| 04-10-2024 | 09:15:21

Thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm giao thông an toàn cho học sinh

Tiếp nối tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh đến trường trong tháng 9, thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an (CA) và CA tỉnh về thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự (TT) ATGT cho lứa tuổi học sinh, lực lượng CSGT tỉnh đã ra quân tuần tra kiểm soát (TTKS) việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông của học sinh.


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một kiểm tra giấy tờ một học sinh

Vận động học sinh, phụ huynh cam kết

Trao đổi với P.V, Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Phó đội trưởng Đội CSGT CA TP.Bến Cát, cho biết thực hiện cao điểm bảo đảm ATGT cho học sinh, Đội CSGT-TT đã triển khai nhiều biện pháp. Trước hết, cán bộ Đội CSGT-TT sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình học sinh tại các trường học trên địa bàn, sau đó phối hợp cùng nhà trường cho các em đăng ký tên, phương tiện theo quy định Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường phối hợp CA địa phương kiểm tra, quản lý”. Đồng thời, lực lượng CSGT phối hợp với các trường tuyên truyền trực tiếp về ATGT. Theo đó, lực lượng CSGT đã tổ chức tuyên truyền được 25 cuộc cho gần 30.000 học sinh, cán bộ, giáo viên, phụ huynh tham dự, trao tặng gần 500 nón bảo hiểm cho học sinh và cùng nhà trường, học sinh, phụ huynh ký cam kết chấp hành các quy định về ATGT.

Song song đó, CA thành phố chỉ đạo CA các xã, phường kiểm tra các bãi giữ xe ngoài cổng trường, những điểm giữ xe tự phát sẽ được chính quyền địa phương nhắc nhở, vận động không giữ xe học sinh khi không đủ điều kiện. Qua công tác phối hợp giữa lực lượng CA và nhà trường, hiện có nhiều trường không giữ xe phân khối lớn cho học sinh chưa đủ tuổi. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra đột xuất các ngày trong tuần vẫn còn nhiều trường hợp học sinh xin đi trễ giờ học để “né phạt”, Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng thông tin.


Trường THPT Bến Cát treo bảng “Không giữ xe phân khối lớn”

Tương tự, theo đại diện CA TP.Thủ Dầu Một, đơn vị đã phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm nhằm tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh. Theo chỉ đạo của CA thành phố, Đội CSGT-TT sẽ chủ động thành lập Tổ công tác, Tổ chuyên đề và huy động các lực lượng cảnh sát khác, CA phường tổ chức tuần tra lưu động và xử lý nghiêm các học sinh vi phạm. Lực lượng CA các phường bố trí lực lượng duy trì, bảo đảm TTATGT tại các khu vực cổng trường học vào đầu hoặc cuối giờ học để xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe sai quy định gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Nhân rộng các mô hình

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, cho biết để bảo đảm an toàn cho học sinh, ngăn chặn, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của học sinh, ngành GD&ĐT tỉnh xác định rõ trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cơ sở giáo dục và từng giáo viên trong công tác bảo đảm TTATGT nên đã đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm giữa các tập thể, cá nhân. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông và làm gương cho học sinh.


Học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) ký cam kết chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Đồng thời, ngành GD&ĐT tỉnh cũng triển khai thực hiện bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh gồm văn hóa chấp hành pháp luật về ATGT; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, ứng xử khi tham gia xe buýt, xe khách và các phương tiện giao thông khác; tổ chức nhân rộng các mô hình “Học sinh với văn hóa giao thông”, “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Đội thanh niên tình nguyện”…

“Thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm, như: Không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang, đi ngược chiều; điều khiển xe máy chạy bằng một bánh, lạng lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển. Trong quá trình làm nhiệm vụ CSGT sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật và kéo giảm các vụ TNGT. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được duy trì thường xuyên nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và học sinh”.

(Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh)

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ