| 21-01-2016 | 10:21:08

Thực hiện tốt việc xây dựng thí điểm công sở thân thiện

Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu (XNK) ngoài khu công nghiệp (KCN) được Cục Hải quan Bình Dương chọn thực hiện triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Từ khi triển khai xây dựng mô hình này, chi cục đã phát huy phong cách làm việc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Ghi nhận những kết quả nổi bật trong quá trình thực hiện mô hình, mới đây, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN về thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

 

Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, việc thông quan hàng hóa tại Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN tiếp tục tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp làm thủ tục hải quan

 Ông Nguyễn Văn Ngôn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN thuộc Hải quan Bình Dương cho biết, thực hiện theo Kế hoạch số 3408 của UBND tỉnh mở rộng thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, Cục Hải quan Bình Dương đã tiến hành xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình tại Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN.

Từ khi triển khai đến nay đã đạt được mục tiêu lớn là cơ quan hải quan sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hải quan với phương châm “Phục vụ tận tụy, doanh nghiệp, khách hàng là bạn, là đối tác tin cậy, là bạn đồng hành” trong suốt chặng đường phát triển.

Trong quá trình triển khai, lãnh đạo Hải quan Bình Dương luôn quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình gắn với thực hiện tốt nội dung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện đúng theo các quy trình ISO đã ban hành; thực hiện giải quyết TTHC theo đúng cam kết trong tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành đề ra, giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm bớt giấy tờ thủ tục theo quy định, theo cải cách của ngành.

Tại Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN, việc niêm yết công khai các bộ TTHC rất rõ ràng, minh bạch, nhất là các khoản phí và lệ phí theo quy định. Việc sắp xếp, bố trí bàn ghế làm việc phù hợp, thể hiện sự gần gũi, thân thiện, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hải quan tại trụ sở.

Trong quá trình triển khai mô hình, Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN đã tạo môi trường làm việc tin cậy, minh bạch, chuyên nghiệp. Kết quả trong năm 2015, đã mời được 142 doanh nghiệp đến làm thủ tục, số thu thuế tính đến cuối năm 2015 đạt trên 1.073 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào số thu ngân sách Nhà nước của tỉnh. Đây là thành quả chung, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản trị của Cục Hải quan Bình Dương.

Mô hình đã giúp cho CBCC hải quan tận dụng có hiệu quả thời gian, tác phong lề lối làm việc, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm trong thi hành công vụ trên cơ sở quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới và tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành hải quan. Từ đó, xây dựng hình ảnh CBCC hải quan ngày càng đẹp, thân thiện, gần gũi, chia sẻ trong mắt cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Ngôn cho biết, từ khi triển khai mô hình này, Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN đã thực hiện “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư xin lỗi”, thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhìn nhận và đánh giá của doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc.

Để tiếp tục phát huy mô hình này, chi cục luôn ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình, nỗ lực, cố gắng trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp thông quan nhanh hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí nhằm thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, đưa Bình Dương thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ