| 10-06-2023 | 08:29:09

Thi đua xây dựng Bình Dương giàu đẹp, văn minh

Năm 2023, tròn 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 - 11.6.2023). Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, 75 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực. Các phong trào thi đua đã lan tỏa tinh thần quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại Bình Dương

Nhiều điển hình trên các lĩnh vực

Trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền tỉnh luôn coi trọng và thường xuyên quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai, tổ chức phong trào TĐYN. Các phong trào thi đua đã bám sát nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, đơn vị, thiết thực và phù hợp, góp phần mang lại những kết quả tích cực. Nhiều phong trào đã tạo được sức lan tỏa lớn, tiêu biểu như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”...

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình ở các lĩnh vực. Đó là nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi Tống Văn Hướng ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng với việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả vượt trội trong hoạt động SXKD. Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” có ông Nguyễn Phong Trinh, Công ty TNHH Long Yi Industrial Việt Nam (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Sau hơn 10 năm làm việc tại công ty, ông Trinh đã đề xuất nhiều giải pháp phục vụ sản xuất, cải tiến thiết bị điện, máy tổng lực, máy đục lỗ, máy hấp tái sinh nguyên liệu bộ phận tạo hạt... Những sáng kiến của ông được áp dụng làm lợi cho doanh nghiệp nhiều tỷ đồng.

Trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” có ông Phạm Văn Châu, ở xã An Sơn (TP. Thuận An), người đã hiến hàng trăm mét đất để làm đường và hỗ trợ UBND, Ủy ban MTTQ xã 5 tấn gạo và hàng trăm phần quà có tổng trị giá 1,147 tỷ đồng hỗ trợ các hộ khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19…

Yêu nước thì phải thi đua…

Thấm nhuần tư tưởng TĐYN và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Bình Dương đã không ngừng phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung và các phong trào thi đua nói riêng, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi Bình Dương bước vào quá trình xây dựng, phát triển (1-1-1997), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, quân và dân trong tỉnh đã kế thừa thành quả tỉnh Sông Bé trước đây, đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, tích cực đẩy mạnh các phong trào TĐYN, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Sau 26 năm xây dựng và phát triển, từ một tỉnh nông nghiệp là chủ yếu, đến nay Bình Dương đã chuyển mình, vươn lên trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao. Quy mô nền kinh tế tăng gấp 104 lần; tỷ trọng khu vực nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%, công nghiệp 67% và dịch vụ 21%...; thu ngân sách tăng gấp 75 lần và là một trong số ít các địa phương điều tiết ngân sách về Trung ương; thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 40 tỷ đô la Mỹ; tốc độ đô thị hóa nhanh, đạt tỷ lệ trên 84%. Đặc biệt, 4 năm liên tiếp gần đây, Bình Dương được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới vinh danh là 1 trong 21 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Năm 2017, Bình Dương được Trung ương công nhận là địa phương không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 170 triệu đồng/người/ năm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho KT-XH phát triển bền vững.

Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới diễn biến khó lường đã tác động đến nền kinh tế của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Tình hình đó đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải nỗ lực, phấn đấu với quyết tâm cao nhất để cùng cả nước phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023 để tạo tiền đề quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Cụ thể, tỉnh sẽ tập trung xây dựng hoàn thiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, gắn chặt với thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tập trung chỉ đạo nghiên cứu giải pháp khơi thông, kích thích thị trường nội địa; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đồng thời, tỉnh đang quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình giao thông trọng điểm kết nối vùng, như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, gắn với hình thành vành đai công nghiệp, đô thị với quy mô lớn, nhằm tạo không gian và dư địa phát triển mới, tạo động lực phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, thông minh hơn.

Với phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quyết tâm ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu KT-XH trong năm 2023 và giai đoạn tiếp theo, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân trong tỉnh...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ