| 05-06-2021 | 08:49:34

Tiếp sức mùa thi: Hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn

Một trong những điểm nhấn của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè phải kể đến chương trình tiếp sức mùa thi (TSMT). Năm nay nhân dịp kỷ niệm tròn 20 năm chương trình TSMT, phóng viên Báo Bình Dương đã có dịp trò chuyện cùng chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên (SV) tỉnh, Trưởng ban Tổ chức chương trình TSMT năm 2021 về công tác chuẩn bị cũng như những dấu ấn của chương trình trong nhiều năm qua.

 Ch Trn Th Dim Trinh (th 4, t trái qua), Phó Bí thư Tnh đoàn, Ch tch Hi Sinh viên tnh thăm các đội hình tình nguyn tiếp sc mùa thi năm 2020

- Hiện công tác chuẩn bị TSMT đã được thực hiện các bước như thế nào, thưa chị?

- Năm nay chương trình TSMT của Bình Dương có 8 đội hình cấp tỉnh, 25 đội hình cấp huyện. Nội dung chương trình TSMT sẽ được chia làm 3 giai đoạn trước, trong và sau TSMT. Trong đó, trước kỳ thi sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, ưu tiên các phương án truyền thông qua mạng; triển khai các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ của thí sinh; giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT lên website, fanpage của Đoàn, Hội; tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến với các nội dung, như: Hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, bí quyết ôn thi đạt điểm cao…; xây dựng các phương án hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tập huấn kỹ năng cho đội hình tình nguyện.

Trong kỳ thi (từ ngày 6 đến 9-7), Ban tổ chức chương trình sẽ phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… của thí sinh; chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra tại các điểm thi như cung cấp nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, cung cấp khẩu trang cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khu vực dự thi; đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh khuyết tật; phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hoạt động tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh… Sau kỳ thi, sẽ báo cáo kết quả, đề xuất khen thưởng hoạt động TSMT; lồng ghép tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm việc triển khai chương trình năm 2021, đề ra phương hướng chương trình TSMT năm 2022.

- Năm nay là năm kỷ niệm 20 năm chương trình TSMT. Theo chị, chương trình TSMT đã mang lại những giá trị gì đối với người trẻ, đặc biệt là học sinh lớp 12 và SV?

- Có thể nói rằng, TSMT là một chương trình ý nghĩa được diễn ra hàng năm vào dịp tháng 6 đến tháng 7, nhằm giúp đỡ các bạn thí sinh trong cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng bước vào một kỳ thi THPT quốc gia được thuận lợi nhất. Trong mỗi kỳ thi, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh, những chiến sĩ tình nguyện tham gia TSMT đi phát nước, phát quạt giấy cho các bậc phụ huynh, hỗ trợ làm thủ tục dự thi cho các thí sinh... Tuy đó chỉ là những hành động nhỏ nhưng là sự động viên, khích lệ các sĩ tử tự tin làm tốt bài thi trong kỳ thi quan trọng này.

Chương trình TSMT ngày càng phát triển, lan rộng và được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng nhiệt tình. Với tinh thần của tuổi trẻ, các bạn đã liên kết nhau lại, đăng ký tham gia chương trình để giúp đỡ tất cả những sĩ tử trong mùa thi. Đây có thể nói là một chương trình ý nghĩa, thể hiện được nghĩa cử cao đẹp của con người Việt Nam, một hình ảnh đẹp của thanh niên hiện nay. Các bạn thanh niên với màu áo xanh tình nguyện, với những chiếc mũ tai bèo màu xanh, đứng ngoài trời mùa hè nắng gắt, nhưng vẫn nở nụ cười vui tươi và nhiệt tình giúp đỡ mọi người, chỉ đường cho các em, đón các em khi ra khỏi khu vực thi, hỏi han một cách thân thiện, đó sẽ là những dấu ấn đẹp đầu tiên trong lòng của mỗi sĩ tử. Đồng thời, qua đó giúp các sĩ tử tiếp nối tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ để giúp đỡ các lớp sĩ tử đi sau, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong các hoạt động, phong trào tình nguyện.

- Chương trình TSMT đã góp phần lan tỏa giá trị nhân văn như thế nào trong cộng đồng xã hội, thưa chị?

- Những năm qua, chương trình TSMT là hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút sự tham gia tích cực của SV, ĐVTN, tạo được sự đánh giá cao và sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Bằng trái tim nhiệt huyết, bằng sự cố gắng, nỗ lực của những tình nguyện viên; sự góp sức, chung tay của toàn xã hội; mỗi mùa thi chương trình TSMT đã hỗ trợ hàng triệu chỗ trọ an toàn, hàng trăm ngàn vé xe buýt, suất ăn miễn phí, các buổi tư vấn, cẩm nang, bản đồ…, góp phần làm vơi đi nỗi nhọc nhằn của các bậc phụ huynh và thí sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn, làm giảm bớt căng thẳng, lo âu, động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin để các bạn thí sinh có thể hoàn thành kỳ thi quan trọng của mình. TSMT được coi là chương trình trọng điểm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong chuỗi chương trình hoạt động tình nguyện mùa hè, là điểm nhấn sáng đẹp của công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Sự xung kích, đi đầu của tuổi trẻ học đường, sự chung tay, góp sức của cộng đồng đã ươm mầm, khơi nguồn cho vẻ đẹp nhân văn, tình nghĩa lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Nếu như những năm đầu triển khai chương trình, các trường đại học, cao đẳng phải vận động SV tham gia, thì những năm gần đây, cứ đến gần mùa thi là SV, ĐVTN lại nô nức tự nguyện đăng ký tham gia TSMT. Không những tiếp sức, hỗ trợ hiệu quả cho các thí sinh, phụ huynh trong mùa thi, chương trình TSMT đã thực sự là ngày hội văn hóa của tuổi trẻ tình nguyện, lan tỏa và nhân rộng nghĩa cử nhân ái, thiện nguyện đến với mọi tầng lớp nhân dân.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ