| 28-12-2012 | 00:00:00

Thu và sử dụng phí bảo trì đường bộ: Hướng đến sự công bằng, minh bạch

 Giải thích về việc thực hiện nghị định trong khi còn có những ý kiến phản ánh khác nhau, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, ngân sách Nhà nước hàng năm chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu bảo trì đường bộ. Đây là lý do khiến hệ thống đường bộ xuống cấp nhanh chóng. Giờ đã đến lúc phải thu phí bảo trì đường bộ vì càng để chậm, đường càng xuống cấp.

Theo Thông tư 197, UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí đối với xe máy. Đối với ôtô sẽ do cơ quan đăng kiểm thu theo chu kỳ đăng kiểm. Tuy nhiên, theo văn bản mới đây của Bộ Tài chính gửi UBND các tỉnh, thành thì mức phí đối với xe máy sẽ do HĐND các tỉnh, thành xem xét quyết định nhưng phải dựa trên khung giá quy định tại Thông tư 197. Như vậy thời điểm thu phí đối với xe gắn máy vẫn … phải chờ. Riêng đối với xe ôtô bắt đầu thu phí từ ngày 1-1-2013.

Việc nộp phí bảo trì đường bộ là trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân sử dụng phương tiện nhằm góp phần sửa chữa, bảo trì và nâng cấp hệ thống đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn những ý kiến phản biện cần được lưu ý trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn cần có mức thu phí khác nhau ở đô thị, thị tứ với vùng nông thôn, đặt biệt là vùng sâu, vùng xa nơi hệ thống giao thông chưa phát triển. Tình trạng phí chồng phí đối với xe tải, xe khách thường xuyên lưu thông qua các trạm thu phí. Bởi chủ xe vừa đóng phí qua trạm lại phải đóng phí bảo trì đường bộ. Xem xét không thu, hoặc giảm thu phí đối với xe vận tải của các doanh nghiệp phải “nằm” do thiếu hàng hóa, xe không lưu thông để sửa chữa, bảo dưỡng… Về xây dựng mức thu với đầu phương tiện giao thông cần phải cụ thể; tỷ lệ phí trích lại cho đơn vị, cơ quan thực hiện nhiệm vụ thu phải đúng theo quy định và việc sử dụng phí thu phải vì mục đích sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp đường sá để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người sử dụng phương tiện giao thông. Nói tóm lại, việc thu và sử dụng phí bảo trì đường bộ phải hướng đến sự công bằng và minh bạch.

 THÁI PHONG

Chia sẻ