| 26-06-2024 | 11:27:29

Tập trung tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay ổn định.

Xử phạt nghiêm

Trao đổi với P.V, Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng Công an (CA) TP.Bến Cát, cho biết trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP.Bến Cát diễn ra nhiều sự kiện quan trọng nên lượng phương tiện giao thông tăng. Trước tình hình trên, CA địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức trực 100% quân số theo ý kiến chỉ đạo của Bộ CA trong các đợt cao điểm; chú trọng công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) và phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông.


Lực lượng chức năng tăng cường xử lý, tạm giữ các phương tiện do người điều khiển vi phạm

Kết quả, đội CSGT - trật tự (TT) CA TP.Bến Cát đã tổ chức 759 ca TTKS với gần 6.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó đã phát hiện, lập biên bản hơn 10.000 trường hợp vi phạm. Trong đó có hơn 3.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, hơn 3.000 trường hợp vi phạm về phần đường, làn đường, ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, 1.100 trường hợp vi phạm tốc độ và nhiều hành vi vi phạm khác.

Qua đánh giá việc vi phạm về nồng độ cồn vẫn ở mức cao, chiếm 37,1% trong số các lỗi vi phạm. Tiếp đến là vi phạm về phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông chiếm 30%. Ngoài ra, lực lượng CSGT-TT còn phối hợp với các lực lượng liên quan phát hiện tội phạm về ma túy, tàng trữ hung khí khi làm nhiệm vụ.

Trong khi đó Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác TTKS trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT-TT CA huyện đã thực hiện hiệu quả 5 nhóm chuyên đề về xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ, “cơi nới” thùng xe; vi phạm tốc độ; vi phạm phần đường, làn đường và sử dụng các loại giấy tờ giả. Kết quả, Đội CSGT-TT Công an huyện đã thực hiện 666 ca TTKS với gần 6.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó lập biên bản hơn 5.700 trường hợp vi phạm; xử phạt với số tiền hơn 16,3 tỷ đồng; tạm giữ khoảng 2.000 phương tiện, hơn 1.200 giấy phép lái xe…


Một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên thanh niên do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức

Từ ngày 15-12-2023 đến ngày 14-6-2024, lực lượng CSGT CA tỉnh đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Kết quả đã tổ chức được 15 buổi tuyên truyền lưu động, hơn 190 buổi tuyên truyền trực tiếp, thu hút hơn 160.000 người tham dự. Phối hợp cơ quan truyền thông đăng tải hơn 1.000 bản tin, 120 phóng sự về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; gửi hơn 15.000 tờ rơi, thư ngỏ đến người dân về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Tổ chức cho doanh nghiệp, cá nhân - chủ phương tiện, tài xế ô tô vận tải, chủ nhà hàng, quán ăn kinh doanh thức uống có cồn ký cam kết về chấp hành các quy định trật tự ATGT.

Tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền

Thượng tá Ngô Trọng Sáng, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua báo cáo từ các địa phương, từ đầu năm đến nay số ca TTKS của lực lượng CSGT-TT tăng, số liệu xử lý vi phạm tăng.

Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT CA tỉnh, do đặc thù Bình Dương là địa phương phát triển công nghiệp, số lao động từ các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc tại các khu, cụm công nghiệp rất lớn, trong khi ý thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn của một số người chưa cao. Một số người còn tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông, có các hành vi như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, sử dụng rượu bia tham gia giao thông… Đây là những yếu tố tiềm ẩn tai nạn.

Để tình hình giao thông trong những tháng cuối năm bảo đảm, Phòng CSGT CA tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chủ động nắm tình hình, triển khai kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống ùn tắc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương vào từng thời điểm. Song song đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả 5 nhóm chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT; phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông; đồng thời phát huy hiệu quả từ công tác phối hợp với lực lượng TTKS ban đêm (Tổ 171) tuần tra khép kín địa bàn nhằm kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.

“Ngoài ra, Phòng CSGT CA tỉnh cũng phối hợp và kiến nghị các cơ quan, đơn vị khắc phục những bất hợp lý trong tổ chức giao thông, trang bị các biển báo, các biển cảnh báo điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông để người tham gia giao thông quan sát, điều tiết lưu thông hợp lý, hạn chế các vụ va chạm”, Thượng tá Ngô Trọng Sáng cho biết.

QUỲNH ANH

Chia sẻ