| 13-05-2023 | 09:34:23

Thú vị nghề chăm sóc mẹ và bé sau sinh

Đời sống ngày càng được nâng cao, từ đó nhiều gia đình cũng có xu hướng chọn các dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh chuẩn y khoa để “Mẹ nhàn - con khỏe”. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sau sinh cũng ngày càng nở rộ phục vụ nhu cầu cho các khách hàng, từ đó mở ra cơ hội nghề nghiệp cho nhiều bạn trẻ để mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bản thân.


Mát tay với công việc chăm sóc trẻ sơ sinh, Lan được nhiều bà mẹ tin tưởng chọn lựa

Dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sơ sinh có nhiều gói cho khách hàng lựa chọn. Gói chăm sóc bé bao gồm các dịch vụ, như: Tắm bé chuẩn y khoa, massage toàn thân cho bé, hơ trầu. Các gói chăm sóc mẹ bao gồm: Massage mặt, massage body, xông hơ, chăm sóc da cho mẹ sau sinh… Đặc biệt, đối với gói chăm sóc bé hiện nay, dịch vụ tập vận động sớm cho bé cũng khá “hot”. Nếu như trước đây hình ảnh em bé chỉ vài ngày tuổi được tập thể dục, “làm xiếc” với tư thế giữ thăng bằng, đánh đu hay tư thế máy bay trên tay của các cô kỹ thuật viên chăm sóc bé sau sinh chỉ được thấy ở nước ngoài thì những năm trở lại đây bộ môn vận động cho trẻ sơ sinh dần được du nhập vào Việt Nam và được nhiều gia đình lựa chọn để tăng cường sức khỏe, thể chất cho trẻ sơ sinh.

Tại Bình Dương, bạn Nguyễn Thị Hương Lan, kỹ thuật viên chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sau sinh, là một trong những người tiên phong trong bộ môn này. Theo Hương Lan: “Từ khi sinh ra, trẻ sơ sinh đã có bản năng về vận động, các bé sẽ nhanh chóng làm quen với các bước vận động nhỏ đầu đời. Vận động giúp cải thiện cơ bắp, tăng khả năng phối hợp, khả năng miễn dịch, tốc độ trao đổi chất, cải thiện tâm trạng và kích hoạt não hoạt động tốt hơn”.

Chứng kiến buổi làm việc của Lan mới thấy năng lượng tràn đầy của cô gái này. Dù chưa lập gia đình, chưa có con nhỏ nhưng Lan đã có thể hiểu rõ từng cử chỉ, chuyển động, tiếng khóc của trẻ. Trong khi đó, nhiều mẹ nhất là những người làm mẹ lần đầu rất lúng túng không biết xử trí thế nào khi con khóc, Lan đã kịp thời trấn an và nhanh chóng vỗ về trẻ. ..

Dù tuổi đời chưa tròn 30 nhưng kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc trẻ, Lan rất dày dạn, bởi từ khi còn là sinh viên, Lan đã được bà truyền nghề. Bà Lan cũng là một nữ hộ sinh chuyên tắm cho trẻ sơ sinh nổi tiếng khắp vùng Lái Thiêu, TP.Thuận An. Hình ảnh những em bé sơ sinh được bà chăm sóc đã in vào trong tâm trí Lan. Vì quá yêu trẻ con, mong ước là người nối nghiệp của bà nên Lan quyết tâm theo học nghề này. Trải qua 2 năm theo học ngành điều dưỡng tại Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, 2 năm học ngành nữ hộ sinh tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, Lan càng tích lũy cho mình thêm nhiều kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này. Trong quá trình vừa học vừa theo phụ việc cho bà, Lan còn xin vào làm nhân viên ở trung tâm chăm sóc mẹ và bé để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

Mát tay với công việc này, Lan được nhiều bà mẹ tin tưởng chọn lựa, cứ người này giới thiệu người kia nên hầu như từ khi “khởi nghiệp” nghề chăm sóc mẹ và bé đến nay, Lan không thể nhớ hết mình đã chăm sóc cho bao nhiêu thiên thần nhỏ. Lịch trình của Lan hầu như luôn kín từ 7 giờ sáng đến 18 giờ chiều. Mỗi ngày, trung bình Lan chăm sóc cho khoảng 5 em bé. Không chỉ thực hiện công việc chăm sóc bé, trong quá trình làm, Lan còn tiếp tục đăng ký học thêm lớp thông tắc tia sữa để điều trị cho các mẹ sau sinh.

“Làm công việc này không chỉ đòi hỏi kỹ năng chuyên môn tốt, em còn kiêm luôn làm “bác sĩ tâm lý”. Các chị, các mẹ sau sinh thường có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, vì thế họ rất cần người biết lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ, tâm sự…”, Nguyễn Thị Hương Lan chia sẻ.

Thời gian tới, Lan sẽ học thêm một lớp về vật lý trị liệu cho trẻ với mong muốn chăm sóc các thiên thần nhỏ một cách chu đáo nhất…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ