| 02-10-2024 | 09:52:17

TP.Thủ Dầu Một: Nhiều mô hình thiết thực hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn

Chăm lo, hỗ trợ người dân khó khăn, yếu thế có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống là mục tiêu trong các hoạt động nhân đạo đang được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện. Nhiều mô hình ra đời đã thu hút sự chung tay của cộng đồng để làm tốt công tác này.

Mô hình “Túi gạo nhân ái” do Hội CTĐ phường Phú Cường thực hiện đang ngày càng lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của người dân

 Những mô hình thiết thực

Sáng 29-9, tại công viên khu phố 8, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, mô hình “Túi gạo nhân ái” do Hội CTĐ phường tổ chức đã trao 100 túi gạo, mỗi túi 10kg đến tận tay những người nghèo, khó khăn, người già neo đơn, người bán vé số. Bà Võ Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hội CTĐ phường Phú Cường, cho biết đây là một trong những mô hình đang được Hội CTĐ phường triển khai hiệu quả. Ra đời vào tháng 5-2023, mô hình này đang duy trì đều đặn vào sáng chủ nhật tuần cuối cùng mỗi tháng.

Thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng đã ra mắt nhiều mô hình như “Bếp ăn 0 đồng”, “Quán cơm 0 đồng” và đã hỗ trợ cho nhiều người còn khó khăn. Ngoài những bếp phục vụ cơm mang về vào ngày rằm hoặc ngày cuối mỗi tháng, tại các phường Phú Lợi, phường Hiệp Thành và phường Tân An còn có bếp phục vụ ăn cơm tại chỗ.

Với rất nhiều mô hình trợ giúp thiết thực, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã làm tốt vai trò “cầu nối” trong việc tiếp nhận nguồn hỗ trợ và trao đến tận tay người cần hỗ trợ. Trong 6 tháng đầu năm, công tác xã hội nhân đạo do các cấp Hội CTĐ trên địa bàn thành phố vận động đã trợ giúp cho trên 132.320 lượt người, với tổng số tiền trên 15,7 tỷ đồng.

Cụ thể như bếp ăn ở phường Phú Lợi phục vụ xuyên suốt từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, tại địa chỉ số 32 đường Huỳnh Văn Lũy. Đây là nơi mô hình “Bếp ăn yêu thương” do Hội CTĐ phường phối hợp với cơm chay Mẫn Tài thực hiện. Không chỉ người dân khó khăn trên địa bàn phường Phú Lợi nói riêng, mà những người dân khó khăn đến từ các địa phương khác khi đói lòng cũng có thể ghé lại địa chỉ này để ăn cơm trưa miễn phí.

Ra đời vào tháng 3-2024, ban đầu mô hình phục vụ cơm trưa miễn phí từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, nhưng từ sau rằm tháng 7 đến nay, mô hình phục vụ thêm trưa thứ bảy cho bà con có thêm bữa cơm ngon miệng; không hạn chế cơm và thức ăn. Mỗi ngày, tầm 11 giờ trưa, không gian bếp trở nên đông vui hơn bởi có nhiều người ghé lại ăn cơm, từ những người bán vé số lẻ, đi nhặt ve chai, làm thuê, học sinh tại các trường học gần đó… Trung bình mỗi ngày, “bếp ăn yêu thương” này phục vụ từ 150-200 suất cơm trưa.

Phát huy vai trò “cầu nối”

Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác hội và phong trào CTĐ trên địa bàn thành phố đến phường, khu phố trong thời gian qua có nhiều khởi sắc. Nhiều hoạt động, nhiều mô hình từ thiện nhân đạo được ra mắt, hoạt động thường xuyên đã nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Ngoài những mô hình đang được các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả, mô hình xây dựng, sửa chữa nhà CTĐ là một trong những cách làm thiết thực, gắn liền với đời sống người dân khi mang lại những căn nhà ấm áp giúp nhiều gia đình ổn định về chỗ ở. Riêng trong những tháng đầu năm 2024, các cấp hội đã vận động xây dựng, sửa chữa được 7 căn với tổng trị giá hơn 670 triệu đồng.

Cùng với đó, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cũng được Hội CTĐ các phường triển khai rất hiệu quả, thu hút được sự chung tay của cộng đồng trợ giúp cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi phường đều lập danh sách các địa chỉ cần trợ giúp để vận động các tổ chức, cá nhân nhận hỗ trợ thường xuyên hàng tháng bằng tiền mặt hoặc hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, trị giá tối thiểu từ 300 ngàn đồng/địa chỉ/tháng.

Một mô hình không thể không nhắc đến là phiên “Chợ 0 đồng”. Ngoài phiên chợ do Hội CTĐ thành phố tổ chức, các phường cũng tích cực vận động nguồn lực tổ chức tại địa phương để hỗ trợ người dân khó khăn. Trung bình mỗi tháng trên địa bàn thành phố diễn ra từ 2-3 phiên “Chợ 0 đồng”, mỗi phiên có ít nhất 100 người được hỗ trợ quà, trị giá từ 500 ngàn đồng - 1 triệu đồng/phần…

HỒNG THUẬN

Chia sẻ