| 10-06-2021 | 05:48:53

Tập trung cải cách, bảo đảm tăng trưởng bền vững

 5 tháng đầu năm 2021, Bình Dương đạt tăng trưởng 8,04%, đây là mức tăng cao so với các địa phương khác trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội. Bên cạnh sự thích ứng nhanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN), kết quả trên có được còn nhờ hàng loạt giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, khơi thông thị trường trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020) của Bình Dương đã bứt phá mạnh mẽ.

 Nhng kết qu đt đưc v ch s PCI năm 2020 ca Bình Dương là nn tng quan trng to đà bt phá trong năm 2021 và nhng năm tiếp theo. Trong nh: Sn xut ti Công ty TNHH NTI Vina (KCN VSIP II)

 Chuyển biến tích cực

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức, cùng với việc triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ người dân và DN, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã đề ra. Nhờ đó, nhiều rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh đã được dỡ bỏ, các chỉ số, tiêu chí xếp hạng năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh nhìn chung được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2020, Bình Dương từ vị trí thứ 13 của năm 2019 đã bứt phá lên vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng PCI với 70,16/100 điểm, thuộc nhóm “Rất tốt”. Đáng chú ý, Bình Dương cùng cả nước đã đi qua năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 với nhiều thách thức, bất lợi do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Quyết tâm đi cùng với hành động mạnh mẽ, quyết liệt, đã đưa Bình Dương ngày càng khẳng định vị thế, là một trong những địa phương đi đầu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có chỉ số PCI.

Những tháng đầu năm 2021, kinh tế của tỉnh phục hồi khá nhanh, dù đã và đang phải đương đầu với những diễn biến rất phức tạp đến từ dịch bệnh Covid-19. 5 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,04% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,3%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 14 tỷ 021 triệu USD, tăng 49,1%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10 tỷ 800 triệu USD, tăng 40,4%; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt trên 1,25 tỷ USD… Kết quả trên cho thấy, bên cạnh sự chủ động và thích ứng nhanh của cộng đồng DN trên địa bàn; còn cho thấy những giải pháp mà tỉnh đã nỗ lực triển khai đã phát huy hiệu quả thiết thực.

Theo ông Gricha Safarian, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Puratos Grand-Place Việt Nam (KCN VSIP I), Bình Dương hiện vẫn đang là vùng đất với nhiều hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, DN cả ở trong và ngoài nước. Nhất là khi hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh liên tục được đầu tư, hoàn thiện. Bên cạnh đó những cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng của tỉnh, đặc biệt là về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã tạo được sự chú ý, quan tâm của các nhà đầu tư. Bởi vậy, chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư ở các quốc gia phát triển đến với Bình Dương.

Cải thiện hơn nữa

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, lấy DN và người dân làm trung tâm, thời gian qua, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được xác định là khâu trọng yếu. Để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục duy trì chỉ số PCI ở thứ hạng cao trong năm 2021, UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương gắn với xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo; thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội…

Không chỉ được thể hiện qua thứ hạng hay những chỉ số thành phần, nỗ lực của Bình Dương còn được thể hiện qua sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt và sát sao của lãnh đạo tỉnh. Điển hình, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, lấy DN và người dân làm trung tâm, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn được tỉnh quan tâm hàng đầu. “Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sôi động, kết quả cải thiện các chỉ số trên phạm vi toàn quốc đang rất nhanh chóng, Bình Dương cần nỗ lực và quyết tâm hơn nữa. Kết quả đạt được vừa qua cũng chính là hành trang để chúng ta hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo với khát vọng, mục tiêu cao hơn, sự quyết tâm, cải cách, bứt phá mạnh mẽ hơn”, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh.

 UBND tnh va ban hành kế hoch ci thin môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao ch s PCI năm 2021. UBND tnh yêu cu các s, ngành, địa phương tp trung vào mt s nhim v trng tâm, ci thin môi trường kinh doanh, đầu tư theo mô hình chuyn đổi s hướng đến phát trin kinh tế s, ch s PCI ca tnh tiếp tc duy trì, tăng đim và tăng hng qua tng năm; phn đấu tr thành đim đến hàng đầu v thu hút đầu tư, đổi mi sáng to, phát trin khoa hc - công ngh và to môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn.

 NGỌC THANH

Chia sẻ