| 27-08-2021 | 15:00:24

Tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối” của Tổ Covid cộng đồng trong chống dịch

Trong suốt thời gian qua, các Tổ Covid cộng đồng tại các khu dân cư với tinh thần xung phong, trách nhiệm đã trở thành lực lượng quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Các Tổ Covid cộng đồng đã trở thành những cầu nối truyền tải nhanh chóng, kịp thời các chiến lược chống dịch của địa phương; nắm bắt kịp thời tâm tư người dân và tham gia hiệu quả trong công tác PCDB.

Cầu nối quan trọng

Để nâng cao hiệu quả công tác PCDB, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh luôn đề nghị các địa phương tiếp tục có phương án, kế hoạch tổ chức các Tổ Covid cộng đồng hoạt động hiệu quả, quyết liệt hơn để các tổ làm tốt vai trò là cầu nối giúp chính quyền, BCĐ các cấp và người dân trong triển khai các biện pháp PCDB hiệu quả.

Để nhanh chóng khống chế dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu BCĐ các huyện, thị, thành phố tiếp tục ra quân triển khai các biện pháp PCDB khẩn trương, quyết liệt và hiệu quả, sớm kiểm soát tốt tình hình để đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái “bình thường mới”. Giai đoạn này, để công tác chống dịch đạt được hiệu quả tốt nhất, tỉnh yêu cầu các địa phương cần quan tâm thực hiện tốt giãn cách xã hội. Đối với 15 vùng “khóa chặt, đông cứng” trên địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên, việc giãn cách cần được thực hiện một cách kiên quyết, tuyệt đối.

Các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đang “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh

Để làm tốt công tác giãn cách cần có sự chung tay với ý thức cao của toàn thể nhân dân. Trong đó, các Tổ Covid cộng đồng tiếp tục là cầu nối giúp chuyển tải những thông tin, văn bản và quy định mới nhất về PCDB ở địa bàn. Thông qua những nhóm chat Zalo, các thành viên thuộc Tổ Covid cộng đồng đã dễ dàng chia sẻ những hình ảnh, đường link tin tức và thông tin PCDB cập nhật 24/24 giờ cho người dân. Việc này sẽ giúp người dân dễ dàng nắm bắt thông tin chính thống và có sự đồng thuận, ủng hộ chính quyền trong công tác PCDB.

Hiện nay, tại các “vùng đỏ”, các Tổ Covid cộng đồng vẫn đang hoạt động tích cực trong việc tiếp nhận hiệu quả những phản ánh, phản hồi của nhân dân về các hoạt động PCDB ở địa phương; qua đó kịp thời thông tin đến các cấp chính quyền để chính quyền các địa phương dễ dàng nắm bắt tình hình đời sống và lịch sử dịch tễ của người dân, từ đó có hướng xử lý, hỗ trợ kịp thời.

Đối với 15 địa phương đang thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, vai trò của các Tổ Covid cộng đồng càng quan trọng và mang tính thiết thực hơn. Theo đó, trong những ngày qua, các nhóm chat Zalo thuộc sự quản lý của các Tổ Covid cộng đồng tại các địa phương này đã hoạt động sôi nổi hơn. Ông Nguyễn Hữu Châu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thuận An, Trưởng BCĐ phường Thuận Giao, cho biết dùđang trong điều kiện khó khăn nhưng thông qua nỗlực của cảhệthống chính trị, sựchung sức, chung lòng của nhân dân màcác Tổ Covid cộng đồng làcầu nối, địa phương đang kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh mỗi ngày. 

Tiếp tục phát huy vai trò

Trao đổi với phóng viên, bàNguyễn Ngọc Phượng, Chủtịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết kểtừ khi UBND thành phốgiao nhiệm vụtổ chức vàgiám sát hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng, MTTQ thành phốđãnhanh chóng ràsoát vàtái cơ cấu lại các tổ ởcấp cơ sởtheo hướng kiện toàn nhân sự. Cụthể, trong mỗi Tổ Covid cộng đồng sẽcó các thành viên thuộc tổ dân phố, Hội Phụnữ, Hội Cựu chiến binh vàĐoàn Thanh niên.

Theo bàPhượng, sau khi kiện toàn nhân sựtheo hướng tăng cường tương tác, hỗtrợlẫn nhau, các Tổ Covid cộng đồng hoạt động có hiệu quảhơn trước. Cụthể, hình ảnh, thông tin, văn bản cập nhật vềcông tác PCDB được các thành viên tích cực chuyển tải tới các nhóm chat thường xuyên vàkịp thời hơn. Cũng thông qua các kênh chat này, các Tổ Covid cộng đồng kịp thời thông báo, nhắc nhởngười dân vềlịch trình xét nghiệm sàng lọc Covid-19; thông báo thành phần, thời gian vàđịa điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19; phát phiếu đi chợvàhướng dẫn giãn cách trong quátrình đi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng… đểhạn chếtình trạng tụtập đông người trong thời gian chờđợi.

Ông Nguyễn Văn Lâm, người dân ởkhu phốBình Thuận, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, cho biết hơn 2 tháng nay ngày nào gia đình ông cũng nhận được những tin nhắn trong nhóm chat Zalo của khu phốthông báo vềthông tin dịch bệnh, cập nhật những hình ảnh, văn bản mới vềPCDB từ cấp Trung ương, tỉnh, thành phốvàphường. Thông qua các nhóm chat này, người dân cũng dễdàng nắm bắt thông tin các chiến dịch xét nghiệm, tiêm chủng vàthông báo đi nhận quàcứu trợtừ MTTQ phường.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủtịch UBND phường PhúCường, TP.ThủDầu Một, cho biết kểtừ khi thành phốthực hiện lệnh siết chặt giãn cách, phường đãchỉđạo, hướng dẫn các khu phốtổ chức cho các Tổ Covid cộng đồng ởcơ sởtăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động người dân. Các thành viên thuộc Tổ Covid cộng đồng ởchung tuyến đường, con hẻm với khu dân cư được giao phụtrách nên việc ra quân thực hiện “đi từng ngõ, gõtừng nhà, ràtừng người” được thực hiện tương đối tốt. Đối với những trường hợp khó khăn cần sựgiúp đỡ, Tổ Covid cộng đồng cũng nhanh chóng phản hồi lại với phường đểcó phương án hỗtrợkịp thời.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ