| 26-12-2015 | 11:11:30

Trả lời bạn đọc ngày 26-12

 Hỏi: Mảnh đất nhà tôi giáp với đất của ông K. Vừa qua ông K. được UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) đối với mảnh đất đó. Tuy nhiên, khi ông K. chuẩn bị làm hàng rào trên phần đất nhà tôi thì tôi mới biết UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp GCN QSDĐ cho ông K. chồng lên một phần đất của tôi. Xin hỏi, tôi muốn khiếu nại việc UBND huyện Bắc Tân uyên cấp GCN sai như trên thì tôi khiếu nại đến cơ quan nào? Thời hiệu khiếu nại là bao lâu?

Ông NGUYỄN VĂN T. (huyện Bắc Tân Uyên)

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 thì “Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình”. Như vậy, việc UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp GCN QSDĐ chồng lên một phần đất nhà ông đã xâm phạm đến quyền và lợi ích của ông nên ông có quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 18 Luật Khiếu nại 2011 thì Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định cấp GCN QSDĐ của UBND huyện Bắc Tân Uyên.

Theo quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại 2011 thì thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Như vậy, thời hiệu khiếu nại trong trường hợp của ông là 90 ngày kể từ ngày ông biết được quyết định cấp GCN QSDĐ cho ông K. Trường hợp ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại trên.

Hỏi: Phát hiện cán bộ thuế huyện X., tỉnh Y. nhận hối lộ. Tôi đã làm đơn tố cáo đến Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện X. nhưng đến nay đã 4 tháng mà Chi cục Thuế vẫn không giải quyết đơn tố cáo của tôi. Giờ tôi muốn tố cáo tiếp thì tôi tố cáo đến cơ quan nào?

Ông TRẦN TRUNG Đ. (huyện Dầu Tiếng)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 21 Luật Tố cáo 2011 thì thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo. Trong trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn thời hạn giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày.

Như vậy, đối với vụ việc đơn giản thì thời hạn giải quyết tố cáo tối đa là 3 tháng. Còn đối với vụ việc phức tạp thời hạn giải quyết tố cáo tối đa là 5 tháng.

Như vậy, nếu trường hợp của ông là vụ việc đơn giản thì đến nay thời hạn giải quyết tố cáo đã hết mà Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện X. không giải quyết, ông có quyền nộp đơn tố cáo tiếp đến người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người có trách nhiệm giải quyết tố cáo là Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Y. theo quy định tại Khoản 1, Điều 27 Luật Tố cáo 2011.

Nếu trường hợp của ông là vụ việc phức tạp thì đến nay vẫn chưa hết thời hạn giải quyết tố cáo nên ông cần đợi kết quả giải quyết tố cáo của Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện X. Trường hợp hết thời hạn 5 tháng mà Chi cục trưởng Chi cục Thuế vẫn không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng ông có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo là không đúng pháp luật thì ông có quyền tố cáo tiếp đến người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người có trách nhiệm giải quyết tố cáo là Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Y. theo quy định tại Khoản 1, Điều 27 Luật Tố cáo 2011.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ