| 02-12-2015 | 07:22:59

TP.Thủ Dầu Một: Chuyển biến mới trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng

Là trung tâm chính trị- kinh tế - văn hóa xã hội của tỉnh, với yêu cầu trọng yếu vừa bảo đảm phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời phải gắn chặt chẽ với củng cố và bảo đảm quốc quốc phòng - an ninh (QP-AN), tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã phát huy truyền thống, ra sức thi đua thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS -QP), đạt nhiều kết quả trong năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một tặng hoa, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2015

Thượng tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của chiến lược quốc phòng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã nhạy bén trong tham mưu triển khai toàn diện công tác QS-QP địa phương, bảo đảm nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN theo yêu cầu mới. Theo đó, phát huy kết quả từ những năm trước, công tác này tiếp tục được các cấp, các ngành, nòng cốt là cơ quan quân sự, công an đẩy mạnh thực hiện với chất lượng nâng cao, hiệu quả thể hiện rõ nét trong năm 2015. Cấp thành phố đã hoàn thành 3 lớp bồi dưỡng cho đối tượng 4; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho báo cáo viên cấp cơ sở, hoàn thành đạt trên 95% đối tượng theo phân cấp xã, phường và mở rộng tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP-AN cho nhiều đối tượng khác trên địa bàn. Điều này đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để chung tay thực hiện hoàn thành nhiệm vụ QP-AN nói chung và nhiệm vụ QS-QP địa phương.

Trong xây dựng KVPT, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố tiếp tục hoàn thành hệ thống văn kiện và các tiềm lực quốc phòng theo yêu cầu phát triển; kế hoạch huấn luyện, tổ chức diễn tập chiến đấu trị an, phòng chống gây rối, biểu tình bạo loạn, phòng chống lụt bão, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương. Công tác tuyển quân có nhiều đổi mới, năm 2015 thành phố tiếp tục hoàn thành 100% chỉ tiêu với chất lượng ngày càng nâng lên, có sự đột phá trong tuyển đảng viên, thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và công chức nhập ngũ. Thành phố cũng tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa lực lượng quân sự - công an theo Nghị định 77 và Nghị định 74 của Chính phủ đi vào nề nếp, có hiệu quả, nhất là thường xuyên duy trì chế độ giao ban, trao đổi thông tin, phòng chống các loại tội phạm, cũng như phối hợp tuần tra truy quét để giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cụ thể, trong năm vừa qua, lực lượng quân sự đã tổ chức và phối hợp tổ chức 7.835 cuộc tuần tra với 24.830 cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện nhiều vụ phạm pháp, bắt 346 đối tượng, thu tài sản hơn 2 tỷ đồng trả lại cho người bị hại.

LLVT thành phố tiếp tục được xây dựng vững mạnh toàn diện, bảo đảm biên chế, nâng cao chất lượng tổng hợp, đủ sức làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương. Lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) được củng cố, xây dựng theo đúng phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”, có số lượng hợp lý, đúng luật định, đặc biệt là theo 3 đề án xây dựng Ban CHQS và lực lượng DQTV của UBND tỉnh. Hiện nay, thành phố duy trì lực lượng DQTV chiếm 1,2% so dân số; trong đó tỷ lệ đảng viên đạt 31,10% (riêng đảng viên trong lực lượng dân quân đạt 21,25%); 92,85% chi bộ quân sự phường có chi ủy; 100% phường có đội trưởng tham gia Đảng ủy phường nhiệm kỳ 2015-2020; 100% đội ngũ cán bộ Ban CHQS phường qua đào tạo đúng chuyên ngành, xếp đủ bộ 3 trong Ban chỉ huy (1 chỉ huy trưởng và 2 chỉ huy phó)... Nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) cũng được thành phố coi trọng từ khâu tạo nguồn, đăng ký, quản lý, huấn luyện đến việc bảo đảm chính sách cho quân dự bị. Quá trình xây dựng lực lượng đã gắn chặt với công tác tuyển quân để tạo nguồn và sắp xếp đủ biên chế cho các đơn vị DBĐV; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, chuyển loại, huấn luyện hàng năm theo chỉ tiêu trên giao nhằm nâng cao trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung trong 4 mặt công tác trọng tâm về tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật được Đảng ủy, Ban CHQS thành phố hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu. Trong đó, chính sách đền ơn đáp nghĩa, chính sách xã hội được chú trọng thực hiện. Thành phố đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị chi trả chế độ chính sách theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ 1.436 trường hợp, với số tiền gần 6 tỷ đồng; tham gia hàng ngàn ngày công thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội và tặng quà cho các đối tượng chính sách, thanh niên nhập ngũ, xuất ngũ; chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, Ban CHQS thành phố cũng vượt 114% chỉ tiêu tăng gia sản xuất đề ra trong năm, đưa vào suất ăn thêm cho cán bộ, chiến sĩ từ 3.000 - 5.000 đồng/người/ ngày; đồng thời bảo đảm quản lý, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, kỹ thuật an toàn, phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và mọi hoạt động của LLVT thành phố. q

T.LIÊM

Chia sẻ