| 27-09-2024 | 08:26:15

TP.Bến Cát: Triển khai nhiều giải pháp chống ngập nước cục bộ

Khi mưa lớn, một số khu vực địa hình trũng thấp trên địa bàn TP.Bến Cát bị ngập nước cục bộ (NNCB), ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của người dân. Trước tình hình trên, ngành chức năng thành phố đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa tình trạng này.

Ngập nước do rác

Theo ghi nhận của P.V, mỗi khi mưa lớn, một số tuyến đường, khu vực trên địa bàn TP.Bến Cát thường xảy ra NNCB, như: Quốc lộ 13 giao với đường TC3 (đoạn phường Thới Hòa); đường NB16, NB3A giao với đường NB4A (phường Mỹ Phước)… Đáng chú ý, vào chiều 26-8 vừa qua, mưa lớn đã gây NNCB, ảnh hưởng đến giao thông trên một số tuyến đường trũng, thấp ở khu phố 3 và khu phố 4, phường Mỹ Phước. Không chỉ gây NNCB một số tuyến đường, nước còn tràn vào nhà dân, trường học, doanh nghiệp… gây thiệt hại ước tính khoảng 1 tỷ đồng.


Ngành chức năng TP.Bến Cát phối hợp với đơn vị liên quan khảo sát một số kênh rạch trên địa bàn phường Mỹ Phước để có phương án phòng, chống ngập nước cục bộ

Theo ngành chức năng TP.Bến Cát, qua khảo sát tại những điểm NNCB, cho thấy tình trạng người dân xả rác thải xuống đường, hố ga khiến hệ thống thoát nước tắc nghẽn dòng chảy là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến NNCB. Cùng với đó là tình hình thời tiết diễn biến ngày càng bất thường, hiện tượng mưa lớn trên diện rộng kéo dài trong nhiều giờ, trong khi hệ thống thoát nước hiện hữu quá tải.

Mới đây, UBND TP.Bến Cát đã phối hợp ngành chức năng liên quan tổ chức khảo sát hiện trạng, đánh giá tình trạng NNCB trên địa bàn. Theo đó, đoàn đã đi khảo sát tại khu vực suối Cầu Quan, cầu Củi; giao lộ đường DA1- 1 và đường 2-9; đường NB16, giao lộ đường TC3-Quốc lộ 13 thuộc Khu đô thị công nghiệp Mỹ Phước 2... Qua khảo sát, UBND TP.Bến Cát đã kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu UBND tỉnh xem xét cấp phát, bổ sung trang thiết bị phòng, chống thiên tai theo đề xuất của UBND thành phố nhằm kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra. Đồng thời, đại diện UBND TP.Bến Cát cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác Quốc lộ 13, đường ĐT741 khai thông hố ga, tuyến cống thoát nước dọc theo đường hiện hữu; cũng như lắp đặt bổ sung cống thoát nước tại các vị trí chưa có cống thoát nước dọc đường nhằm bảo đảm tiêu thoát nước.

Chủ động phòng ngừa

Bà Nguyễn Thị Xuân, Trưởng phòng Kinh tế TP.Bến Cát, cho biết thời gian qua Thành ủy, UBND thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố. Thành phố và các xã, phường cũng đã xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro, trong đó có NNCB; thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân, nhằm phòng ngừa tình trạng NNCB như vừa qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các xã, phường thường xuyên rà soát các điểm NNCB trên địa bàn để có biện pháp xử lý dứt điểm; đồng thời thường xuyên nạo vét khai thông dòng chảy các tuyến kênh rạch, hệ thống thoát nước. Thông qua việc thực hiện phong trào “Ngày thứ bảy văn minh”, các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân không xả rác ra đường, cống; không che, lấp miệng hố thu nước làm hạn chế khả năng thoát nước. Nếu phát hiện trường hợp nào cố tình làm tắc nghẽn dòng chảy của hệ thống thoát nước cũng như các trường hợp vi phạm hành lang kênh rạch, sông suối thì kiên quyết xử lý.

Theo đại diện Phòng Kinh tế TP.Bến Cát, qua công tác khảo sát tại rạch Chùm Chủm ở phường Mỹ Phước, lực lượng chức năng nhận thấy dòng chảy bị tắc nghẽn bởi đất cát bồi lắng và rác thải. Hiện ngành chức năng đang tiến hành nạo vét rạch Chùm Chủm nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước đô thị, góp phần giải quyết tình trạng NNCB tại một số tuyến đường có địa hình trũng, thấp ở khu phố 3 và khu phố 4, thuộc phường Mỹ Phước.

Theo phản ánh của người dân, khi có mưa lớn, đường Nguyễn Văn Thành - ĐT741 (đoạn từ ngã tư Sở Sao đến ngã ba Phú Hòa) thường xảy ra NNCB, khiến nước bẩn tràn vào nhà dân, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân là do tại vị trí này có đầu tư xây dựng cống dọc 800x800mm nhưng chưa thi công hoàn thiện vì vướng mặt bằng, phần hành lang thoát nước bị người dân san lấp không thoát nước ngang ra được; trong khi phần mặt đường mép lề bị lún, võng cục bộ.

Tình trạng trên đã được cử tri phường Tân Định và phường Hòa Lợi phản ánh tại các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp. Theo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 - HĐND tỉnh khóa X, ngành chức năng đã có hướng xử lý tạm thời là Công ty VRG (chủ đầu tư đường ĐT741) sẽ cho sửa chữa phần mặt đường bị lún; đồng thời vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thiện hệ thống cống dọc tại vị trí này.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ