| 19-09-2024 | 08:18:19

Thiên tai, hậu quả khó lường

Hai người chết, bốn người bị thương là hậu quả về tính mạng do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh nếu tính từ đầu năm đến nay, đó là chưa kể thiệt hại về tài sản của người dân cùng các công trình công cộng. Mùa mưa bão vẫn tiếp tục diễn biến khó lường, hết sức nguy hiểm nếu chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống. Mới nhất là vụ một người chết do bị nước cuốn trôi khi lái xe qua đoạn đường ngập sâu tại địa bàn TP.Dĩ An. Trước đó, tại TP.Tân Uyên, một phụ nữ trên đường đi làm về gặp mưa lớn, nước chảy xiết cũng đã bị cuốn trôi, tử vong.

Mất mát về tính mạng người dân là vô cùng đau thương, không muốn đề cập sâu nhưng nhắc lại những vụ việc tử vong này chính là đưa ra lời cảnh tỉnh về hậu quả khó lường của thiên tai, không một ai được phép lơ là. Sự chủ quan hoặc thiếu hiểu biết về mức độ nguy hiểm của thiên tai có thể phải trả giá bằng sinh mạng.

Trong nhiều ngày qua, mưa lớn gây ngập úng cục bộ ở nhiều tuyến đường, khu vực, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, sinh hoạt, đi lại của người dân. Ngày 18-9, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương cũng phát đi thông tin cảnh báo giông, sét, lốc, tố, mưa đá và mưa lớn cục bộ khu vực Bình Dương. Rõ ràng, tình hình thời tiết cực đoan, xuất hiện các hiện tượng nguy hiểm rất cần đề phòng, thông tin cảnh báo phát đi từ cơ quan chuyên môn cần phải nắm bắt kịp thời, có giải pháp ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại trước thiên tai có thể xảy ra.

Trước diễn biến thời tiết thất thường trong mùa mưa bão, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, tại cuộc họp mới nhất về công tác phòng, chống thiên tai, lãnh đạo tỉnh yêu cầu duy trì trực ban nghiêm túc, không được chủ quan, lơ là. Thông tin tình hình thời tiết thường xuyên, liên tục để người dân biết, phòng tránh. Các đơn vị liên quan cũng như các địa phương phải bảo đảm an toàn tối đa về tính mạng người dân trong mùa mưa bão.

Đông Nam bộ nói chung cũng như Bình Dương nói riêng được đánh giá ít chịu ảnh hưởng lớn từ bão lũ. Sự thuận hòa của thiên nhiên cũng có thể dẫn đến sự chủ quan cũng như ít có kinh nghiệm trong phòng tránh thiên tai của người dân, dễ dẫn đến những hậu quả khó lường khi đối mặt với mưa to, gió lớn, nước ngập sâu. Các đơn vị liên quan, các địa phương trong toàn tỉnh luôn sẵn sàng phòng chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả nếu thiên tai xảy ra là yêu cầu bắt buộc. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, chủ động phòng tránh đối với mỗi một người dân cần thường xuyên, sâu rộng hơn.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ