| 14-04-2023 | 08:38:28

Thông điểm “nghẽn”, lấy đầu tư công dẫn dắt phát triển

Trước những khó khăn của doanh nghiệp (DN) do đơn hàng sụt giảm, thiếu vốn, các ngành chức năng quyết liệt trong việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hỗ trợ DN tìm kiếm đơn hàng và thị trường xuất khẩu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời “bơm” tiền vào nền kinh tế.

 Hải quan Bình Dương hỗ trợ DN giải quyết các thủ tục hành chính

 Tăng tốc phục hồi

Quý I, trước những ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 0,15% so với cùng kỳ năm 2022 (quý I-2022 tăng 7,2%). Tình hình xuất, nhập khẩu (XNK) gặp nhiều khó khăn, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, các thị trường xuất khẩu chính tiếp tục giảm nhu cầu do ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế, nhu cầu tiêu dùng thấp. Kim ngạch xuất khẩu giảm 18,7% (quý I-2022 tăng 9,8%). Số DN đăng ký đầu tư giảm so với cùng kỳ…

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, trước hết phải tập trung giải quyết khó khăn cho DN bằng các giải pháp cụ thể, dứt điểm từng việc để động viên DN tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết sở tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để DN nắm bắt được các thông tin, tập trung các giải pháp phát triển thị trường, nhất là khu vực Bắc Âu, Đông Âu, Mỹ Latinh… và các thị trường mới còn nhiều dư địa khai thác. Tỉnh tập trung triển khai các giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu như xúc tiến tìm đơn hàng các thị trường như Ấn Độ, châu Âu (EU), Trung Quốc, Trung Đông... để đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu của DN, tạo việc làm cho người lao động. Đặc biệt, tạo điều kiện để DN phát triển thị trường trong nước, tham gia và tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để DN nắm giữ cơ hội trên sân nhà.

Trên tinh thần lấy “đầu tư công dẫn dắt”, để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công trọng điểm, khơi thông nguồn lực phát triển, ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định: “Tất cả hạ tầng giao thông mang tính kết nối vùng như tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 13 được tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt là dự án Vành đai 3 đang được tỉnh chỉ đạo các ngành hoàn thiện công tác chuẩn bị để có thể khởi công trong 6 tháng đầu năm 2023. Với Vành đai 4, các cơ quan tiến hành nghiên cứu để báo cáo tiền khả thi, phấn đấu cuối năm 2023 phải khởi công, đầu năm 2024 khởi công đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành”.

Tạo thuận lợi cho DN

Thực hiện chủ trương, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, cũng như thúc đẩy hiệu quả thu hút đầu tư FDI trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong hoạt động XNK nói chung cũng như lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan nói riêng, Cục Hải quan tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư mới, các DN mới thành lập trong các hoạt động XNK, thủ tục hải quan. Đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, có xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến và phát triển xanh như Tập đoàn Lego.

Ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lego Manufacturing Việt Nam, cho biết Nhà máy Lego Manufacturing Vietnam dự kiến đi vào hoạt động trong quý III-2024 sẽ cung cấp sản phẩm đồ chơi đến với trẻ em trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Do đó, XNK đóng vai trò then chốt, bảo đảm sản phẩm của DN nhanh chóng có mặt trên thị trường ngay khi được sản xuất ra. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, Tập đoàn Lego đều tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt là quy định về XNK. Thông qua thỏa thuận đối tác chiến lược, công ty mong muốn nhận được sự hướng dẫn, hợp tác kịp thời từ Cục Hải quan tỉnh để bảo đảm hoạt động XNK của công ty luôn thông suốt.

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Nguyễn Trần Hiệu, cho biết với mục tiêu Hải quan Bình Dương và cộng đồng DN là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển kinh tế, Cục Hải quan tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành cùng DN nói chung, Tập đoàn Lego nói riêng thông qua việc đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi tối đa cho DN để rút ngắn thời gian và chi phí khi làm thủ tục thông quan. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về các chính sách, quy định liên quan đến lĩnh vực hải quan cũng như lắng nghe, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN, góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bình đẳng.

“Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác đối tác và luôn đồng hành giữa cơ quan Hải quan và DN ngày càng phát triển tốt đẹp và bền vững”, ông Nguyễn Trần Hiệu quả quyết.

 Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Trước tình hình khó khăn của DN, ngay từ đầu năm, các cấp Công đoàn tỉnh đã xác định rõ nhiệm vụ trong việc chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, chung tay cùng DN ổn định lao động, việc làm, thu nhập. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh chú trọng thực hiện Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ, ngày 16-1-2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt giảm đơn hàng.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ