| 20-04-2012 | 00:00:00

Thanh niên công nhân thời công nghiệp hóa

Để có sân chơi lành mạnh, tạo niềm vui cho TNCN sau ngày làm việc mệt nhọc là một nhu cầu thực tế. Chính vì vậy, chi hội TNCN ra đời tất yếu đáp ứng nhu cầu đó, góp phần xây dựng đội ngũ TNCN thời công nghiệp hóa.  TNCN ở phường An Phú tham gia gói bánh ngày tết cổ truyền

Vui một nhà

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội Sức trẻ là chủ cơ sở nhà trọ ở phường An Phú (TX.Thuận An) nên dễ dàng nắm bắt những tâm tư của TNCN. Chị đã chủ động mua sắm dụng cụ thể thao để các bạn thư giãn sau mỗi chiều tan ca hay vào các buổi sinh hoạt chi hội. Với cách làm này, thời gian qua, chi hội đã tạo được niềm tin và ý nghĩa, góp phần tăng cao số lượng hội viên. Chị cho biết: “Các bạn TNCN rất nhiệt tình tham gia sinh hoạt. Những chiều cuối tuần ở nhà trọ của tôi rất vui, nào là bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, văn nghệ... ai có năng khiếu môn nào thì thoải mái trổ tài”.

Trong dãy nhà trọ số 5 của gia đình anh Huỳnh Văn Cường, Chi hội trưởng Chi hội số 5, khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao (TX.Thuận An) có sân rộng, tạo cảnh quan bởi những bụi tre thoáng mát. Đây là một sân thể thao cầu lông, bóng chuyền diễn ra hàng ngày của nhiều bạn TNCN ở trọ. Anh Cường cho biết, nhờ có không gian này nên việc tổ chức các hoạt động diễn ra thuận lợi, từ đó việc tập hợp TNCN vào chi hội ngày càng hiệu quả hơn.

Thực hiện đề án tập hợp TNCN trong thời gian qua, Đoàn thanh niên các cơ sở đã tích cực đưa phong trào Đoàn - Hội bằng những hoạt động văn thể mỹ sôi nổi đến các nhà trọ, thật sự tạo được những niềm vui tinh thần cho những bạn trẻ xa quê đến Bình Dương sinh sống và làm việc.

Cùng xây dựng nếp sống văn hóa

Chi hội TNCN không chỉ là sân chơi lành mạnh mà còn là một ngôi nhà chung của những bạn trẻ cùng đoàn kết, chia sẻ. Khi đến Chi hội Sức trẻ của chị Ngọc, chúng tôi đã được nghe chị kể về trường hợp của em nhỏ Nguyễn Văn Cường, mồ côi cha mẹ, không có gia đình. Khi gặp Cường lang thang ngoài phố, các bạn TNCN đã đưa em về nhà trọ, cùng nhau chăm sóc và tìm lại người thân cho em.

Tại các địa phương có TNCN nhập cư, nhiều hoạt động từ Đoàn thanh niên như nhà trọ văn hóa, giỏ sách pháp luật, bản tin thanh niên, tủ sách thanh niên, phát báo Bình Dương thứ sáu hàng tuần và các hoạt động văn hóa tích cực được đề ra một cách có tổ chức đã phần nào đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mang lại hiệu quả xây dựng nếp sống văn hóa trong nhà trọ. Ở nhà trọ số 5 của anh Huỳnh Văn Cường, một bản tin thanh niên được bày trí khá tươm tất được anh Cường chọn và đặt ở vị trí trọng tâm trên sân nhà trọ. Theo anh, như thế các bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu kiến thức về nhiều lĩnh vực như pháp luật, sức khỏe, lao động, hôn nhân gia đình, an ninh trật tự... Qua đó giúp nhiều bạn trẻ biết đến hoạt động Đoàn - Hội góp phần nâng cao ý thức sống văn hóa tại địa phương.

Mặc dù công tác tập hợp TNCN gặp không ít khó khăn nhưng với mục đích xây dựng giai cấp công nhân trong thời công nghiệp hóa, việc nhân rộng loại hình chi hội nhà trọ trong TNCN cũng tạo điều kiện cho tiến trình xây dựng giai cấp công nhân về đích sớm hơn.

KIM TUYẾN

 

Chia sẻ