| 10-07-2021 | 09:50:05

Tình nguyện vì một kỳ thi an toàn, hiệu quả

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 vừa kết thúc, nhưng dấu ấn đọng lại thì còn mãi. Đó là những ký ức về một kỳ thi đặc biệt trong bối cảnh đặc biệt khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Bình Dương diễn biến rất phức tạp, cả hệ thống chính trị đang căng mình chống dịch. Và, để góp phần bảo đảm an toàn cho kỳ thi năm nay, không thể không nhắc đến các chiến sĩ áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi (TSMT).


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một)

Chưa đến 6 giờ sáng ngày thi đầu tiên, các chiến sĩ tình nguyện đã có mặt ở các điểm thi để chuẩn bị cho công tác tiếp sức cho các sĩ tử tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Ở các chốt giao thông luôn có đội hình các chiến sĩ áo xanh hỗ trợ phân luồng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tại các cổng trường, các chiến sĩ làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, xịt rửa tay sát khuẩn, phát nước, khăn lạnh cho thí sinh (TS). Đội hình xe ôm tình nguyện thì sẵn sàng đưa đón TS khi cần thiết, hay kịp thời hỗ trợ cho TS dụng cụ học tập khi TS quên chuẩn bị. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra kỳ thi, trên địa bàn tỉnh đã bất chợt có những cơn mưa đầu mùa, chúng tôi còn ghi nhận những hình ảnh đẹp của các chiến sĩ tình nguyện đội mưa che dù cho các TS khỏi ướt; hay như hình ảnh các chiến sĩ tình nguyện dùng hết sức đẩy xe ô tô của phụ huynh bị kẹt trong ổ gà của công trình đang thi công phía trước điểm thi...

Nguyễn Tấn Đạt, tình nguyện viên tại điểm thi trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia đội hình TSMT, em thấy rất vui và tự nhắc mình phải có trách nhiệm trong công tác TSMT cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 hiện nay. Khi tham gia chương trình, em còn có cơ hội trải nghiệm nhiều việc làm ý nghĩa, giúp ích cho các TS và người nhà TS... Những công việc tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn giúp chúng ta bảo đảm an toàn trong công cuộc phòng, chống đại dịch hiện nay”.

Để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia hiệu quả, an toàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên (SV) Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Ban Thư ký Hội SV các trường đại học, cao đẳng tổ chức thành lập 8 đội hình cấp tỉnh, 25 đội hình cấp huyện tại 25 điểm thi với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh, SV tại các trường và các địa phương trong tỉnh.


Chiến sĩ tình nguyện tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Thuận An) hỗ trợ cho các thí sinh trong cơn mưa chiều 7-7

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Bí thư Đoàn trường THPT Võ Minh Đức, nói: “Được sự chỉ đạo của Thành đoàn Thủ Dầu Một, từ cuối tháng 6, Đoàn trường đã triển khai đăng thông tin TSMT lên fanpage của trường về chuẩn bị tâm lý trước kỳ thi cũng như các biện pháp PCDB Covid-19, tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế cho tất cả TS tham gia tại điểm thi. Nhà trường cũng phối hợp với ngành y tế phường test Covid-19 cho tất cả TS tham gia dự thi tại trường. Bên cạnh đó, Đoàn trường còn triển khai đội hình thanh niên tình nguyện khoảng 30 thành viên tham gia hỗ trợ cho các TS. Mỗi buổi thi có 10 tình nguyện viên phối hợp với Phường đoàn Phú Hòa và Câu lạc bộ Tiếng Anh vì cộng đồng hỗ trợ TS tại các điểm thi”.

Chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Thủ Dầu Một, nói: “Chương trình TSMT diễn ra trong tình hình TP.Thủ Dầu Một cũng như các địa phương đang thực hiện công tác PCDB Covid-19. Vì thế, Ban Thường vụ Thành đoàn đã triển khai cho các Phường đoàn, các trường THPT trên địa bàn về công tác hỗ trợ, TSMT thật an toàn, chu đáo. Theo đó, Thành đoàn đã thành lập 8 đội hình TSMT tại 8 điểm thi, trong đó mỗi đội hình bố trí, phân công lực lượng tình nguyện, làm sao ở mỗi điểm không tập trung quá 10 bạn. Để bảo đảm an toàn, Thành đoàn đã trang bị hơn 3.000 tấm chắn giọt bắn phục vụ công tác PCDB và công tác TSMT; chuẩn bị bao tay, khẩu trang, nước rửa tay cho các tình nguyện viên; đồng thời vận động nước uống, dụng cụ học tập cho các TS tại các điểm thi.”

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết: “Chương trình TSMT năm 2021 được quán triệt tinh thần là phải thực hiện tốt công tác PCDB. Mỗi bạn là một chiến sĩ, một tuyên truyền viên trong công tác PCDB. Bên cạnh đó, mỗi bạn thể hiện nhiệm vụ của mình, hỗ trợ TS và người nhà TS một cách tốt nhất để hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2021. Trước, trong và sau kỳ thi các đội hình đều có sự chuẩn bị hết sức chu đáo từ khâu tuyển tình nguyện viên, tập huấn cho tình nguyện viên...”.

Theo chị Trinh, năm nay chương trình tập huấn TSMT đã chuyển sang hình thức online để không tập trung khối đông. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh hơn thông qua hình thức các buổi giao lưu trực tuyến trên mạng xã hội về những điều lưu ý để có một kỳ thi hiệu quả. Song song đó, Tỉnh đoàn đã vận động các đơn vị hỗ trợ học bổng, nhu yếu phẩm cần thiết trong quá trình thi cử; huy động 15.000 chai nước, 1.000 cây viết, 50.000 khẩu trang y tế, 3.000 cẩm nang, 1.000 suất cơm, 75 dù che, 1.000 suất quà... cho các TS và phụ huynh về tham dự kỳ thi tại các địa điểm thi trên địa bàn tỉnh…

Các bạn thanh niên với màu áo xanh tình nguyện, đứng ngoài trời mùa hè nắng gắt, hay dưới cơn mưa rào sẵn sàng giúp đỡ mọi người sẽ là những dấu ấn đẹp đầu tiên trong lòng của mỗi sĩ tử khi trải qua mùa thi năm nay. Đồng thời, qua đó giúp các em học sinh lớp 12 sẽ nối tiếp tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ để giúp đỡ các lớp sĩ tử đi sau, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong các hoạt động, phong trào tình nguyện.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ