| 07-11-2019 | 09:19:41

Trại heo trên 10.000 con gây ô nhiễm: Có hay không việc đặt cống ngầm xả thải ra sông Bé?

Gần 2 năm nay, người dân ấp Cây Khô, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo phải luôn chịu cảnh mùi hôi thối phát ra từ trại heo của ông Trần Quốc Thái. Nước thải từ trại heo ngấm vào vườn cao su của các hộ dân gây ô nhiễm và phát sinh ruồi, muỗi. Người dân rất mong chính quyền các cấp sớm quan tâm, xử lý.


Khu vực miệng cống từ trại heo chảy thẳng ra sông luôn bốc mùi hôi thối


Cống nước thải mới được lắp âm dưới lòng đất chạy thẳng ra sông Bé

Phát tán mùi hôi trên diện rộng

Văn phòng khu phố ấp Cây Khô nằm cách trại heo cả km, nhưng khi đặt chân đến đây, chúng tôi đã cảm nhận được mùi hôi thối của phân heo. Càng tiến về khu vực trại heo, nơi có nhiều hộ dân sinh sống, mùi hôi càng nặng.

Anh Lê Tấn Trung, một người dân có nhà sát trại heo, than phiền: “Căn nhà này hiện tôi không dám ở vì quanh đây quá hôi thối, không thể ăn uống hay ngủ nghỉ. Hiện vợ chồng tôi đã dọn ra nhà của cha mẹ gần đường lộ để sống tạm”. Bà Nguyễn Thị Lệ có vườn cao su sát trại heo, bức xúc: “Con trai tôi bị bệnh nặng, phải đi vay ngân hàng mấy trăm triệu đồng để chữa bệnh. Mới đây, tôi đã liên hệ được người để bán một phần đất trả bớt nợ, nhưng họ lắc đầu không mua. Họ rất thích đất, nhưng ở đây quá hôi, không ai dám ở. Ngày trước, khi ông Thái đến lập trại heo, có đối thoại với bà con. Ông ấy hứa sẽ xử lý, không để mùi hôi phát tán, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân; nhưng nay thì ông ấy lánh mặt, không dám gặp bà con vì trại heo quá ô nhiễm. Chúng tôi rất mong chính quyền sớm quan tâm, xử lý tình trạng ô nhiễm này”.

Quanh vườn cao su của anh Trung, nước thải từ trại heo thoát ra gây ô nhiễm, ứ đọng khắp nơi, rất hôi. “Vào vườn cao su mà giẫm phải nước thải này chân nổi ghẻ ngay. Vườn nhà tôi thuê người cạo mủ, nhưng nay họ không dám đến làm vì quá ô nhiễm. Tôi đã nhiều lần báo việc này lên chính quyền địa phương”, anh Trung nói.

Người dân ấp Cây Khô càng bức xúc hơn khi cuối tháng 10- 2019, ông Thái cho xe múc đào bới cả tuyến đường giao thông nông thôn qua khu vực trại heo khiến mặt đường hư hỏng nặng, người dân khó khăn trong việc đi lại. Con đường này vừa được chính quyền địa phương nâng cấp mở rộng chưa lâu. Theo người dân, ông Thái cho xe cơ giới vào múc đường là để lắp đặt hàng trăm mét cống thoát nước ngầm từ trại heo đổ thẳng ra sông Bé. “Đường cống này rất to, đi âm dưới lòng đất. Tôi khẳng định trại heo lắp đặt cống thoát nước này là để xả thải ra sông. Bởi cách đây không lâu, khi chính quyền địa phương phát hiện một đường cống xả thải từ trại heo ra sông và buộc trại heo ngừng xả thải qua hệ thống cống này, thì một thời gian ngắn sau đó nước thải tràn khắp vườn nhà tôi”, anh Trung cho biết.

Theo chân anh Trung tiến về mép sông, chúng tôi ghi nhận có một đường cống đã cũ nằm cách hệ thống cống mới đang được lắp đặt không xa. Thời điểm P.V có mặt, cống xả thải này ngưng hoạt động. Tuy nhiên, quanh khu vực miệng cống, mùi thối từ phân heo bốc lên nồng nặc. Theo lời anh Trung, trước đây miệng cống luôn có một lượng nước màu đen chảy ra sông mỗi ngày, bốc mùi hôi thối.

Lắp cống thoát nước mưa hay xả thải?

Qua phản ánh của người dân, ngày 21-10-2019, UBND xã Tân Lập đã tiến hành xác minh thực tế đối với việc xả thải của trại heo hộ ông Trần Quốc Thái. Trại heo đang hoạt động chăn nuôi trên cơ sở liên kết giữa ông Trần Quốc Thái với Công ty Cổ phần Anova Feed. Diện tích chuồng trại hiện hữu là 20.000m2, gồm 8 dãy chuồng trại. Trại đang hoạt động chăn nuôi heo với số lượng 28.000 con.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra không vào trong trại kiểm tra hệ thống xử lý nước thải được do chủ trại không đồng ý cho vào với lý do tình hình dịch tả heo châu Phi vẫn còn đang tiếp diễn. Qua xác minh khu vực bên ngoài trại, cán bộ xã ghi nhận có nước thải từ trại heo tràn ra, tồn đọng khu vực xung quanh trại. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện một đường ống dẫn từ khu vực trại ra bờ sông Bé, đi âm dưới đất. Do nước mưa chảy xói mòn nên đã hiện lên một phần đường ống dẫn gần bờ sông. Thời điểm xác minh có nước chảy từ cống ra sông; qua quan sát bằng mắt thường thì nước có màu đen và hôi thối. UBND xã Tam Lập tiến hành mời ông Trần Quốc Thái đến UBND xã làm việc vào ngày 22-10-2019. Tuy nhiên, ông Thái không đến”.

Tiếp đến, ngày 25-10-2019, UBND xã Tam Lập nhận được phản ánh của người dân về việc ông Thái cho lắp đặt cống thoát nước khác của trại chăn nuôi heo. “Qua xác minh thực tế, ông Thái hiện đang thi công đường cống thoát nước với chiều dài khoảng 300m, hiện đã thi công được 250m. Đây là đường giao thông nông thôn, nhưng khi ông Thái đưa cơ xe giới vào múc đất đặt cống, gây hư hỏng mặt đường, không hề báo chính quyền địa phương. UBND xã đã đề nghị ông Thái ngừng mọi hoạt động thi công đường cống thoát nước trên khi chưa cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan. Ông Trần Quốc Thái cam kết rằng các đường cống thoát nước trên nhằm mục đích thoát nước mưa chảy tràn từ trại ra sông. Nếu cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện việc xả thải chăn nuôi chưa qua xử lý, ông Thái hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Việc ông Thái làm hư hỏng mặt đường khi đặt cống, UBND xã đã làm báo cáo gửi Phòng Quản lý đô thị huyện Phú Giáo xem xét xử lý”, ông Vũ nói.

Gần nhất là ngày 28-10-2019, UBND xã Tam Lập tiến hành kiểm tra thực tế bên trong trại heo, yêu cầu ông Thái vào trại để kiểm tra hệ thống xử lý nước thải. Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết qua kiểm tra, hiện trại đã xây dựng 2 hầm biogas, hệ thống hồ xử lý chưa xây dựng xong. Nước thải sau khi qua 2 hầm biogas thì được chứa tại hầm chứa bằng đất. Theo ý kiến ông Trần Quốc Thái thì nước chứa tại hầm đất được hút đi tưới cây. Ông Thái cam kết không xả thải chưa qua xử lý ra môi trường và xin thời gian khắc phục tình trạng ô nhiễm trên.

UBND xã Tam Lập yêu cầu ông Thái khắc phục ngay tình trạng nước thải rò rỉ ra môi trường, nghiêm cấm việc xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường và sẽ thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với trại chăn nuôi heo này. UBND xã đã lập báo cáo gửi các cấp có thẩm qyền về việc trại heo gây ô nhiễm, cũng như những phản ánh của người dân mới đây”.

Theo người dân, những đường cống từ trại heo được ông Thái đặt âm dưới lòng đất chảy thẳng ra sông không đơn thuần là cống thoát nước mưa! Cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm tra, bởi trời không mưa thì nước đen từ miệng cống vẫn đổ ra sông mỗi ngày.

Ngày 23-4-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã từng có kết luận xử phạt hộ chăn nuôi heo của ông Nguyễn Quốc Thái. Theo đó, kiến nghị phạt hành chính lên đến hàng chục triệu đồng với hành vi vi phạm: Thực hiện không đúng một trong các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Cụ thể, chưa hoàn thiện công trình xử lý nước thải theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường.

 QUANG TÁM

Chia sẻ