| 17-12-2020 | 08:15:13

Tín hiệu vui từ thị trường lao động

Thông thường, vào dịp cuối năm nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp (DN) tăng cao do áp lực từ các đơn hàng. Tuy nhiên, năm nay trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, DN chịu ảnh hưởng nặng nề, thì việc thời điểm cuối năm, thị trường lao động có những khởi sắc thật sự là một thông điệp nói lên nhiều điều tích cực.

Trước hết, có một điểm đáng lưu ý rằng, theo con số thống kê trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 29.000, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tính riêng trong quý 2 năm 2020, số lao động thất nghiệp trong độ tuổi lao động (từ 15 tuổi trở lên) là khoảng 1,3 triệu người, tăng 192.800 người so với quý 1 năm 2020 và tăng 221.000 người so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Với những biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đặc biệt là chủ trương thực hiện mục tiêu kép, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất; vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh đã biến “nguy” thành “cơ”. Trong hoàn cảnh khó khăn, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng DN đã vào cuộc, đoàn kết đồng lòng để đẩy lùi dịch bệnh, ổn định xã hội cũng như môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh. Điều này thể hiện bản lĩnh, tinh thần tự lực, tự cường, luôn kiên trì, nỗ lực tìm kiếm cơ hội để phát triển.

Từ thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN đã dần trở lại bình thường. Hoạt động xuất nhập khẩu đang được cải thiện nhờ các nỗ lực mở cửa, cũng như khả năng phục hồi kinh tế của các thị trường trọng điểm. Đến thời điểm này, nhiều DN đã bắt đầu xây dựng kế hoạch tuyển dụng lao động mới để phục vụ cho đợt sản xuất cao điểm cuối năm. Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cuối năm các DN có nhu cầu tuyển dụng khoảng 21.800 lao động, trong đó có hơn 14.000 lao động phổ thông. Đây quả là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy khả năng phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế.

Tuy vậy, trong khi xuất hiện các tín hiệu vui từ thị trường lao động, không thể chủ quan, lơ là. Nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh vẫn cần phải được thực hiện nghiêm ngặt. Bởi, thị trường lao động có tiếp tục chuyển biến tích cực hay không, DN có nhu cầu tuyển dụng lao động hay không còn phụ thuộc vào việc phòng, chống dịch bệnh.

ĐÀM THANH

Chia sẻ