| 15-12-2021 | 08:48:29

Trách nhiệm và nghĩa tình

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân và dân huyện Phú Giáo nói chung, trong đó có xã Phước Hòa và thị trấn Phước Vĩnh đã anh dũng chiến đấu, góp phần cùng cả nước giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, 2 địa phương trên đã thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa nhằm tri ân những người có công với đất nước.

 Lãnh đạo huyện Phú Giáo và thị trấn Phước Vĩnh thăm, tặng quà cho một đối tượng chính sách nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)

 Chăm lo chu đáo

Chiến tranh qua đi, toàn xã Phước Hòa có 306 liệt sĩ, ngoài ra còn có các đối tượng là mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng. Nhiều năm qua, các đối tượng trên được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội chăm lo đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cùng với chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn xã cũng đã chung tay chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công. Hiện tại xã Phước Hòa có 2 mẹ Việt Nam anh hùng là mẹ Nguyễn Thị Ngọn và Nguyễn Thị Giao, đều sinh năm 1929, hiện tại ở với con, cháu. Sự hy sinh, mất mát của các mẹ đều được đền đáp. Hàng tháng, ngoài khoản tiền được hưởng theo chế độ, các mẹ còn được Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa hỗ trợ. Tổng các khoản mỗi mẹ nhận được gần 10 triệu đồng mỗi tháng, đủ để các mẹ an dưỡng tuổi già.

Ngoài được hưởng đầy đủ các chế độ, các đối tượng còn được lo chỗ ở thật tươm tất, chu đáo. Chỉ tính trong năm 2021, xã Phước Hòa đã rà soát và xây dựng 2 căn nhà cho đối tượng con liệt sĩ và hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà cho con liệt sĩ với tổng kinh phí 300 triệu đồng.

Ở bất cứ thời điểm nào, các đối tượng chính sách đều được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xã Phước Hòa chăm lo. Trong năm nay, khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, gia đình chính sách, người có công luôn được sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể từ xã tới ấp; các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ nhu yếu phẩm, quà đầy đủ, kịp thời.

Trọn vẹn nghĩa tình

Ở huyện Phú Giáo, thị trấn Phước Vĩnh cũng là địa phương thể hiện rõ nét trách nhiệm và nghĩa tình đối với các đối tượng chính sách, người có công. Hiện tại thị trấn đang quản lý hồ sơ 585 đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Các chế độ, chính sách của các đối tượng được địa phương chi trả đầy đủ, kịp thời. Những dịp lễ, tết, những mất mát của các đối tượng được xoa dịu khi được lãnh đạo các cấp đến thăm, tặng quà. Chị Lê Thị An, công chức văn hóa xã hội thị trấn Phước Vĩnh, cho biết tùy từng thời điểm trong năm cũng như tùy vào hoàn cảnh của từng trường hợp, các đối tượng luôn được chăm lo về vật chất lẫn tinh thần. Trong năm 2021, các hoạt động chăm lo cho đối tượng được thực hiện dưới nhiều hình thức. Đối với những đối tượng khó khăn còn được chăm lo nhiều hơn. Trong năm nay, thị trấn đã trao tặng 12 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 36 triệu đồng.

Ở thị trấn Phước Vĩnh không có trường hợp nhà ở của đối tượng chưa được sửa chữa hoặc bị xuống cấp. Cứ vào đầu năm, địa phương tiến hành rà soát và có kế hoạch xây dựng, sửa chữa nhà cho các đối tượng. Riêng trong năm nay, từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, thị trấn đã hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà cho đối tượng chất độc hóa học, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện và hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà cho đối tượng thương bệnh binh. Được địa phương sửa chữa lại căn nhà đang ở, ông Nguyễn Văn Phả, thương binh hạng 3/4 rất xúc động. Ông chia sẻ hiện tại ông sống cùng con trai út, người con này vừa bị tai nạn lao động. Bản thân ông đang mắc bệnh hiểm nghèo, nên không có khả năng sửa lại căn nhà. Được địa phương sửa nhà kịp thời, tết năm nay cha con ông đón xuân ấm áp hơn. Có được niềm vui này, bệnh tình ông cũng phần nào thuyên giảm.

Trong những năm qua, thị trấn Phước Vĩnh luôn dành sự ưu tiên cho các đối tượng, kể cả việc phát triển kinh tế gia đình. Với những đối tượng có nhu cầu hỗ trợ vốn, địa phương sẵn sàng tạo điều kiện để họ tiếp cận các nguồn vốn vay. Nhờ đó, đời sống của các hộ gia đình chính sách được nâng lên. Đến nay, đa số các gia đình có đời sống khá giả, không có trường hợp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

 Chị Nguyễn Thị Kim Phương, công chức văn hóa xã hội, phụ trách thương binh - xã hội UBND xã Phước Hòa, cho biết các đối tượng được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định, được hỗ trợ về nhà ở. Trong năm nay, các ban ngành, đoàn thể trong xã còn thường xuyên phối hợp tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp ngày lễ, tết...

 HỒNG THÁI - P.GIÁO  

Chia sẻ