| 27-08-2015 | 10:47:19

Thị trường sách giáo khoa: Nhiều nhà sách, đại lý “cháy hàng”

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bắt đầu chính thức năm học mới 2015-2016, hiện tại thị trường sách giáo khoa (SGK), tập vở và đồ dùng học tập được các nhà sách (NS), đại lý văn phòng phẩm (ĐLVPP) trên địa bàn tỉnh Bình Dương chuẩn bị đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của học sinh.

 Phụ huynh mua sách giáo khoa tại Nhà sách Tú Ngọc (TX.Bến Cát). Ảnh: H.PHẠM

 Giá cả phù hợp

Khảo sát tại một số NS, ĐLVPP ở TP.Thủ Dầu Một, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát và xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng cho thấy nhìn chung có đầy đủ đầu sách từ lớp 1 đến lớp 12. Giá bộ sách từ lớp 1 - lớp 5 dao động từ 100.000 đồng - 150.000 đồng/ bộ; lớp 6 - lớp 9 có giá từ 150.000 đồng - 200.000 đồng/bộ; lớp 10 - lớp 12 có giá từ 200.000 đồng - 220.000 đồng/bộ.

Chị Tú, chủ NS Tú Ngọc, chợ Bến Cát, TX.Bến Cát, cho biết khoảng một tuần trở lại đây, phụ huynh tới mua các mặt hàng dùng cho năm học mới tăng gấp 2 - 3 lần so với 2 tháng vừa qua. Có thời điểm NS lấy hàng về không đủ phục vụ người tiêu dùng; riêng SGK thường “cháy hàng” vì phụ huynh đưa con em đến mua rất đông, nhất là vào các ngày thứ bảy và chủ nhật. Đối với sách tham khảo, mỗi môn học đều có các đầu sách tham khảo, giá dao động từ 25.000 - 60.000 đồng/quyển.

Về tập vở, hiện nay các NS, ĐLVPP chủ yếu bán những sản phẩm thương hiệu Việt như Thành Đạt, Hồng Hà, Vĩnh Tiến... với giá trung bình từ 35.000 - 80.000 đồng/10 cuốn. Các mặt hàng đồ dùng học tập như bút chì, bút bi, hộp đựng bút... có mẫu mã đa dạng và giá cả phải chăng. Chị Linh, chủ đại lý phân phối văn phòng phẩm ABC, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, cho biết những loại dụng cụ học tập như bút chì, bút máy, hộp bút, màu sáp, thước kẻ… của các thương hiệu như Mic, Bến Nghé, Thiên Long… đều có giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Mức giá này là phù hợp với túi tiền của người dân.

Bổ sung một số đầu SGK còn thiếu

Theo ghi nhận, hiện nay không chỉ các NS, ĐLVPP trên địa bàn tỉnh “cháy” SGK mà ngay cả hệ thống phân phối SGK lớn của Bình Dương vẫn trong tình trạng thiếu một số đầu SGK. Tại Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương, khi chúng tôi hỏi mua các loại sách như tiếng Việt lớp 1, toán lớp 1, sách vẽ... thì được nhân viên bán hàng cho biết cửa hàng không còn các loại sách này, công ty đang chờ sự điều tiết từ nhà phân phối lớn.

Đại diện NS Châu, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết cụ thể hơn, gần tuần nay cửa hàng đã hết SGK trọn bộ, chỉ còn một số ít sách lẻ. Còn theo chị Linh, phụ huynh mua SGK lẻ khá nhiều nên đại lý thường lấy các đầu SGK trong bộ sách để đáp ứng nhu cầu. Tuy vậy, cách “chữa cháy” này cũng gây khó khăn khi phụ huynh mua sách bộ sau đó không đủ các đầu sách. Hiện đại lý không dám nhận nhiều đơn hàng đặt sách của phụ huynh, trừ những trường hợp đặt cọc trước để tránh tình trạng phụ huynh đặt sách nhưng không tới lấy do đã mua được sách ở các chỗ khác.

Để khắc phục tình trạng này, hiện nay các đơn vị cung cấp SGK đang khẩn trương cung ứng đầy đủ số lượng những đầu sách còn thiếu, đồng thời các NS, ĐLVPP chủ động phối hợp trao đổi các đầu SGK để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, bảo đảm các em học sinh có đủ SGK trong năm học mới.

Ông Ngô Đoàn Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách- Thiết bị giáo dục Bình Dương, cho biết từ giữa tháng 8 đến nay, công ty cũng gặp tình trạng “cháy hàng” SGK, mặc dù số lượng đầu SGK phục vụ cho năm học mới 2015-2016 đã được công ty tăng thêm 10% so với năm học trước. Tuy nhiên, lượng sách năm nay thiếu nhiều hơn các năm là do nhu cầu ở một số địa phương tăng đột biến và do sự điều tiết sách đến các tỉnh, thành trong cả nước chưa hợp lý khiến tình trạng thiếu hụt sách xảy ra cục bộ.

“Sau khi được các NS, ĐLVPP thông báo tình hình thiếu SGK, công ty đã bổ sung một số đầu SGK còn thiếu. Nhờ đó hiện nay, số lượng SGK cơ bản vẫn đáp ứng đầy đủ về sách bộ cũng như sách lẻ”, ông Nghĩa cho biết thêm.

 HOÀNG PHẠM - TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ