| 17-01-2023 | 08:25:13

Tết ấm áp, xuân yêu thương

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, mỗi dịp tết đến, xuân về, khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động chăm lo tết cho người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế, bảo trợ xã hội. Những phần quà tết đong đầy yêu thương đã và đang tiếp tục mang hơi ấm mùa xuân đến với nhiều hoàn cảnh cần chia sẻ trên địa bàn tỉnh.

100% nạn nhân chất độc da cam được tặng quà

Để tất cả nạn nhận chất độc da cam (CĐCD) đều có quà trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời gian qua, Hội Nạn nhân CĐCD/dioxin tỉnh đã chủ động vận động, phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm chuẩn bị tiền, quà tết hỗ trợ cho nạn nhân trên địa bàn tỉnh. Ngoài nguồn ủng hộ, hội còn trích thêm quỹ để chuẩn bị quà cho các nạn nhân được chu đáo hơn. Ông Trương Bình Long, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐCD/ dioxin tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.046 nạn nhân CĐCD. Sau gần 1 tháng tích cực thực hiện của hội, đến nay cơ bản 100% các nạn nhân trong tỉnh đều nhận được tiền tết là 1 triệu đồng và một phần quà trị giá từ 350.000-500.000 đồng. Ngoài các nạn nhân, hội còn quan tâm đến những gia đình nghèo có con bị khuyết tật nghi do di chứng chất độc hóa học nhưng chưa được giám định y khoa.

Trẻ mồ côi, khuyết tật được nhận quà hỗ trợ do Hội Bảo trợ NKTTMC&BBN tỉnh vận động trao tặng

Nạn nhân CĐDC là đối tượng luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các cấp, các ngành. Trong dịp tết năm nay, có 200 nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tỉnh hỗ trợ, mỗi người 1,5 triệu đồng. Theo ông Trương Bình Long, tổng cộng tiền và quà tết hỗ trợ cho nạn nhân CĐDC trong dịp tết năm nay là hơn 2,2 tỷ đồng và bảo đảm 100% nạn nhân đều có quà, những trường hợp đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ nhiều hơn.

“Chúng tôi đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội các địa phương, Hội Nạn nhân CĐDC cấp huyện để tổ chức trao quà tết đến tận tay nạn nhân trước ngày 20 tháng chạp. Thường trực Tỉnh hội, Huyện hội còn đến tận nhà những trường hợp đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, động viên. Những phần quà dù giá trị vật chất không nhiều nhưng rất ấm lòng với những gia đình yếu thế, nạn nhân nghèo. Nạn nhân được nhận quà họ rất vui mừng, trân trọng, bởi vì trong khó khăn, ngặt nghèo… họ luôn được lãnh đạo các cấp, các tổ chức, nhà hảo tâm và hội quan tâm động viên, hỗ trợ. Tết này, tất cả nạn nhân CĐDC trong tỉnh đều có quà, mọi gia đình sẽ đón tết trong đầm ấm, vui tươi”, ông Long chia sẻ.

Chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội

Để sớm mang những phần quà tết đến với các đối tượng, những ngày qua, bên cạnh tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NKTTMC&BNN) tỉnh còn tổ chức một số chương trình tặng quà tết hết sức ý nghĩa. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKTTMC&BNN tỉnh cho biết, từ đầu tháng 12-2022, hội đã tổ chức vận động nguồn lực để tặng quà tết cho các đối tượng mà hội đang quản lý trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giúp trẻ em mồ côi, người khuyết tật, gia đình nghèo có một cái tết ấm áp, đầy yêu thương.

Trong khi đó, bà Vũ Kiều Nữ, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh chia sẻ, những đối tượng, hoàn cảnh mà Hội Bảo trợ NKTTMC&BNN tỉnh đang quản lý rất đáng thương và cần sự hỗ trợ. “Cứ đến tết, chúng tôi cùng nhau gom góp lại để giúp đỡ cho các em, các cháu. Mỗi phần quà gửi đến các em dù không nhiều nhưng đó là món quà tinh thần động viên các em trong cuộc sống, giúp các em có thêm điều kiện để đón một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc hơn”, bà Nữ chia sẻ.

Đến nay, Hội Bảo trợ NKTTMC&BNN tỉnh đã nhận được sự tài trợ trên 1 tỷ đồng tiền mặt và quà trị giá trên 200 triệu đồng. Qua đó, hội đã phối hợp với nhà tài trợ trao quà và xe lăn tại 5 huyện, thị. Đặc biệt mới đây, với sự đồng hành của Hội Nữ doanh nhân tỉnh và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Hội Bảo trợ NKTTMC&BNN tỉnh đã tổ chức chương trình trao quà tết cho 400 NKTTMC&BNN trên địa bàn tỉnh (mỗi phần quà trao tặng cho đối tượng gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 450.000 đồng); trao tặng 10 xe lăn cho người khuyết tật khó khăn về đi lại, mỗi chiếc trị giá 5 triệu đồng và tặng quà cho 50 nạn nhân CĐDC. Là hộ nghèo tại địa phương, chị Huỳnh Thị Kim Lộc (ở khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, TP.Thuận An), mẹ của cháu Đỗ Huỳnh Ngọc Nữ (5 tuổi) được nhận quà trong đợt này, cho biết vợ chồng chị đều đi làm thuê, có 3 con nhỏ và đang ở trọ nên cuộc sống hết sức khó khăn. Chị Lộc bày tỏ: “Em rất mừng khi con được hỗ trợ quà tết từ Hội Bảo trợ NKTTMC&BNN tỉnh. Có phần quà hỗ trợ này sẽ giúp gia đình có thêm chút ít để đón tết cổ truyền dân tộc ấm áp hơn”.

Dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân nghèo, khó khăn và các đối tượng khác luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban ngành, đoàn thể tỉnh cùng cộng đồng xã hội quan tâm thực hiện, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Những hoạt động ý nghĩa này không chỉ thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, mà còn mang mùa xuân ấm áp đến sưởi ấm cho nhiều người khó khăn và lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tỉnh đã huy động các nguồn lực để thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người có công, người nghèo, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, công nhân lao động. Tỉnh đã chi ngân sách 270 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho đối tượng nghèo, khó khăn, trong đó có công nhân lao động thông qua các chương trình như: Phiên chợ 0 đồng, tết nhân ái, chúng ta cùng làm nên tết…

HỒNG THUẬN

Chia sẻ