| 04-04-2024 | 08:33:20

Thách thức đi liền với cơ hội

Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa chính thức công bố Báo cáo thường niên FDI 2023. Đây là lần thứ ba, Báo cáo thường niên FDI được công bố. GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE, cho biết báo cáo năm nay ra đời trong bối cảnh nhiều nước phát triển thực hiện chính sách sàng lọc, hạn chế FDI vào một số ngành, lĩnh vực có liên quan đến an ninh quốc gia.

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới cũng đòi hỏi sản xuất và xuất khẩu sản phẩm xanh, sử dụng năng lượng mặt trời, điện gió, điện tái tạo, bảo đảm quyền lợi của người lao động về tiền lương tương ứng với năng suất lao động của mỗi người, không sử dụng lao động trẻ em, không cưỡng bức lao động, có trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng dân cư, giảm thiểu khí phát thải nhà kính... Đó chính là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam lựa chọn và thu hút FDI chất lượng hơn, hiệu quả hơn. “Thách thức và cơ hội luôn song hành, nếu biết cách thì thách thức có thể biến thành cơ hội, còn cơ hội nếu không biết tận dụng sẽ trở thành thách thức”, GS-TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh.

Nắm bắt những yêu cầu phát triển cũng như xu thế thu hút FDI thế hệ mới, Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học công nghệ cao và thân thiện môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, Bình Dương đã và đang phát triển một hệ sinh thái kiểu mới, đó là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, xây dựng các khu công nghiệp thông minh, đô thị thông minh sinh thái, bền vững, đưa nền công nghiệp Bình Dương đi lên phân khúc cao hơn, từng bước xây dựng động lực phát triển kinh tế mới thay thế cho thâm dụng lao động và thâm dụng đất đai, tham gia tích cực vào quá trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.

Bình Dương đang lên kế hoạch thực hiện chiến lược thu hút đầu tư cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng, logistics, môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cùng chiến lược phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực… để thu hút FDI chất lượng hơn, hiệu quả hơn.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ