| 05-06-2014 | 00:00:00

Thư viện tỉnh: Sáng tạo phục vụ bạn đọc nhí

   Cán bộ TV cắt hoa, làm hình khối để trang trí sách thu hút bạn đọc nhí

 Đến với TV tỉnh trong dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, các cán bộ TV đang cố gắng hoàn thành những bảng tin, khu trưng bày sách đầy màu sắc thu hút “độc giả nhí”. Mỗi người một việc, người bày sách, người cắt giấy, người dán, mặc dù công việc vất vả nhưng ai cũng vui khi được phục vụ bạn đọc. “Làm công tác TV dần dần cán bộ TV thành “họa sĩ, nghệ sĩ” hết. Bởi mỗi lần đến dịp 1-6, Tháng hành động vì trẻ em, hay phục vụ đoàn học sinh các trường tiểu học trên địa bàn đến thăm, TV phải có nhiều hoạt động phong phú để tránh sự rập khuôn, nhàm chán đối với các em”, Phó Giám đốc TV tỉnh Trần Thị Riết, cho biết.

Trong thời buổi khoa học công nghệ hiện nay, các em thiếu nhi dễ dàng tiếp cận với những loại hình giải trí hiện đại như: Internet, game trên điện thoại di động, xem tivi… Có thể đây là lý do nhiều bạn trẻ “vô tình quên” TV. Trước thực trạng trên, TV tỉnh không ngừng cải tiến phương thức hoạt động sao cho phù hợp với nhu cầu của các em. TV tăng đầu sách, báo, riêng sách thiếu nhi có gần 51.000 cuốn. Không chỉ có các loại sách nghiên cứu khoa học dành cho trẻ em, TV tỉnh còn bổ sung truyện tranh, truyện cổ tích trong và ngoài nước, các đầu báo dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại phòng đọc dành cho thiếu nhi, TV trang trí khu vui chơi, sinh hoạt, đọc sách rộng thoáng, phối màu sinh động; dạy dân vũ; bố trí quản thư là người có nghiệp vụ cao, hiểu và nắm bắt được tâm lý trẻ nhỏ để tư vấn cho các em lựa chọn những cuốn sách hay, phù hợp... Nguyễn Tạ Hồng Tâm, cán bộ Phòng đọc thiếu nhi, cho biết: “Tôi nhận công tác tại phòng thiếu nhi hơn 2 năm. Đến TV, “bạn đọc nhí” đều không xác định được mình đọc gì nên bản thân quản thư phải hướng dẫn, trực tiếp lấy sách” .

Dịp hè 2014, TV lên kế hoạch tổ chức chiếu phim thiếu nhi vào ngày thứ tư và chủ nhật, kéo dài từ 1-6 đến 30-8; Hội thi Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi 2014; Hội thi tuyên truyền sách và tuổi thơ; luân chuyển phục vụ sách hè cho thiếu nhi vùng xa của tỉnh… Em Lê Vy Yến Phượng, học sinh trường Bùi Thị Xuân (TP.TDM), chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ hè đến là em lại đến TV tỉnh để đọc sách tích lũy thêm kiến thức phục vụ việc học tập. Ngoài ra, đến đây em còn được giao lưu, gặp gỡ bạn bè. TV tỉnh giống như nhà sách lớn, sách gì cũng có và được trang trí rất đẹp” .

Có thể thấy, TV đã và đang nỗ lực thu hút nhiều đọc giả, phát huy văn hóa đọc. Tuy nhiên, để việc đến TV đọc sách trở thành một trào lưu, một nét sinh hoạt văn hóa đẹp trong bộ phận giới trẻ, thiết nghĩ, ngành chức năng cần quan tâm, hỗ trợ để TV phát huy hết vai trò của mình. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo cũng cần định hướng và khuyến khích các “bạn đọc nhí”, đọc sách không chỉ phát triển tư duy, mà còn giúp ích rất nhiều cho các em trên con đường lập thân, lập nghiệp mai sau.

Bài, ảnh :THIÊN LÝ

Chia sẻ