016 | 08:43:01

Tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp

Ngày 17-6, tại Trung tâm Hội nghị và Sự kiện Lucky Square đã diễn ra Hội nghị đối thoại doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Bình Dương. Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị cùng sự tham gia của đại diện các sở, ngành có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại tỉnh. Hội nghị chính là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe ý kiến, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Nhiều vấn đề được tháo gỡ

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Dương, từ đầu năm đến nay, đã có 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương. Trong đó, các nhà đầu tư Singapore dẫn đầu với 7 dự án mới và 8 lượt tăng vốn đầu tư với số vốn đầu tư là 360 triệu USD. Hàn Quốc đứng vị trí thứ 2 với tổng vốn đầu tư 150 triệu USD. Nhật Bản đứng vị trí thứ 3 với số vốn 85 triệu USD. Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 99 dự án đầu tư mới, chiếm đến 92,38% (690,8 triệu USD) và lĩnh vực dịch vụ thu hút 14 dự án đầu tư mới, chiếm 7,62% (83,6 triệu USD). Tính đến ngày 15-6, Bình Dương có 2.700 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 24,7 tỷ USD. Trong đó, đầu tư vào các KCN là 1.625 dự án với tổng vốn đầu tư là 16,3 tỷ USD.


Bình Dương luôn quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự an tâm cho doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh.
Trong ảnh: Ông Trần Thanh Liêm (giữa), Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với doanh nghiệp bên lề hội nghị đối thoại. Ảnh: XUÂN THI

Trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh Bình Dương đã có nhiều cố gắng tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thông thoáng cho các nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp an tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Chính vì thế, những khó khăn gặp phải của nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại địa phương luôn được tỉnh quan tâm tháo gỡ kịp thời.

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, những ý kiến góp ý, thắc mắc của doanh nghiệp cũng nhanh chóng được các sở, ngành có liên quan giải đáp trực tiếp, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư. Chẳng hạn, đại diện Công ty TNHH Alkana băn khoăn về chính sách nhập khẩu hàng kinh doanh, hiện nay phải mất nhiều thời gian kiểm định trước khi được phép bán ra thị trường. Về vấn đề này, Cục Hải quan Bình Dương đã trả lời: Đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành về kiểm dịch động vật - thực vật, kiểm tra Nhà nước về chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm, trưng cầu giám định, phân tích, phân loại khi nhập khẩu, doanh nghiệp phải đăng ký thủ tục kiểm tra với các cơ quan quản lý chuyên ngành có liên quan... Thời gian kiểm tra phụ thuộc vào quy định của cơ quan kiểm tra chuyên ngành.

Giải đáp thắc mắc của Công ty TNHH NTPM Việt Nam về việc người lao động nước ngoài có được miễn thuế hay không, đại diện Cục Thuế tỉnh trả lời: Trường hợp cá nhân là người nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho công ty theo hợp đồng kinh tế đã ký kết thì cá nhân người nước ngoài phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo qui định tại Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 6-8- 2014 của Bộ Tài chính.

Tăng niềm tin từ nhà đầu tư

Có thể nói, tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ngày 17-6, rất nhiều vấn đề doanh nghiệp cần giải đáp, tháo gỡ đã được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành giải quyết nhanh chóng, kịp thời tạo sự đồng thuận cao. Điều này càng làm cho doanh nghiệp tăng niềm tin vào sự lãnh đạo, điều hành hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương, nhất là trong việc cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Chị Đinh Thị Thùy Trang, đại diện Công ty TNHH Alkana Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) tại hội nghị chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi từ khi đầu tư tại Bình Dương đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, chia sẻ, động viên của các cấp lãnh đạo tỉnh. Nhờ thế, công ty đã phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định, đời sống người lao động ngày càng được nâng cao. Trong quá trình hoạt động của mình, chúng tôi vấp phải một số khó khăn nhất định từ các quy định chung của Việt Nam. Tuy nhiên, ngay tại hội nghị chúng tôi đã nhận được những giải đáp rất thỏa đáng từ cơ quan chức năng có liên quan. Đây là điều rất đáng mừng đối với chúng tôi và cộng đồng doanh nghiệp đầu tư tại Bình Dương.

Còn ông Kent Teh, Giám đốc Công ty Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (TX. Thuận An) cho biết: “Chúng tôi hết sức hài lòng với môi trường đầu tư Bình Dương. Từ khi mở chi nhánh công ty ở tỉnh, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ tỉnh nên an tâm làm ăn ở đây. Những băn khoăn nhỏ của chúng tôi về quy định, thủ tục xử lý túi nylon thành phẩm xuất khẩu cũng đã được Cục Hải quan Bình Dương giải đáp rất rõ ràng và minh bạch tại hội nghị này”.

Sự hài lòng là tâm trạng chung của cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tham gia hội nghị đối thoại lần này. Khi đến với hội nghị, nhiều đại diện doanh nghiệp không chỉ được giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn mà còn để củng cố thêm niềm tin vào môi trường đầu tư tại Bình Dương. Về vấn đề này, ông Raymon Chow, Phó Vụ trưởng, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết: “Doanh nghiệp Singapore đã có mặt tại Bình Dương được hơn 20 năm. Chính vì thế, chúng tôi rất trân trọng những sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc của địa phương đã và đang dành cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở đây. Môi trường đầu tư Bình Dương ngày càng thông thoáng, minh bạch sẽ không chỉ giúp các doanh nghiệp đã đầu tư ở đây phát triển tốt mà còn kéo thêm nhiều doanh nghiệp khác tìm về đây trong tương lai gần”.

Để tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng các sở ngành đã cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh và góp phần thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai chủ trương, quan điểm của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp; kịp thời giải quyết kiến nghị, vướng mắc để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, điện, cấp nước, xử lý môi trường... Tiến hành mở rộng các KCN tạo quỹ đất sạch cho doanh nghiệp triển khai đầu tư sản xuất, kinh doanh. Triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, đáp ứng đầy đủ nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Trong năm 2015, toàn tỉnh đã thu hút 3,287 tỷ USD, đạt 328% kế hoạch năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã thu hút được gần 1,1 tỷ USD. Trong đó có 113 dự án đầu tư mới với tổng vốn là 730 triệu USD và 64 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 337 triệu USD; các dự án đầu tư vào các KCN chiếm 86,3% tổng vốn đầu tư thu hút được.

Phần lớn các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh đều được bố trí vào các KCN hoặc Cụm quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp đúng theo quy hoạch. Môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện ngày càng tốt hơn và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Các ngành, lĩnh vực tỉnh có lợi thế như công nghiệp, điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại dịch vụ... được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

 

 KHÁNH VINH

Chia sẻ