| 02-03-2022 | 15:03:06

Thả muỗi Wolbachia, tạm biệt sốt xuất huyết

(BDO) Sáng 2-3, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai Dự án Wolbachia khu vực phía Nam tại TP.Thủ Dầu Một. Tham dự hội nghị có ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh.


Hội nghị triển khai Dự án Wolbachia khu vực phía Nam tại TP.Thủ Dầu Một

Bình Dương là vùng lưu hành bệnh Sốt xuất huyết và bùng phát dịch theo chu kỳ. Những năm gần đây số bệnh nhân mắc và tử vong do sốt xuất huyết luôn ở ngưỡng cao, năm 2021 so với năm 2020 tăng 5% số bệnh nhân mắc. Tuy nhiên hoạt động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết hiện chủ yếu là kiểm soát lăng quăng, muỗi vằn tại hộ gia đình hoặc tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch, phân lập vi rút, phun hóa chất diệt muỗi. Những phương pháp này mang lại hiệu quả nhất định nhưng chưa bền vững. Qua khảo sát cộng đồng của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, người dân 5 phường thuộc TP.Thủ Dầu Một rất đồng thuận với Dự án Wolbachia khu vực phía Nam. 

Được biết, Wolbachia là dự án thả trứng muỗi hoặc muỗi vằn mang Wolbachia để kiểm soát bệnh sốt xuất huyết. Wolbachia là vi khuẩn sản sinh tự nhiên, không có biến đổi gene muỗi, an toàn cho người, động vật và môi trường. Tính đến ngày 31-12-2021 chương trình muỗi thế giới (WMP) đã triển khai thả muỗi Wolbachia tại 11 quốc gia của 3 châu lục với tổng dân số hơn 8,5 triệu người và tổng diện tích bao phủ là 1.416 km2. Tại Bình Dương, dự kiến từ tháng 3 đến tháng 7-2022 dự án sẽ tiến hành thả muỗi tại 2.707 điểm thuộc 5 phường TP.Thủ Dầu Một là: phường Phú Cường, Phú Hòa, Phú Lợi, Hiệp Thành và phường Chánh Nghĩa.

Hoàng Linh 

 

Chia sẻ