| 16-10-2024 | 08:30:17

Tiềm ẩn rủi ro khi vứt bỏ biên lai giao dịch ngân hàng

Xã hội ngày càng phát triển, việc sử dụng thẻ ATM để rút tiền đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện giao dịch tại các máy ATM, nhiều người vô tư vứt bỏ tờ biên lai sau khi rút tiền. Việc vứt bỏ biên lai rút tiền nếu người khác nhặt được họ sẽ biết thông tin tài khoản của khách hàng, vô tình cung cấp thông tin bảo mật của mình cho người khác, tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng.

 Biên lai rút tiền tại máy ATM bị vứt bỏ bừa bãi

 Bảo mật thông tin cá nhân

Quan sát tại điểm đặt máy ATM của một ngân hàng trên đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cho thấy chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ đã có hàng chục khách hàng đến giao dịch. Có nhiều khách hàng in hóa đơn nhưng rồi vứt bừa bãi xuống nền đặt máy ATM, mặc dù kế bên có thùng đựng rác.

Chị Lê Thị Đăng Linh, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, phản ánh hiện nay tại mỗi máy ATM ngân hàng đều bố trí sọt đựng rác nhưng nhiều khách hàng vẫn vứt bỏ biên lai sau khi rút tiền không đúng nơi quy định. “Tôi có đăng ký Bankplus nên khi rút tiền tôi rất ít khi in hóa đơn, vì có dịch vụ tin nhắn báo về điện thoại. Nếu đã in biên lai sau khi rút tiền thì mình phải giữ lại để đối chiếu với lần rút tiền sau nhằm kiểm tra tài khoản ai gửi, số dư tăng hay giảm, hoặc không thì bỏ vào thùng rác bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch đẹp”, chị Linh nói.

Theo ghi nhận, hiện nay các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ tin nhắn giao dịch cho khách hàng, khi thực hiện giao dịch tại các máy ATM ngay lập tức thông tin biến động của tài khoản được gửi về điện thoại di động của khách hàng. Các nội dung này cũng có giá trị như các loại hóa đơn giấy phục vụ công tác tài chính. Khách hàng vứt biên lai sau khi rút tiền tại máy ATM nếu vô tình người khác nhặt được thì họ sẽ biết được thông tin tài khoản của mình. Như vậy, khách hàng vô tình cung cấp thông tin bảo mật của mình cho người khác, trong đó không loại trừ những người có ý đồ xấu.

Theo các chuyên gia an ninh ngành ngân hàng, những tờ biên lai nhỏ mà ngân hàng gửi cho khách hàng là giấy tờ khá quan trọng. Nếu vứt tờ biên lai rút tiền đi, những thông tin về mã số thẻ và giao dịch chuyển tiền sẽ dễ bị lọt ra ngoài. Khi các đối tượng xấu nhặt được tờ biên lai rút tiền này chúng có thể thực hiện các hành vi lừa đảo hay rút trộm tiền của khách hàng. Thực tế, không ít vụ việc tội phạm công nghệ cao sử dụng thông tin trên biên lai rút tiền để lừa đảo, rút trộm tiền của nạn nhân.

Bằng chứng pháp lý

Biên lai từ ngân hàng là bằng chứng có thể chứng minh rằng bạn đã gửi tiền vào ngân hàng, tránh các rủi ro có thể phát sinh. Chẳng hạn, trong trường hợp người chồng bận việc, không có thời gian đến ngân hàng để gửi tiền thì có thể ủy thác cho người vợ gửi tiền vào ngân hàng. Lúc đó, người vợ có thể lấy biên lai để chứng minh rằng mình đã gửi tiền vào ngân hàng.

Biên lai ngân hàng cũng là một bằng chứng pháp lý, giúp ích cho khách hàng trong những tình huống rủi ro. Hoặc trong trường hợp rút tiền hay chuyển tiền trên ATM mà gặp trục trặc thì biên lai rút tiền chính là bằng chứng pháp lý hợp pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề nhanh hơn. Thông qua biên lai ngân hàng, khách hàng có thể biết mình gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm hay mua các sản phẩm đầu tư tài chính…

Ở một khía cạnh khác, một số ý kiến cho rằng các ngân hàng nên bỏ thao tác in hóa đơn trên máy ATM. Vì khi khách hàng vừa rút tiền xong thì ngay lập tức thông tin đã được cập nhật bằng tin nhắn hoặc thông báo trên ứng dụng của ngân hàng.

 Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, toàn tỉnh hiện có 838 máy ATM. Mỗi ngày, có hàng ngàn người đến rút tiền tại máy ATM. Nhiều người trong số đó sau khi rút tiền xong vứt bỏ tờ biên lai sẽ gây lãng phí giấy mực, rò rỉ thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị, nếp sống văn minh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ