| 09-09-2023 | 10:56:31

Thu hút FDI theo chiều sâu

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), nhưng chặng đường phía trước, Bình Dương chưa khi nào ngừng nỗ lực. 8 tháng đầu năm 2023, thu hút FDI của Bình Dương đạt hơn 1,2 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) với 4.148 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 40,1 tỷ đô la Mỹ.

Là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế, khu vực kinh tế có vốn FDI mang đến đồng thời cả cơ hội và thách thức. Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta hội nhập sâu, rộng như hiện nay, điều quan trọng là Bình Dương phải tận dụng được cơ hội và chuyển hướng dòng vốn FDI để không chỉ phát triển theo chiều rộng, mà phải cả chiều sâu và mang tính bền vững.

Theo lãnh đạo tỉnh, Bình Dương cần nhanh chóng, quyết liệt hơn nữa trong cuộc đua đón dòng vốn FDI mới. Để tận dụng cơ hội thu hút FDI, không chỉ dựa vào lợi thế vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở, mà còn cần phát huy, cải thiện lợi thế cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cải cách thể chế. Bên cạnh đó, tiếp tục tinh gọn quy trình, thủ tục đầu tư; có chính sách, gói hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, tăng cường gặp gỡ trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương với các nhà đầu tư lớn để nắm rõ nhu cầu, tháo gỡ vướng mắc nhanh chóng…

Để thu hút vốn FDI theo hướng chất lượng, có chiều sâu và bền vững, tỉnh đang nỗ lực thực hiện những giải pháp, sớm tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, logistics và chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, tỉnh đang tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh…

Việc thu hút được số lượng lớn doanh nghiệp FDI là dấu hiệu rất đáng mừng, nhưng quan trọng hơn là phải làm chủ được dòng vốn ấy để phát triển theo chiều sâu, bảo đảm được mục tiêu phát triển bền vững của nền kinh tế.

NGỌC THANH

Chia sẻ