| 12-07-2022 | 08:15:14

Tỉnh ủy Bình Dương thông tin chuyên đề: “Phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”

Chiều qua (11-7), Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề: “Phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Tại hội nghị, hơn 1.000 cán bộ chủ chốt của tỉnh đã được nghe GS-TS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai chuyên đề.

Chuyên đề nhấn mạnh nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong bối cảnh mới, trước hết phải xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam; công tác giáo dục con người Việt Nam thời kỳ mới... Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Tăng cường giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên..., nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người Việt Nam”; đồng thời chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, tư duy sáng tạo, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số và các giá trị cốt lõi; gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam.

Hơn 1.000 cán bộ chủ chốt của tỉnh đã tham dự hội nghị thông tin chuyên đề: “Phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Ảnh: THU THẢO

Tiếp đó là phải xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh. Đảng ta xác định: “Xây dựng, phát triển, tạo môi trường và điều kiện xã hội thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tài năng, trí tuệ, phẩm chất con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”; đồng thời coi trọng phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để các giá trị văn hóa, chuẩn mực con người không ngừng được bổ sung, phát triển, thực sự là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế.

Về giá trị văn hóa trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, để phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người trong các lĩnh vực đời sống xã hội, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Xây dựng và thực hiện các chuẩn mực văn hóa trong lãnh đạo, quản lý. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn; đẩy lùi bệnh quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, chủ nghĩa cơ hội và thực dụng. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh”. Theo đó, cần coi trọng xây dựng và làm lan tỏa các giá trị văn hóa cả trong chính trị và kinh tế, nhất là trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư để văn hóa thực sự thấm sâu, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội phát triển bền vững. Bên cạnh đó là đề cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức và đảng viên ở các cơ quan, đơn vị trong ứng xử, giao tiếp và giải quyết các mối quan hệ bằng các giá trị văn hóa từ lời nói, cách thức giao tiếp đến hành động, việc làm, cả trong nhận thức, đạo đức, lối sống dân chủ, tôn trọng nhân dân, thái độ trách nhiệm và tình thương yêu đồng chí, đồng đội; qua đó thúc đẩy việc xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nâng cao nhận thức về nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng

Phát biểu tại hội nghị, bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết ngày 25- 2-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 48-KH/ TU để tổ chức học tập về nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII cho cán bộ chủ chốt các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh một cách thường xuyên và định kỳ hàng năm. Kế hoạch nhằm giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, về tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới. Hội nghị học tập chuyên đề hôm nay được thực hiện trên tinh thần nội dung, mục đích, yêu cầu của Kế hoạch số 48-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Toàn cảnh hội nghị thông tin chuyên đề: “Phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”

Do đó, sau hội nghị này, các cấp ủy Đảng, từng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp tiếp tục nghiên cứu sâu sắc nội dung chuyên đề; từ đó liên hệ với thực tiễn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, từng cấp ủy Đảng cần tiếp tục phát huy những ưu điểm, kết quả đã đạt được, đồng thời thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa phong phú, lành mạnh, an toàn, tiến bộ vì mục tiêu cao nhất là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tổ chức những hội nghị học tập chuyên đề, những đợt học tập tập trung để bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII cho cán bộ chủ chốt các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh (theo Kế số 48-KH/TU). Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu nội dung các chuyên đề học tập và tổ chức việc học tập thường xuyên và định kỳ hàng năm bảo đảm thật nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả nhằm làm tốt hơn nữa công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, về tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới.

THU THẢO

Chia sẻ