| 02-02-2021 | 08:28:25

Thần tốc truy vết, khóa chặt nguy cơ lây lan dịch bệnh

Sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19, Bình Dương quyết tâm khoanh vùng dập dịch, truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian nhanh nhất. Toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh vẫn căng mình dồn lực, làm việc xuyên đêm. Với chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây dịch bệnh, khoanh vùng dập dịch triệt để và chữa trị hiệu quả”, Bình Dương đang gấp rút thực hiện những biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn nữa.

 Cán bộ Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh và cán bộ Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trao đổi các trường hợp lấy mẫu chỉ định, truy vết, khoanh vùng, dập dịch

 Điểm trúng ổ dịch, thần tốc hơn nữa

Để tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và điều trị bệnh nhân, Bình Dương đã chủ động thành lập bộ phận đặc biệt “Sở Chỉ huy tiền phương chống dịch Covid-19” tại trường THCS Phước Hòa (đối diện UBND xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo). Bộ phận đặc biệt này được đặt dưới sự chỉ huy thường trực của bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế. Ngay trong sáng 1-2, tại Sở Chỉ huy tiền phương, đoàn cán bộ Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã trực tiếp xuống làm việc về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là khâu truy vết F1 và tìm hiểu kỹ hơn mối liên quan giữa 2 ca bệnh dương tính; đánh giá lại năng lực các khu cách ly trước tình hình diễn biến dịch hiện nay và sắp tới; các phương án ứng phó với dịch bệnh trong những tình huống khác nhau. Qua quá trình làm việc khẩn trương cùng với Sở Chỉ huy tiền phương, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thống nhất lấy 26 mẫu xét nghiệm chỉ định.

QUA RÀ SOÁT CỦA NGÀNH Y TẾ, VỚI TRƯỜNG HỢP NHIỄM COVID-19 N.T.P. CÓ 90 NGƯỜI TIẾP XÚC VÒNG 1 (F1) VÀ 147 NGƯỜI TIẾP XÚC VÒNG 2 (F2). TRƯỜNG HỢP DƯƠNG TÍNH N.T.M.A. CÓ 321 NGƯỜI TIẾP XÚC VÒNG 1 (F1) VÀ ĐANG KHẨN TRƯƠNG XÁC MINH SỐ NGƯỜI TIẾP XÚC VÒNG 2.

Ông Huỳnh Thanh Hà cho biết tính đến ngày 1-2, Bình Dương đã phát hiện và xét nghiệm tổng cộng 62 trường hợp về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh. Kết quả phát hiện 1 trường hợp dương tính tại ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo và 1 trường hợp lây nhiễm thứ phát từ trường hợp trên tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Qua rà soát, với trường hợp nhiễm Covid-19 N.T.P. có 90 người tiếp xúc vòng 1 (F1) và 147 người tiếp xúc vòng 2 (F2). Trường hợp dương tính N.T.M.A. có 321 người tiếp xúc vòng 1 (F1) và đang khẩn trưởng xác minh số người tiếp xúc vòng 2.

Có thể nói, hiện nay Bình Dương đã có những quyết định rất chuẩn xác, kịp thời, điểm trúng ổ dịch nên việc kiểm soát dịch bệnh được tiến hành theo hướng tích cực nhất. Sau khi nhận thông báo ca bệnh N.T.M.A., ngành y tế tỉnh phản ứng nhanh thực hiện phong tỏa ngay trong đêm, khử khuẩn khu nhà trọ số 571, Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một; trường Đại học Thủ Dầu Một và tất cả địa điểm sinh viên N.T.M.A. nhiễm Covid-19 đã có mặt. Ngành cũng tập trung truy vết đến cùng các trường hợp liên quan, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 có tiếp xúc với sinh viên N.T.M.A. Phường Phú Hòa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương khác của TP.Thủ Dầu Một thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm đầy đủ, kịp thời về cơ sở vật chất, công tác hậu cần, đáp ứng tốt cho công tác cách ly.

 Khu cách ly tập trung huyện Phú Giáo tại trường Mầm non Phước Vĩnh B

Chính xác trong kỹ thuật lấy mẫu bệnh phẩm

Có mặt tại điểm lấy mẫu xét nghiệm chỉ định, tại cơ sở cách ly tập trung huyện Phú Giáo đặt ở trường Mầm non Phước Vĩnh B, chúng tôi thấy các y, bác sĩ nơi đây nhanh chóng vào vị trí làm nhiệm vụ với trang phục bảo hộ, dụng cụ sẵn sàng. Quá trình lấy mẫu xét nghiệm diễn ra an toàn, đúng trình tự trong khu cách ly. Đặc biệt, các nhân viên y tế tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn sinh học trong thu thập, bảo quản, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm có thể lây truyền qua máu, các tác nhân qua đường không khí và đường tiếp xúc. Do trước đó đã được tập huấn thành thạo phòng ngừa lây nhiễm nên các y, bác sĩ thực hiện động tác khá đơn giản nhưng bảo đảm kỹ thuật. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm, các y, bác sĩ ghi chép cẩn thận, tên, tuổi, địa chỉ, loại bệnh phẩm, ngày lấy mẫu trên tuýp đựng rồi đọc to cho người được lấy mẫu xác nhận, bảo quản ở nhiệt độ 20 - 80 độ C trong vòng 48 giờ.

Theo quan sát của chúng tôi, sau khi lấy mẫu, bệnh phẩm được gói kỹ trong 3 lớp bảo vệ nhằm bảo đảm an toàn sinh học, tuân theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới. Lớp trong cùng là tuýp chứa bệnh phẩm, được đậy kín đúng cách, không để bệnh phẩm tràn ra ngoài. Lớp giữa là giá xốp hoặc giá nhựa để giữ cho bệnh phẩm luôn thẳng đứng và lớp ngoài cùng là hộp nhựa cứng, có nắp đậy, trên hộp có dán nhãn. Trong khi đó khâu đóng gói vận chuyển bệnh phẩm cũng thực hiện rất kỹ càng. Trước tiên đậy kín nắp tuýp chứa bệnh phẩm và bọc bên ngoài bằng giấy thấm. Đặt tuýp vào túi, lọ có nắp kín rồi bọc ngoài túi một lớp bông thấm nước có chứa chất tẩy trùng. Sau đó, tiếp tục đặt túi chứa bệnh phẩm này cùng với phiếu thu thập bệnh phẩm vào túi nylon thứ 2, buộc chặt. Cuối cùng chuyển vào phích lạnh, bên ngoài có vẽ logo của Tổ chức Y tế thế giới.

“Hiện nay Bình Dương ghi nhận 2 ca dương tính với Covid-19 sau khi chúng ta đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết, tích cực làm việc xuyên đêm nhưng không vì thế mà hoang mang, lo lắng. Chúng ta không chủ quan, nhất định phải tiếp tục hành động quyết liệt, thần tốc hơn nữa. Đặc biệt tiếp tục truy vết ở khu vực TP.Thủ Dầu Một, tập trung vào việc tổ chức cách ly nghiêm ngặt, chặt chẽ, dứt khoát và không để lây lan”, ông Hà nói.

 KIM HÀ

Chia sẻ