| 25-01-2024 | 08:58:15

Thị trường giỏ quà tết: Hàng Việt chiếm ưu thế

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề. Những ngày này, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm… đang nhộn nhịp vào mùa kinh doanh giỏ quà tặng với nhiều mẫu mã bắt mắt, thiết kế sang trọng, thu hút rất nhiều khách hàng.

 Thị trường giỏ quà tết nhộn nhịp với nhiều mẫu mã, kiểu dáng và đa dạng giá thành từ bình dân đến cao cấp. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua giỏ quà tết tại Co.opmart Bình Dương

 Đa dạng mẫu mã, giá bình dân

Khảo sát của phóng viên tại một số tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám, Phú Lợi, khu vực chợ Thủ Dầu Một, chợ Lái Thiêu (TP.Thuận An), cho thấy các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước đang được bày bán nhiều, mẫu mã đa dạng với giá cả phải chăng. Theo ghi nhận, năm nay nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Thay vì chọn các hộp, giỏ quà tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn phân khúc bình dân, đồng thời ưu tiên hàng nội địa. Theo đó, tới 90% sản phẩm trong các giỏ quà là hàng sản xuất tại Việt Nam như: Nông sản, bánh kẹo, mứt, dầu ăn, đường, nước tương… và đặc sản truyền thống vùng miền.

Các giỏ quà tết phân khúc bình dân với mức giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/giỏ được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp. Chị Ánh, chủ cửa hàng tạp hóa Minh Hùng (đường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) cho biết năm ngoái, chỉ tính riêng phân khúc giỏ quà ở mức giá từ 450.000 - 650.000 đồng/giỏ, chị đã bán được gần 500 giỏ. Tuy nhiên, năm nay, sức mua của người dân sẽ sụt giảm nhiều do tình hình kinh tế khó khăn.

Cuối tuần qua, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hương (TP.Thủ Dầu Một) đã tranh thủ mua sắm đồ tết và quà tặng. Theo chị, mua sắm đồ tết vào thời điểm này là hợp lý, không quá sớm cũng không muộn. “Năm nay gia đình tôi mua sắm sớm hơn năm ngoái để tránh tình trạng bị tăng giá dịp cận tết. Các giỏ quà ở Co.opmart Bình Dương mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lý. Mọi năm, tôi chọn mua 10 giỏ quà để tặng gia đình và người thân, mỗi giỏ có giá dao động từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay tình hình kinh tế hơi khó khăn, nên tôi đã cắt giảm bớt chi tiêu, chỉ chọn mua những phần quà có giá dao động từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng.

Hàng Việt được ưu tiên lựa chọn

Song song với các cửa hàng nhỏ lẻ, các trung tâm thương mại, siêu thị như Winmart, Co.opmart, Aeon, Go!, MM Mega Market... cũng đã chuẩn bị giỏ quà tết từ sớm, đưa lên quầy kệ để thu hút khách hàng.

Nổi bật trong không gian mua sắm tết của hệ thống siêu thị Co.opmart Bình Dương, giỏ quà tết phong phú, đa dạng. Bên cạnh những sản phẩm thuần Việt, một số mẫu được bổ sung các mặt hàng nhập khẩu cao cấp nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng. Giỏ quà tết tại Co.opmart Bình Dương có giá dao động từ 150.000 đồng đến 2.000.000 đồng, đặc biệt có chính sách ưu đãi và giao hàng tận nơi cho các đơn hàng đặt số lượng lớn. Dịp tết năm nay, hệ thống Co.opmart tiếp tục thực hiện dịch vụ “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần”, khách hàng có thể đến siêu thị Co.opmart Bình Dương chọn giỏ quà và yêu cầu gửi đi các tỉnh, thành có Co.opmart trú đóng kèm theo thông tin người nhận.

Ông Đường Bảo Khương, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Bình Dương cho biết, giỏ quà tết đã được bày trí lên kệ từ đầu tháng 12-2023 với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với nhiều mức giá đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Theo ông Khương năm nay Co.opmart đã trưng bày mặt hàng quà tết theo hai dạng là dạng hộp và dạng giỏ với nhiều phân khúc giá, từ bình dân đến cao cấp.

Tại siêu thị MM Mega Market, để kích cầu, đơn vị không chỉ bán giỏ quà tết với giá bình ổn, giảm giá đến 11% cho những đơn hàng đặt từ cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn... Dịp tết này, đơn vị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà tết cho khách hàng với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ. Hệ thống siêu thị Winmart đưa ra thị trường nhiều mẫu giỏ quà tết mang nội dung Như Ý - Cát Tường - Phú Quý, An Khang - Đại Cát… giá từ 299.000 đồng đến 699.000 đồng/giỏ với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh đưa sản phẩm lên trang web, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

 Theo dự báo của ngành chức năng, dịp cuối năm và cận tết là thời điểm hàng hóa lưu thông lớn, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao, dẫn đến hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, phức tạp. Trước tình trạng đó, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã tập trung kiểm tra chặt chẽ những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm… tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần bảo đảm ổn định thị trường để phục vụ tốt nhu cầu tết cho nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác khi mua hàng, nên chọn mua những mặt hàng có đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ tại các cơ sở kinh doanh lớn, có uy tín.

 THOẠI PHƯƠNG  

Chia sẻ