| 21-09-2012 | 00:00:00

Tiếp sức cho chàng trai tật nguyền

 Bất chấp cơn đau hành hạ, hàng ngày Lê Văn Liệu (24 tuổi, quê ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) vẫn lê cái chân trái đau buốt trên các ngả đường ở khu vực huyện Tân Uyên, Bình Dương để bán vé số. Liệu nói mình phải cố gắng hơn nữa để kiếm tiền chữa chân và lo cho người mẹ tàn tật.

Tai nạn giao thông xảy đến khiến chàng lai Liệu giàu nghị lực và khát khao cống hiến đã trở thành tàn phế, vụ việc xảy ra đã cách đây 2 năm. Khi đó Liệu là Phó Bí thư Đoàn thôn Đông Đoài, xã Quảng Đông. Chập choạng tối, trên đường đi sinh hoạt về, khi cùng bạn băng qua đường, Liệu đã bị một chiếc ô tô va quẹt. Gây tai nạn xong chiếc xe này tiếp tục lao đi. Bạn Liệu đã báo cơ quan chức năng dừng xe lại. Tài xế đã say rượu. Vụ tai nạn hôm đó đã khiến Liệu gãy cả hai chân.   Lê Văn Liệu mưu sinh hàng ngày và chống chọi với từng cơn đau do chân trái hành hạ

Liệu không có cha. Mẹ liệu, bà Lê Thị Lập cũng bị bệnh nan y liệt tay trái, dù vậy bà cũng cố gắng cho con trai đi học. Đến lớp 9 thì do kinh tế quá khó khăn, Liệu nghỉ học phụ giúp mẹ cày cấy trên một sào ruộng. Không còn đi học nữa, đêm đêm Liệu cùng các thanh niên, đoàn viên trong thôn tập hợp sinh hoạt rất xôm tụ. Và tai nạn đó đã khiến Liệu trở thành tàn phế suốt hơn 1 năm trời cũng như tiêu tốn nhiều tiền chữa chạy khiến kinh tế gia đình đã khó khăn nay còn khó khăn hơn. Nhìn mẹ phải thức khuya dậy sớm làm đủ thứ việc chỉ mong có tiền lo cho đứa con trai mà Liệu đau thắt lòng. Vì vậy, sau khi bác sĩ chỉ định vết thương tạm ổn, có thể đi lại được là Liệu lao vào làm việc bất kể khó nhọc mong bù đắp cho mẹ và thỏa nỗi khát khao được làm việc. Đến đêm, Liệu lại cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trong thôn tổ chức sinh hoạt. Điều Liệu không nghĩ đến đã xảy ra, do làm việc nặng quá sức khiến cái chân trái của Liệu đã tái phát chấn thương. Do mang vác nhiều ngày nên hai đầu xương gãy không còn trụ thẳng được  mà bị cong lại, phù ra gây đau nhức.

Công việc ở thôn không đủ tiền mua thuốc, Liệu đánh liều vào Bình Dương tìm việc làm vừa đỡ đần được cho mẹ, vừa có tiền mua thuốc uống. Mẹ Liệu không nói gì, bà chỉ gạt nước mắt nhìn con bước lên xe cùng cây nạng gỗ mà không biết với bệnh tình này con trai sẽ làm gì để sống giữa chốn quê người. Nhưng bà hy vọng với nghị lực con trai sẽ tìm được việc làm.

Đầu năm 2012, Liệu đến ở trọ tại Bình Dương cùng một người bạn và bắt đầu tìm việc làm. Không ai dám nhận một thanh niên tật nguyền. Sau đó Liệu đến thuê phòng ở trọ tại ấp Tân Hóa, xã Tân Vĩnh Hiệp, huyện Tân Uyên và được bà chủ nhà trọ bảo lãnh với chủ đại lý vé số để Liệu được nhận vé số đi bán dạo. Hàng ngày, với cây nạng gỗ và cái chân trái luôn lên cơn đau hành hạ chàng trai này vẫn cố gắng đi bộ hàng chục cây số để bán vé số. Liệu nói có khi đau quá thì ghé tiệm thuốc tây mua viên thuốc giảm đau uống rồi đi bán tiếp. Liệu bảo, anh phải có gắng chấp nhận và cố quên cơn đau để kiếm tiền lo cho mẹ tật nguyền cũng như mua thuốc cho bản thân mình. Nhưng cái ước nguyện tưởng chừng đơn giản ấy đối với Liệu là không đơn giản khi mà hiện sức khỏe của Liệu đã có dấu hiệu xấu đi. Liệu cho biết cái chân trái đã cong nhiều, phù ra và càng ngày càng đau hơn trước, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ nguy hiểm và không có khả năng hồi phục. Với thu nhập từ việc bán vé số dạo thì để có tiền ăn, đóng tiền phòng trọ để sống qua ngày và uống thuốc giảm đau là đã khó huống hồ chi tiền phẫu thuật. Hành trình vật lộn với cuộc mưu sinh tìm lại sức khỏe để phụng dưỡng mẹ già của chàng trai ấy rất cần sự giúp đỡ, đồng hành của những tấm lòng nhân ái.  

L.V.CHÂU

Chia sẻ