| 17-08-2023 | 08:50:20

Thị trường bánh trung thu khởi động sớm

Còn khoảng 1 tháng rưỡi nữa mới đến rằm tháng 8, nhưng thị trường bánh trung thu năm nay đã bắt đầu vào mùa với đa dạng chủng loại sản phẩm, mẫu mã. Người kinh doanh kỳ vọng sức tiêu thụ mùa trung thu này sẽ được mạnh hơn những năm gần đây.

Đa dạng sản phẩm, mẫu mã

Năm nay, Mondelez Kinh Đô tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thông qua mở rộng điểm bán bánh trung thu ra toàn quốc, gồm cả kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng hiện đại và trực tuyến (online), mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn. Theo các điểm phân phối sản phẩm Kinh Đô, năm nay đơn vị này cung ứng ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hơn 70 hương vị và 25 thiết kế. Đơn cử như dòng bánh “Trăng Vàng Black & Gold” thượng hạng, “Thu” truyền thống... hay những dòng bánh thời thượng như bánh trung thu Tuyết, Lava trứng chảy phô mai, Lava trứng chảy đậu xanh chà bông… Giá cả từ 570.000 - 1.300.000 đồng/sản phẩm. Bánh Trăng vàng Black & Gold Kinh Đô có giá từ 610.000 - 4,9 triệu đồng/sản phẩm. Các sản phẩm bánh tặng 1 trứng 2 trứng, có giá trong khoảng từ 55.000 - 167.000 đồng/sản phẩm. Đặc biệt là dòng bánh trung thu Kinh Đô cho thiếu nhi, có mức giá 45.000 đồng/chiếc.


Mẫu sản phẩm bánh trung thu luôn được các nhà sản xuất thiết kế đa dạng để đáp ứng nhu cầu. Trong ảnh: Chủ một cửa hàng giới thiệu bánh trung thu dát vàng, giá 1,5 triệu đồng/hộp

Tương tự, thương hiệu bánh trung thu lâu đời là Như Lan cũng đã công bố bảng giá với danh mục hàng chục chủng loại. Trong đó, dòng bánh nướng đặc biệt với trọng lượng 1,2kg có giá bán dao động từ 370.000 - 750.000 đồng/sản phẩm; các loại có trọng lượng phổ biến từ 200 - 400g, giá bán dao động từ 60.000 - 205.000 đồng/sản phẩm.

Ngoài ra, còn có đa dạng sản phẩm thuộc dòng bánh dẻo, bánh chay không trứng... với nguyên liệu chủ yếu từ nông sản nội địa như đậu xanh, đậu đen, sen, sầu riêng, khoai môn, mè, trà xanh... Đối với dòng sản phẩm thiết kế theo hộp có giá dao động từ 410.000 - 1 triệu đồng/hộp 6 bánh hoặc 4 bánh.

Trong khi đó, tại chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh bánh ngọt trên địa bàn tỉnh như ABC, Ba Con Gấu, hay một số siêu thị Lotte Mart, BigC… cũng giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm bánh trung thu không chỉ độc đáo về hương vị, mà còn đầu tư thiết kế kiểu dáng riêng cho mùa trung thu 2023. Điển hình Lotte Mart mang đến set bánh trung thu được chế biến nguyên liệu tự nhiên, ít ngọt, không chất bảo quản... với giá khoảng 250.000 đồng/set 4 bánh (65g/bánh), gồm vị đậu đỏ hạt bí, mè đen, hạt hướng dương…

Theo nhân viên kinh doanh siêu thị Lotte Mart, với lợi thế hệ thống phân phối, điểm bán và kết hợp hình thức bán hàng online, siêu thị luôn có những chính sách hỗ trợ đặc biệt với các đơn hàng lớn đến từ doanh nghiệp, tổ chức. Siêu thị kỳ vọng giúp khách hàng có thể lựa chọn được món quà trung thu ưng ý, đáp ứng mọi nhu cầu thưởng thức và biếu tặng của người tiêu dùng.

Thị trường cạnh tranh mạnh

Thị trường bánh trung thu năm nay được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào tăng cùng sức mua hạn chế hơn do kinh tế khó khăn. Ngoài ra, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt bởi sự gia nhập ngày càng nhiều của các nhãn hiệu bánh trung thu từ Đài Loan, Trung Quốc...

Theo nhân viên cửa hàng bánh ABC (đại lộ Bình Dương), năm nay công ty nhận được đơn đặt hàng từ một số công ty, với sản lượng tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Hiện một số công ty trong nước thường đặt mua bánh trung thu nay đã ngưng hoạt động nhưng bù lại, có thêm nhiều công ty có vốn nước ngoài đặt mua. Năm nay, giá bánh trung thu các loại tăng nhẹ 3 - 5%, tương ứng với mức tăng giá của các loại nguyên liệu đầu vào. Nhìn chung, sức mua của khách hàng không mạnh. Điều này dẫn đến tình trạng thị trường bánh trung thu có thể gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã, giá cả càng trở nên khắc nghiệt.

Tương tự, chủ cửa hàng bánh kẹo Tiên trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết dịp trung thu năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, nên có thể nhu cầu của người tiêu dùng sẽ sụt giảm so với mọi năm. Vì vậy, lượng hàng nhập vào dự kiến giảm khoảng 40% so với năm trước. Theo chủ cửa hàng này, giá bán bánh trung thu hiện không có nhiều thay đổi so với năm trước. Giá bán mỗi sản phẩm bánh lẻ là trung bình 180.000 đồng/bánh, tùy loại như bánh nhân thập cẩm, bánh dẻo, bánh nướng. “Để giữ lượng khách hàng, mặc dù tỷ lệ chiết khấu từ các nhà sản xuất giảm nhưng chúng tôi vẫn giữ giá bán sản phẩm ổn định. Việc này khiến khách hàng yên tâm, không lo sản phẩm bị tăng giá. Có như vậy, khách hàng mới tìm đến mua và quay trở lại với mình”, anh Vũ, chủ cửa hàng bánh kẹo Tiên chia sẻ.

Bánh trung thu từ lâu được xem như là một sản phẩm ẩm thực văn hóa, là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi dịp tết đoàn viên. Vì vậy, không chỉ những thương hiệu nổi tiếng, mà các cơ sở, tiệm bánh handmade những năm gần đây cũng không ngừng phát triển, cho ra những sản phẩm chất lượng, với hương vị đa dạng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.

THANH HỒNG

Chia sẻ