| 16-05-2017 | 16:55:51

Tín hiệu sáng trên thị trường địa ốc Bình Dương

 (BDO) Không quá “nóng” như TP.HCM hay Đồng Nai nhưng gần đây thị trường bất động sản Bình Dương đang xuất hiện nhiều chuyển biến tích cực hơn. Là một doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh, đã có những nhận định về thị trường bất động sản Bình Dương hiện nay.

Theo bà, vì sao trong khi thị trường bất động sản TP.HCM, Đồng Nai đang hết sức sôi động thì từ cuối năm 2016 đến nay Bình Dương lại khá im ắng?

Bất động sản Bình Dương đã có những giai đoạn phát triển rất mạnh mẽ, bất chấp đà sụt giảm chung của thị trường, nhất là sau khi trung tâm hành chính tỉnh được dời về thành phố mới Bình Dương. Tuy nhiên, việc tăng trưởng “nóng” cũng đã làm xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh khiến thị trường bị biến dạng, méo mó.

Gần đây thị trường có sự điều chỉnh theo hướng tập trung phát triển theo chiều sâu, các doanh nghiệp tính toán chiến lược dài hạn hơn với những dự án quy mô lớn, đầu tư bài bản, pháp lý rõ ràng. Theo tôi, đây là tín hiệu tốt nhằm loại bỏ những doanh nghiệp yếu kém, giúp thị trường phát triển theo hướng bền vững, minh bạch. Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Bình Dương đã được thành lập cũng là nhằm hỗ trợ nhau về chuyên môn, kiến thức pháp luật, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp bất động sản với cơ quan nhà nước, tham gia tư vấn chính sách liên quan để giúp lĩnh vực bất động sản phát triển tốt hơn nữa.

Vậy bà đánh giá triển vọng của thị trường bất động sản Bình Dương như thế nào trong thời gian tới?

Qua thống kê cho thấy tình hình thu hút đầu tư của Bình Dương luôn thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Chỉ tính riêng lĩnh vực bất động sản, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong hai tháng đầu năm 2017, Bình Dương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI với 790 triệu đô la Mỹ, vượt qua Hà Nội với 519 triệu đô la Mỹ và TPHCM hơn 460 triệu đô la Mỹ.

Nhờ hạ tầng phát triển, môi trường đầu tư thông thoáng, những năm qua Bình Dương đã trở thành trụ cột của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Toàn tỉnh hiện có khoảng 35 khu công nghiệp với hơn 2.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn gần 15 tỉ đô la Mỹ và trên 13.000 doanh nghiệp trong nước, tổng vốn gần 95.000 tỉ đồng (khoảng 4,5 tỉ đô la Mỹ). Điều này kéo theo hơn 45.000 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài cùng hơn 1 triệu công nhân kỹ thuật cao, chuyên gia trong nước làm việc tại Bình Dương và lực lượng này tăng từ 20-25% mỗi năm. Đây chính là nền tảng giúp cho bất động sản Bình Dương được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng.

Các tỉnh giáp ranh TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư bất động sản do hàng loạt công trình hạ tầng đang và chuẩn bị được xây dựng. Còn Bình Dương có gì làm đối trọng, thưa bà?

So với các tỉnh như Đồng Nai, Long An, hiện nay hệ thống hạ tầng của Bình Dương đang phát triển tốt hơn do đã được đầu tư nhiều năm trước. Từ trung tâm Bình Dương hiện nay di chuyển về TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu hay lên Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên đều rất dễ dàng qua các tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 14, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch, các tuyến đường Vành đai 3, vành đai 4... Đồng thời các tiện ích dịch vụ như khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị - triển lãm, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học quốc tế…cũng đã phát triển hoàn chỉnh. Trong tương lai, hệ thống metro của TPHCM được kết nối đến nhiều khu vực của Bình Dương sẽ giúp cho việc di chuyển thuận tiện hơn nữa.

Đất nền và nhà phố vẫn là những sản phẩm chủ lực của thị trường Bình Dương

Bên cạnh đó, Bình Dương còn có những quy hoạch cụ thể và rất lớn cho thị trường bất động sản phát triển. Theo đó, chính quyền tỉnh Bình Dương xác định từng bước đầu tư phát triển theo định hướng đô thị thông minh, cải thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế…Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020 sẽ trở thành đô thị trực thuộc Trung ương và đến năm 2020 trở thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn trong vùng.

Nhiều chuyên gia uy tín khẳng định những yếu tố nói trên sẽ giúp thị trường bất động sản Bình Dương tăng thêm hấp lực. Trên thực tế, các tập đoàn bất động sản lớn của nước ngoài như Tập đoàn Tokyu, Aeon (Nhật Bản); SembCorp., Mapletree, Guoco Land (Singapore); Lotte (Hàn Quốc)… đều đang có các hoạt động đầu tư sôi động và thể hiện cam kết sẽ tiếp tục rót vốn xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp hoặc các cơ sở thương mại mới tại Bình Dương.

Theo bà, phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Bình Dương trong thời gian tới?

Trong bối cảnh hiện nay, tôi cho rằng đất nền và nhà phố vẫn là những sản phẩm chủ lực của thị trường Bình Dương. Tuy nhiên, sẽ dần có sự cách biệt giữa các phân khúc sản phẩm. Những dự án đất nền hoặc đất kèm nhà xây sẵn mức giá từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng sẽ sôi động nhất vì đáp ứng nhu cầu của số đông người dân và lao động nhập cư vào Bình Dương. Nhưng khách hàng sẽ không dễ dãi như trước mà đòi hỏi dự án phải được xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh và tích hợp nhiều tiện ích như nhà trẻ, công viên, khu vui chơi giải trí; vị trí dự án nằm gần khu dân cư hiện hữu, quanh các khu công nghiệp và giao thông kết nối tốt để thuận tiện trong việc đi làm, chăm sóc con trẻ.

Đối với phân khúc cao cấp hơn, các chủ đầu tư cần chú trọng quy hoạch nội khu hợp lý để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của cư dân. Theo đó, dự án cần có nhiều mảng xanh, kiến trúc hiện đại, hạ tầng đồng bộ, an ninh được đảm bảo trong khi hệ thống tiện ích phải đạt chuẩn cao cấp thực sự mới có thể thu hút được khách hàng bởi họ chủ yếu là doanh nhân, chuyên gia hoặc những người thành đạt trong xã hội.

-Xin cảm ơn bà!

Hoàng Yến (Thực hiện)

 

Chia sẻ