| 14-09-2015 | 07:50:07

Thị trường mùa trung thu: Hàng Việt lên ngôi 

Thị trường trung thu năm nay chứng kiến sự lên ngôi của lồng đèn sản xuất trong nước. Nhiều chủ kinh doanh đèn lồng tại Bình Dương cho biết, lồng đèn Trung Quốc không còn sức hút như các năm trước, đây là tín hiệu vui cho hàng Việt trong việc giành lại thị trường nội địa.

 

 Một cửa hàng bán sản phẩm trung thu tại khu vực chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: P.HIẾU

 Bánh trung thu rục rịch khuyến mãi

Theo ghi nhận, thị trường bánh trung thu năm nay đã bão hòa so với các năm trước. Xu hướng dùng bánh trung thu chay, rau củ, đậu xanh, nấm… đang thay thế dần loại bánh dùng nhiều thịt, mỡ. Có đến hàng chục chủng loại bánh xuất hiện tại Bình Dương như bánh nhân đậu xanh, nhân dừa, nhân nấm, nhân thịt heo, nhân lạp xưởng, nhân tổ yến… Giá cả cũng có phần giảm so với năm 2014, hiện dao động từ 70.000 - 150.000 đồng/cái tùy loại nhân và thương hiệu của đơn vị sản xuất.

Thị trường bánh trung thu năm nay cũng ghi nhận sự lép vế của các loại bánh có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn xuất khẩu bánh trung thu sản xuất trong nước sang thị trường Trung Quốc.

Ghi nhận tại các cửa hàng bán sản phẩm trung thu trên địa bàn tỉnh mới đây cho thấy sức mua bánh trung thu vẫn chưa “nóng” lên như dịp này các năm trước. Hiện nay, một số chủ cửa hàng bắt đầu thực hiện khuyến mãi, giảm giá sản phẩm để kích cầu vì hàng còn rất nhiều. Trên đại lộ Bình Dương, khu vực phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, phường An Thạnh, TX.Thuận An… nhiều cửa hàng bắt đầu thực hiện khuyến mãi giám giả, mua bánh được tặng quà... Thậm chí, một số cửa hàng ở phường An Thạnh cách đây nửa tháng đã giảm giá bánh từ 5 - 10%.

Bà Trần Lan Anh, chủ cửa hàng ở phường An Thạnh cho rằng, tâm lý khách hàng thường đợi đến tầm mùng 10-8 âm lịch mới bắt mua sản phẩm trung thu. Hầu hết công ty, xí nghiệp cũng chờ đến cận ngày trung thu (15-8 âm lịch) mới mua bánh tặng công nhân, người lao động. Người bán lo hàng tồn nên giảm giá để thu hút khách hàng là chuyện bình thuờng.

Lồng đèn Việt “hút“ khách

Vui nhất có lẽ là các doanh nghiệp sản xuất lồng đèn trong nước. Đây là mùa trung thu thứ 3 liên tiếp thị trường lồng đèn Việt phát triển mạnh, lấn át hàng Trung Quốc. Đại diện Công ty Thế Hệ Mới (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, trung thu năm nay, công ty sẽ xuất xưởng khoảng 2 triệu chiếc lồng đèn, đáp ứng tốt nhu cầu của các em thiếu nhi dịp này.

Bà Trần Thị Hạnh, tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một phấn khởi cho biết, cả tháng nay lồng đèn Việt bán rất chạy, bởi mẫu mã đẹp và rẻ hơn hàng Trung Quốc rất nhiều. Nhiều khách hàng đã tỏ ra “dị ứng” với lồng đèn Trung Quốc vì giá khá đắt so với hàng nội, bình quân khoảng 80.000 đồng/cái. Nhiều tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một còn thông tin thêm, dù lồng đèn của Trung Quốc có dán nhãn mác nhập khẩu từ Trung Quốc, có ghi đầy đủ tên tuổi nhà nhập khẩu nhưng người mua vẫn không mấy mặn mà.

Chị Tuyết Nhi ở phường Hưng Định, TX.Thuận An chia sẻ, lồng đèn do doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng đẹp và chất lượng, giá cả cũng mềm hơn so với hàng Trung Quốc, tầm từ 25.000 - 30.000 đồng, chất liệu đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp sáng tạo mẫu mã gắn liền với các nhân vật cổ tích, phim hoạt hình đã đánh trúng tâm lý trẻ em nên lồng đèn Việt ngày càng đuợc các em ưa chuộng. Theo chị Nhi, lồng đèn truyền thống làm bằng tre và giấy kiếng ít đuợc phụ huynh quan tâm, bởi phải dùng đèn cầy thắp lên cho các cháu chơi trung thu, điều nay rất nguy hiểm khi để trẻ nhỏ tiếp xúc với nguồn lửa. “Nếu các cơ sở sản xuất lồng đèn truyền thống chịu khó gắn thêm pin và đèn thì lồng đèn giấy kiếng vẫn hấp dẫn không chỉ trẻ em mà cả người lớn, bởi nó là sản phẩm gắn liền với tuổi thơ của nhiều người”, chị Nhi gợi ý.

Tết Trung thu sắp đến. Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước trong việc giành lại thị trường nội địa là tín hiệu rất đáng mừng.

 XUÂN VĨ 

 

Chia sẻ