| 16-10-2023 | 09:03:50

Thị trường quà tặng dịp lễ 20-10: Hướng đến tính hữu dụng

 Gần đến Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), thị trường quà tặng trở nên sôi động hơn. Năm nay, với sự thay đổi về nhu cầu, tâm lý và thị hiếu khách hàng, các mặt hàng trái cây vùng miền, hoa tươi, quà tặng cho ngày 20-10 có sự thay đổi rõ rệt, hướng đến tính hữu dụng, thiết thực hơn.

 Thị trường quà tặng dịp 20-10 bắt đầu sôi động để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng

 Đa dạng, sôi động

Ngày lễ Phụ nữ Việt Nam (20-10) không chỉ để tôn vinh người phụ nữ, mà còn góp phần tạo ra một thị trường hàng hóa, dịch vụ đa dạng, phong phú và chất lượng. Có 3 điểm nổi bật của thị trường hàng hóa tại Bình Dương chuẩn bị ngày 20- 10 năm nay, đó là số lượng hoa tươi được chuẩn bị tăng gấp đôi so ngày bình thường với nhiều dạng thức như hoa cắt cành, hoa trồng chậu nhỏ, cây cảnh để bàn; tiếp đến là nhiều nhóm hàng như sản phẩm công nghệ, điện tử gia dụng… đua nhau giảm giá khuyến mại. Thứ ba là nhóm dịch vụ làm đẹp, quần áo thời trang, nữ trang cũng tham gia sôi động vào thị trường nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng nữ.

Theo chị Ngọc, chủ shop hoa tươi trên đường Huỳnh Văn Cù, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, hiện các shop hoa nhỏ đang đặt nguồn hàng gấp đôi số lượng hoa tươi cắt cành để phục vụ dịp 20-10. Ngoài ra, dịp này còn có nhiều sinh viên đến lấy hoa về bán kiếm thêm thu nhập, lượng người mua lẻ cũng tăng hơn ngày thường. Giá hoa tươi hiện đang nhích nhẹ, khoảng 5.000 đồng/bó, tùy loại.

Nhóm quà tặng sôi động khác là các loại nữ trang bằng vàng, bởi nhiều công ty kinh doanh vàng bạc đá quý đang khuyến mại, giảm giá bán sản phẩm nữ trang bằng vàng 18k, 24k có đính kèm đá quý, đá bán quý… từ 5-15% dành cho nhiều đối tượng khách hàng. Không chỉ giảm giá, khi khách hàng mua nữ trang giá trị cao còn được tặng kèm nhiều quà có giá trị. Thị trường quà tặng còn xuất hiện thêm nhóm sản phẩm mạ vàng vừa đẹp, vừa độc lạ. Đó là các loại hoa hồng, hoa lan, cúc làm cài áo, tranh hoa… được mạ vàng 18k-24k. Các sản phẩm có giá trung bình từ 2-4,5 triệu đồng/sản phẩm.

Thị trường dịp 20-10 tại Bình Dương còn có thêm mảng dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe. Hầu hết các dịch vụ này đều giảm giá từ 20-30% cho khách hàng nữ sử dụng trong thời gian từ ngày 1 đến 31-10, kéo dài về mặt thời gian để chị em phụ nữ có điều kiện làm đẹp.

Hướng đến tính hữu dụng

Nếu như những năm trước, mặt hàng gấu bông, sổ tay, thiệp chúc mừng, khung ảnh, dầu gội… được nhiều người tìm mua thì năm nay, những mặt hàng này rất ế ẩm. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế eo hẹp, người mua có xu hướng tìm đến những món quà thiết thực và được chị em phụ nữ quan tâm hơn như điện gia dụng, thực phẩm, trang sức.

Trong đó, giỏ trái cây tươi thiết kế đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Với vẻ ngoài sang trọng, mang yếu tố đặc sản vùng miền, các sản phẩm trái cây tươi rất đa dạng không chỉ là sự lựa chọn tinh tế khi tặng quà mà còn thể hiện sự quan tâm, vị trí quan trọng của người được tặng. Nhiều chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu nắm bắt được xu hướng cũng như sáng tạo nhiều mẫu mã trong dịp này.

Chị Nguyễn Thoại Phương, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu Tipi Fruit tại 353/10 đường Phú Lợi, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trái cây nhập khẩu hiện có rất nhiều loại, xuất xứ Mỹ, Úc, Newzeland, Thái Lan, Hàn Quốc… mỗi loại lại có nhiều thương hiệu với giá cả khác nhau. Vì thế, đến dịp lễ chị xác định rõ nhu cầu để có kế hoạch nhập hàng. Ngoài ra, tại cửa hàng chị luôn có sẵn trái cây tươi ngon theo mùa vụ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu Tipi Fruit cho biết hiện nhiều người khi chọn quà tặng thường hướng đến những sản phẩm “2 trong 1”, vừa là món quà lịch sự nhưng lại có giá trị sử dụng. Tuy vậy, cái khó của việc chọn mua quà tặng hữu dụng là người tặng nên nắm rõ sở thích, nhu cầu của người nhận để mua đúng loại sản phẩm. “Ngoài các mẫu giỏ trái cây vùng miền, năm nay chúng tôi còn thiết kế nhiều mẫu sản phẩm mới, mức giá đa dạng để khách hàng dễ dàng chọn mua được giỏ trái cây ưng ý, chất lượng, phù hợp với túi tiền của mình”, chủ cửa hàng này cho biết thêm.

Tương tự, chị Thanh, nhân viên cửa hàng Điện máy xanh, Đại lộ Bình Dương, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện có khá nhiều khách hàng chọn mua sản phẩm điện tử gia dụng để làm quà tặng. Trong đó, nhóm sản phẩm lò nướng, máy ép trái cây hay các loại máy sấy tóc, bộ nồi… được khách hàng nam chọn mua nhiều. Các sản phẩm này đang được giảm giá từ 30-49% vừa làm quà tặng, vừa để người phụ nữ giảm bớt gánh nặng việc nhà. Nhóm sản phẩm công nghệ tuy kén chọn đối tượng khách hàng hơn, chủ yếu dành cho giới trẻ, nhưng cũng là một nhóm quà tặng ý nghĩa được chọn lựa trong thời điểm hiện nay.

 Hàng công nghệ và điện tử gia dụng hiện cũng được nhiều trung tâm điện máy như Điện máy xanh, Chợ Lớn, Trung Thảo tung ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá đến 50% hay “mua 1 tặng 1” hấp dẫn. Ngoài ra, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá cho rất nhiều mặt hàng tiêu dùng với đa dạng sự chọn lựa.

 THANH HỒNG

Chia sẻ