| 02-01-2014 | 00:00:00

Tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh

Chiều 1-1, đông đảo người dân cùng các nhà sử học, tướng lĩnh quân đội và gia quyến Đại tướng đã có mặt tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội để tham gia triển lãm nghệ thuật tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân kỷ niệm 100 ngày mất của Đại tướng.

 

Người dân xem những hình ảnh và bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phục dựng trên những chiếc bình gốm Chu Đậu trưng bày tại triển lãm

Triển lãm quy tụ 103 bức ảnh đen trắng và màu được tuyển chọn từ hàng ngàn bức ảnh ghi lại những thời khắc lịch sử và cuộc sống đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do các tác giả Võ An Ninh, Trần Khuông, Nguyễn Bá Khoản, Đinh Quang Thành… ghi lại trong thời gian tiếp xúc với Đại tướng.

Bên cạnh đó là các tư liệu của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng Phòng không không quân và Bảo tàng Hải quân… được sưu tầm trưng bày tại triển lãm.

Phát biểu tại triển lãm, ông Phạm Thế Duyệt - nguyên chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - cho biết: “Triển lãm là dịp để thế hệ trẻ hôm nay có thể nhìn nhận một cách toàn diện, sâu sắc hơn nữa về công ơn và những cống hiến to lớn của Đại tướng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”.

Những hình ảnh giới thiệu một cách ngắn gọn, cô đọng các chặng đường cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám, thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chiến dịch Điện Biên Phủ cho đến thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Ở đó có những khoảnh khắc đáng quý của Đại tướng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và các đồng đội trên các mặt trận… đã để lại cho lịch sử nhiều kỷ niệm xúc động, sự hào hùng về con người và sự nghiệp của Đại tướng.

Ngoài 103 hình ảnh về Đại tướng, triển lãm còn trưng bày những bức ký họa, tượng chân dung Đại tướng do các nghệ sĩ, họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam thực hiện. Lần đầu tiên khán giả cũng được chiêm ngưỡng bút tích quý giá của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ca ngợi nghề gốm Chu Đậu trên những chiếc bình gốm Chu Đậu được phục dựng từ chiếc bình gốc.

Triển lãm lần này do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Hiệp hội các làng nghề Việt Nam và Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội tổ chức không chỉ nhằm kỷ niệm 100 ngày mất của Đại tướng mà còn là dịp để giới thiệu một cách sâu sắc hơn chân dung vị Đại tướng tài ba đã dành trọn cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Dự kiến triển lãm kéo dài đến hết ngày 7-1-2014.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ