| 26-06-2024 | 08:32:34

TP.Bến Cát: Hiệu quả từ mô hình “3 có” trong xây dựng lực lượng dân quân tự vệ

Để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Bến Cát đã xây dựng mô hình “3 có” (có chủ trương, có tổ chức, kinh phí và có hoạt động). Mô hình được thực hiện sát thực tế, nhờ vậy lực lượng DQTV ở TP.Bến Cát đã được xây dựng hiệu quả và được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 đánh giá cao.

 Mô hình Trung đội chốt DQTT trong KCN Mỹ Phước được chọn làm điểm tham quan cho Bộ Quốc phòng và các tỉnh, thành trong cả nước

 Những đơn vị điển hình

Hiện nay, TP.Bến Cát có biên chế DQTV theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng, Quân khu và của tỉnh đạt 0,61% so với tổng dân số. Biên chế cho các đơn vị đạt 100%, trung đội dân quân có tổ đảng, tiểu đội có đảng viên. Thành phố hiện có 14 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp (DN) chưa có tổ chức Đảng, DN có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI)…

Có dịp đến Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh các hoạt động phối hợp tuần tra giữa các lực lượng khá nghiêm túc. Lực lượng dân quân, bảo vệ, công an được trang bị khá cơ bản cả về công cụ hỗ trợ, phương tiện và tổ chức thường xuyên ngày, đêm nên không những răn đe, phòng ngừa mà còn kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm đáng kể số vụ vi phạm pháp luật tại các KCN Mỹ Phước những năm qua.

Trung đội chốt dân quân thường trực (DQTT) trong KCN Mỹ Phước được xây dựng, đi vào hoạt động từ năm 2013. Hàng ngày, trung đội phối hợp với công an, đội bảo vệ Becamex tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đây là bước nâng cao vai trò của lực lượng vũ trang, trong đó Ban CHQS thành phố là cơ quan chỉ huy, điều hành phối hợp với công an, đội bảo vệ Becamex để lực lượng này hoạt động khép kín địa bàn. Từ năm 2018 đến nay, lực lượng này hoạt động có hiệu quả, đã phối hợp tuần tra được trên 5.368 cuộc; kết quả phát hiện nhắc nhở 701 vụ việc, phối hợp bắt giữ 197 đối tượng (6 vụ cướp, 4 vụ trộm), thu hồi 21 xe máy, ngăn chặn gây rối 35 vụ, trả lại nhiều tài sản cho DN và người dân, ước tính trên 7 tỷ đồng.

Hay Trung đội tự vệ Công ty TNHH SPG Vina hoạt động từ năm 2018 cũng vậy. Trung đội có quân số 31 thành viên, nòng cốt là bộ đội xuất ngũ và lực lượng bảo vệ. Hàng năm, nhờ được huấn luyện theo kế hoạch, thường xuyên trao đổi nắm bắt tình hình an ninh chính trị với các lực lượng có liên quan, trung đội chủ động ngăn chặn, xử lý tốt các tỉnh huống.

Thượng tá Bùi Trụ, Chính trị viên Ban CHQS TP.Bến Cát, cho biết các đơn vị tự vệ trong DN chưa có tổ chức Đảng, DN FDI đã mang lại hiệu quả rất đáng ghi nhận, được cấp ủy, chính quyền địa phương, các chủ DN và người dân đồng tình, ủng hộ rất cao. Năm 2023, TP.Bến Cát vinh dự được chọn để Bộ Quốc phòng, các tỉnh, thành về tham quan, học tập về xây dựng, hoạt động của Trung đội chốt DQTT trong KCN Mỹ Phước.

“3 có”

Thượng tá Bùi Trụ cho biết Đảng ủy - Ban CHQS thành phố nghiên cứu tình hình thực tế của địa phương, nhất là tình hình DN, công nhân, tội phạm và các văn bản của cấp trên về xây dựng DQTV vững mạnh, rộng khắp. Đảng ủy - Ban CHQS thành phố xác định để xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, cần theo mô hình “3 có”: Có chủ trương; có tổ chức, kinh phí và có hoạt động.

Theo đó, Đảng ủy - Ban CHQS thành phố tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành đều quan tâm xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn; tham mưu cho địa phương bố trí kinh phí để xây dựng trụ sở làm việc của các lực lượng gắn với công tác tăng gia sản xuất cải thiện đời sống dân quân, đồng thời mua trang thiết bị, công cụ hỗ trợ với kinh phí hơn 5,6 tỷ đồng.

Về tổ chức thực hiện, Đảng ủy có nghị quyết, xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo; Ban CHQS có kết hoạch tổ chức thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách trên các mặt công tác, nhất là cán bộ chuyên môn để tham mưu trúng, đúng trong tuyển chọn DQTV, tổ chức huấn luyện, rèn luyện nâng cao chất lượng cũng như xây dựng hình ảnh đẹp cho DQTV. Việc tổ chức thực hiện được chỉ huy, chỉ đạo thống nhất từ thành phố xuống đến khu phố, ấp bằng các quy chế, quy định, quyết định, là biện pháp để các cấp thực hiện thống nhất trong toàn LLVT thành phố.

 Đến tham quan Trung đội chốt DQTT trong KCN Mỹ Phước, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh Bình Dương có nhiều KCN, tốc độ đô thị hóa nhanh, vì vậy đặt ra nhiều vấn đề mới về công tác quốc phòng địa phương, xây dựng LLVT, lực lượng DQTV. Hoạt động của lực lượng DQTV qua những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của Bình Dương đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các KCN, địa bàn trọng điểm, giúp DN yên tâm sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững…

 THU THẢO  

Chia sẻ