| 13-01-2023 | 08:50:37

Tết vui với người nghèo

Chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là hoạ t động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc mỗi khi tết đến, xuân về. Thời điểm này, cùng với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, chính quyền và nhân dân phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng chí nh sách để người dân được đón tết vui vẻ, đầm ấm.

 Lãnh đạo UBND phường Hiệp An cùng các nhà hảo tâm tặng quà tết cho các hộ nghèo

 Từ một hội thi ý nghĩa

Nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm bằng tình cảm, tình thương giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường, vừa qua, UBND phường Hiệp An đã tổ chức hội thi “Vượt qua thử thách”. Hội thi dành riêng cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường. Theo đó, đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức cùng người dân phường Hiệp An chia thành các đội, mỗi đội gồm 2 thành viên cùng nhau tham gia các trò chơi, như: Đập heo đất, xúc đất vào chậu, gieo hạt giống vào chậu… Các đội chơi đã giành được 14 phần quà, mỗi phần trị giá 2,4 triệu đồng trao cho các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn phường.

Hội thi đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia và thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Qua đó, hội thi đã truyền đi thông điệp của lòng nhân ái, sự sẻ chia, thấu hiểu và quyết tâm hành động để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình xây dựng phường Hiệp An ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và nghĩa tình. Những phần quà tuy giá trị không lớn nhưng là tấm lòng của cán bộ, nhân dân trên địa bàn phường góp phần động viên, giúp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn có được cái tết đầy đủ, đầm ấm và trọn vẹn hơn.

Cầm phần quà trên tay, ông Huỳnh Tấn Trung ở khu phố 3, xúc động nói: “Tôi rất vui khi được tham gia hội thi và rất xúc động khi thấy mọi người cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để giúp chúng tôi có những phần quà tết ý nghĩa và đầy đủ nhất. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng các nhà hảo tâm nên chúng tôi đã yên tâm đón tết, cố gắng vươn lên ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Ngọc Ngữ, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết từ nay đến trước Tết Nguyên đán, hoạt động trọng tâm của phường Hiệp An là tập trung nguồn lực, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà phải là hành động cụ thể, thiết thực. Chúng ta cần ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ họ cả bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, sự trân trọng, nâng niu và cảm thông sâu sắc”, bà Ngữ nói.

Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Hiện phường Hiệp An còn 82 hộ nghèo, 44 hộ cận nghèo và hơn 600 trường hợp khó khăn cần được chăm lo, hỗ trợ. Năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng phường Hiệp An vẫn luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Với sự đồng hành của các nhà hảo tâm, trong năm 2022, phường Hiệp An đã xây mới 2 căn nhà đại đoàn kết trị giá 200 triệu đồng; sửa chữa 1 căn nhà chữ thập đỏ trị giá 50 triệu đồng; trao hơn 3.500 phần quà, xe đạp, học bổng, hỗ trợ đột xuất… với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBND phường Hiệp An đã chủ động xây dựng kế hoạch, lập danh sách các đối tượng, hộ nghèo, hộ cận nghèo để có chính sách hỗ trợ kịp thời, bảo đảm 100% hộ nghèo được hỗ trợ quà tết. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, UBND phường đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm trao tặng hơn 1.400 phần quà với tổng số tiền hơn 610 triệu đồng và tiến hành sửa chữa nhà cho 1 hộ cận nghèo với số tiền 15 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo phường. Bên cạnh đó, phường Hiệp An đã tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, chăm lo an sinh xã hội cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường. Theo đó, chuỗi hoạt động được diễn ra với nhiều nội dung, như: Bán hàng rong gây quỹ để tặng quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người dân xa quê không có điều kiện về quê đón tết; tổ chức thi và phục vụ các trò chơi dân gian cho người dân đến tham dự chuỗi hoạt động; tổ chức phiên chợ 0 đồng…

“Thời gian tới, chúng tôi mong muốn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn phường tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Hy vọng tất cả những nỗ lực của mọi người sẽ là động lực để các hộ nghèo, cận nghèo phát huy hơn nữa ý chí và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà Ngữ nhấn mạnh.

 Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, UBND phường Hiệp An đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm trao tặng hơn 1.400 phần quà với tổng số tiền hơn 610 triệu đồng và sửa chữa nhà cho 1 hộ cận nghèo với số tiền 15 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo phường.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ