| 15-08-2022 | 08:23:23

Thúc đẩy sự nghiệp bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố xanh

Hướng tới mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, phát triển bền vững, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung hơn trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường (BVMT). Hoạt động thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm lĩnh vực môi trường cũng được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn trước.

 Ông Mai Hùng Dũng tiếp, làm việc với đoàn công tác Vùng kinh tế Meti Kansai (Nhật Bản) để xúc tiến các hợp tác liên quan kinh tế và lĩnh vực xử lý, bảo vệ môi trường

 Cải thiện chất lượng môi trường

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng việc tuyên truyền, vận động cần được thực hiện thường xuyên, sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) và dân cư. Đây là bước đệm, giúp lan tỏa tinh thần tự giác chung tay gìn giữ, BVMT trong cộng đồng.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết thời gian qua sở đã giao Thanh tra sở phối hợp với Thanh tra Nhà nước tỉnh thực hiện nhiều cuộc thanh, kiểm tra lĩnh vực TN&MT đến nhiều tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra, ngành chức năng đã có kết luận và tham mưu cấp thẩm quyền đưa ra những quyết định xử lý đúng quy định. Riêng đối với những trường hợp DN có xu hướng cố tình vi phạm, tái phạm các quy định về xử lý, gìn giữ và BVMT, ngoài việc tham mưu phương án xử phạt, ngành TN&MT còn tham mưu cấp thẩm quyền xem xét phương án vận động di dời ra khỏi khu vực dân cư và có phương án quản lý, giám sát chặt chẽ hơn trước. Kết quả quan trắc chất lượng không khí, nước tại các trạm quan trắc trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước.

Có được thành quả này là sự kiên trì, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng DN, dân cư trên địa bàn. Trong đó, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành TN&MT các cấp được xem là hạt nhân quan trọng, tạo nên sự thành công chung. Điều này cũng phản ánh rõ nét những chuyển biến tích cực về nhận thức của DN và người dân.

Mục tiêu lớn, quyết tâm cao

Sau khi hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng xây dựng mô hình công nghiệp tập trung, Bình Dương đang tiếp tục hướng tới những giá trị lớn hơn. Cụ thể, tỉnh đang có quyết tâm cao trong việc đưa Bình Dương từ một đô thị công nghiệp trở thành đô thị thông minh, phát triển bền vững.

Để sự dịch chuyển kinh tế này diễn ra nhanh chóng và thành công, từ nay đến năm 2030, tỉnh sẽ thực hiện đồng thời nhiều nhóm nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ thứ nhất là xây dựng thành công mô hình điều hành, quản lý nhà nước thông minh, công khai, minh bạch đặt dưới sự quản lý, giám sát trực tiếp của lãnh đạo tỉnh. Nhiệm vụ thứ hai là tăng cường thu hút đầu tư đối với các nhóm DN chú trọng phát triển khoa học công nghệ, những mô hình kinh tế có hàm lượng chất xám cao. Nhiệm vụ thứ ba là tích cực hỗ trợ người dân và DN trên địa bàn thực hiện chuyển đổi số, tham gia các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, từng bước xây dựng và hình thành nên một đô thị thông minh.

Đồng hành cùng những mục tiêu chiến lược kể trên, tỉnh cũng chú trọng đầu tư vào công tác xử lý, gìn giữ và BVMT. Minh chứng rõ nét cho điều này, mới đây lãnh đạo tỉnh đã có buổi gặp gỡ, làm việc với đoàn công tác chuyên cung cấp giải pháp xử lý và BVMT đến từ Vùng kinh tế Meti Kansai (Nhật Bản). Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết Bình Dương luôn quan tâm đến vấn đề môi trường và thực tế là những năm qua tỉnh đã đầu tư khá nhiều cho các hoạt động xử lý, gìn giữ và BVMT. Ông Mai Hùng Dũng đề nghị, thời gian tới chính quyền và các DN Vùng kinh tế Kansai có thể đồng hành, hỗ trợ Bình Dương triển khai các giải pháp xử lý, BVMT tốt hơn.

Đáp lời lãnh đạo tỉnh Bình Dương, ông Hosokawa Yoichi, Giám đốc Thương mại quốc tế Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Vùng Kansai, trưởng đoàn công tác, cho biết bản thân ông và đoàn công tác Meti Kansai đánh giá rất cao những nỗ lực trong hoạt động gìn giữ và BVMT mà Bình Dương đã thực hiện trong thời gian qua. Ông Hosokawa Yoichi cũng kỳ vọng thời gian tới Bình Dương và Meti Kansai sẽ có sự hợp tác lâu dài, bền chặt trong lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế nói chung và hoạt động nghiên cứu, khảo sát và xử lý môi trường nói riêng; đồng thời khẳng định khẳng định, công nghệ xử lý môi trường tiên tiến, hiện đại của Nhật Bản sẽ góp phần giúp Bình Dương làm tốt hơn bài toán xử lý, BVMT.

 Thời gian gần đây, Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Dương thường xuyên phối hợp với Sở TN&MT và các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều cuộc thanh, kiểm tra liên quan lĩnh vực môi trường. Qua thanh tra, ngành chức năng đã có kết luận và tham mưu cấp thẩm quyền đưa ra nhiều quyết định xử lý vi phạm, yêu cầu khắc phục những thiệt hại (nếu có) đối với môi trường sinh thái. Việc xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra đúng trọng tâm, trọng điểm và kịp thời đã giúp tỉnh ngăn ngừa, giảm thiểu đáng kể các trường hợp gây ô nhiễm môi trường.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ