| 22-06-2022 | 08:58:57

Tạp chí Văn nghệ Bình Dương: Hội tụ tinh túy nghệ thuật vùng đất Thủ

Với việc quy tụ nhiều cây bút tài hoa trong giới văn nghệ sĩ, Tạp chí Văn nghệ Bình Dương trực thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn của độc giả yêu nghệ thuật gần xa.


Tạp chí Văn nghệ Bình Dương luôn được cải tiến về hình thức và nội dung để làm phong phú thêm món ăn tinh thần của độc giả yêu nghệ thuật

Tâm huyết của văn nghệ sĩ

Mỗi lần nhận được cuốn Tạp chí Văn nghệ Bình Dương, độc giả đều có nhiều ấn tượng về trang bìa mỗi tháng vì đều có chủ đề riêng rất bắt mắt. Với tôi, cầm cuốn tạp chí trên tay, tôi luôn cảm nhận sự ấm nồng của những món quà nghệ thuật mà các tác giả đã tâm huyết sáng tạo nên. Lần giở từng trang tạp chí mỗi tháng, tôi đều rất thích sự thường xuyên đổi mới từ cách trình bày độc đáo đến những bài viết có nội dung đa dạng và phong phú. Tất cả mang đến cho độc giả nhiều góc nhìn về Bình Dương qua những trang văn, những vần thơ, những câu chuyện hay những hình ảnh hoạt động của các câu lạc bộ, phân hội, chuyên ngành…

Chia sẻ về niềm hạnh phúc được góp các bài viết đăng trên tạp chí, tác giả Lệ Hồng cho biết đây là ấn phẩm báo chí vừa có nhiều hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, đúng định hướng quan điểm chính trị của Đảng, vừa có nhiều chuyên trang, chuyên mục của các chuyên ngành VHNT. Để làm phong phú thêm các trang, Lệ Hồng cùng các văn nghệ sĩ chuyên ngành văn học đã thường xuyên viết các bài thơ, truyện ngắn về thiếu nhi và đời sống của người dân tại các địa phương của Bình Dương và luôn cảm thấy được phục vụ độc giả những món ăn tinh thần về nghệ thuật thật là hạnh phúc. Qua đó, các tác giả còn có thể lan tỏa tình yêu thương và góp phần quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của vùng “đất lành chim đậu” này.

Phát huy tốt vai trò, ý thức được nhiệm vụ, tạp chí hiện quy tụ được trí tuệ, tài năng, tâm huyết của đội ngũ văn nghệ sĩ Bình Dương. Tiêu biểu về bài viết nghiên cứu có ông Nguyễn Hiếu Học, tiến sĩ Trần Hạnh Minh Phương, tiến sĩ Nguyễn Văn Thủy, thạc sĩ Nguyễn Thị Lan. Về các sáng tác văn học có Phan Đức Nam, Đào Văn Đạt, Thái Hà, Trần Đôn, nhà báo Trần Quỳnh Như, nhạc sĩ Trương Quang Lục, nữ sĩ Lê Giang… Về sáng tác thơ có tác giả Chinh Ngữ, Lê Tiến Mợi, Võ Thị Nhạn, Lệ Hồng, Lê Minh Vũ, Kim Mai, Lê Thị Bạch Huệ, Cát Du… Về sáng tác nhạc có các nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, Võ Đông Điền, Phạm Đắc Hiến, Phan Hữu Lý, Nguyễn Phượng, Thành Triệu, Nguyễn Long, Phạm Minh Thuận… Về sáng tác dân gian có nghệ nhân ưu tú Phạm Ngọc Phú, Minh Hải, Thanh Phong… Về hình ảnh có nhiều đóng góp của các nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Phân hội Nhiếp ảnh.

Cải tiến để phục vụ độc giả tốt hơn

Nhằm thay đổi về bút pháp thể hiện tranh minh họa để thu hút người xem hơn, tạp chí đã tăng cường thêm người vẽ. Theo đó, các thành viên trong Phân hội Mỹ thuật xoay vòng lần lượt thể hiện, cải thiện trang bìa cũng như các trang nội dung về màu sắc, bố cục trình bày để tăng thêm mỹ nhãn cho người xem. Ngoài ra, tạp chí còn tăng cường thêm các bài viết về tác giả và tác phẩm mỹ thuật có thành tích tốt trong năm, giúp công chúng có thêm kênh thông tin tìm hiểu về VHNT Bình Dương.

Ngoài chức năng thông tin tuyên truyền, tạp chí với nhiều chuyên trang, chuyên mục phong phú, có nhiều đổi mới đã phản ánh kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đã có 90% trang dành đăng các sáng tác VHNT của anh chị em hội viên, kể cả các nội dung lý luận phê bình, nghiên cứu, sưu tầm, học thuật. Gần đây, với nhiều đợt cải tiến về nội dung và hình thức, tạp chí đã có bước hoàn thiện về hình thức, chất lượng hơn về nội dung. Với 36 trang, tạp chí đã tập hợp được lực lượng cộng tác viên đông đảo, bao gồm hơn 60 cây bút địa phương và hàng trăm cộng tác viên ở 30/63 tỉnh, thành.

Theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, những hoạt động VHNT ở khắp các chuyên ngành, các tác phẩm mới sáng tác có chất lượng tốt của hội viên đều được lần lượt giới thiệu trên tạp chí, bài vở của văn nghệ sĩ địa phương chiếm tỷ lệ ngày càng cao. Tạp chí cũng đã hình thành được những chuyên trang cho các phân hội chuyên ngành, như: Trang thơ hội viên, giới thiệu ca khúc mới, giới thiệu tác phẩm nhiếp ảnh, mỹ thuật… Đặc biệt, chuyên trang hưởng ứng cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm, công trình VHNT về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động đã thu hút được nhiều văn nghệ sĩ tham gia.

Để tạp chí ngày càng được độc giả tin cậy và yêu quý, trở thành một ấn phẩm hội tụ những tinh hoa, tinh túy của đất Thủ - Bình Dương, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến cho biết phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, Ban Biên tập cùng đội ngũ thực hiện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và cải tiến hình thức trình bày.

Trong những năm qua, Tạp chí Văn nghệ Bình Dương đã đều đặn xuất bản hàng tháng, phát hành rộng rãi đến các bạn đọc yêu thích văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Công tác phát hành được bảo đảm kịp thời, duy trì ổn định phạm vi, đối tượng bạn đọc. Tạp chí được xuất bản định kỳ mỗi tháng một số với số lượng in 300 bản mỗi kỳ. Riêng số báo mừng xuân được xuất bản với số lượng 450 bản, được phát hành đến bạn đọc trong và ngoài tỉnh và các cơ quan, ban ngành trong tỉnh.

MINH HIẾU

Chia sẻ