| 17-05-2024 | 09:24:58

Trấn áp tội phạm ma túy ở địa bàn giáp ranh

 Với phương châm chủ động phòng ngừa tội phạm ma túy từ sớm, từ xa, thời gian qua Công an TP.Dĩ An đã đấu tranh, triệt xóa nhiều vụ án ma túy, không để hình thành tụ điểm phức tạp gây mất an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn.

 Để bảo đảm ANTT, kịp thời phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật, Công an TP.Dĩ An tăng cường tuần tra kiểm soát trong đêm

 Xóa sổ “đầu nậu” cung cấp ma túy

Qua nắm tình hình địa bàn, đối tượng, các trinh sát Công an (CA) TP.Dĩ An xác định một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm ma túy ở khu vực phường An Bình, TP.Dĩ An nên đã đeo bám, theo dõi. Theo đó, có khoảng 6 đối tượng liên quan đến hành vi “Tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy”. Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, lãnh đạo CA TP.Dĩ An đã chỉ đạo Đội Cảnh sát KTMT CA TP.Dĩ An phối hợp chặt với CA phường An Bình xây dựng kế hoạch bóc gỡ, bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Đầu tháng 5, các mũi trinh sát chia thành nhiều hướng “theo dấu” đối tượng để lựa chọn thời cơ chín muồi đấu tranh, triệt xóa. Kết quả là chỉ trong một ngày, CA TP.Dĩ An đã lần lượt bắt giữ 6 đối tượng, gồm: Thạch Phượng (37 tuổi, quê Trà Vinh), Nguyễn Văn Tho (19 tuổi), Nguyễn Thanh Quyền (17 tuổi, cùng quê An Giang), Đỗ Hoàng Lâm (28 tuổi), Nguyễn Hoàn Vũ (27 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Thảo (32 tuổi, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh); thu giữ tang vật ma túy đá và các tang vật khác có liên quan.

Quá trình đấu tranh, CA TP.Dĩ An xác định các đối tượng trên đều là “con nghiện”, mục đích ban đầu là tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, nhưng sau đó đem bán lại cho các đối tượng nghiện khác để thu lợi. Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian ngắn, nhưng đã bị lực lượng CA nhanh chóng phát hiện, triệt xóa.

Trao đổi với P.V báo Bình Dương, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết TP.Dĩ An là địa bàn giáp ranh, được xác định là một trong các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Do đó, công tác bảo đảm ANTT, tấn công các loại tội phạm (trong đó có tội phạm ma túy) được CA TP.Dĩ An thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo 138 của thành phố nhằm tạo sự thống nhất, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm hiệu quả. Đối với tội phạm ma túy, lãnh đạo CA TP.Dĩ An quán triệt tinh thần trấn áp mạnh để ngăn chặn phát sinh các loại tội phạm khác.

 Với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, thời gian qua, Công an TP.Dĩ An đã đấu tranh, triệt xóa nhiều vụ phạm pháp về ma túy

“Song song đó, công tác quản lý, giáo dục đối tượng liên quan đến ma túy được CA thành phố và lực lượng chức năng địa phương chú trọng nhằm chủ động phòng ngừa, xử lý các đối tượng loạn thần, “ngáo đá”, tránh phát sinh các vụ án mạng, cố ý gây thương tích, trộm cướp… gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân. Đối tượng phạm tội về ma túy được nhanh chóng đấu tranh, ngăn chặn, không để hình thành tụ điểm, băng ổ nhóm theo phương châm xử lý ngay trong “trứng nước” để kéo giảm tội phạm”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

 Tuần tra phòng ngừa

Hàng đêm, Tổ tuần tra 171 CA TP.Dĩ An đều đặn tổ chức ra quân tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh, qua đó đã góp phần phòng chống, kéo giảm tội phạm đường phố (ma túy, trộm cắp, cướp giật). Kết quả trong những tháng đầu năm 2024, lực lượng 171 CA thành phố đã phát hiện 7 vụ với 10 đối tượng; trong đó có 2 vụ với 3 đối tượng liên quan đến hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Nỗ lực kéo giảm tội phạm ma túy

Trong thời gian qua, CA thành phố đến CA các phường và đồn CA khu công nghiệp trên địa bàn TP.Dĩ An đã duy trì hiệu quả “thế trận” tấn công tội phạm ma túy mang tính đồng bộ, liên tục. Kết quả, quý I-2024, lực lượng CA đã đấu tranh, làm rõ 37 vụ với 65 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy; lập hồ sơ quản lý ở địa phương hơn 435 đối tượng; đưa hơn 35 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Theo CA TP.Dĩ An, tội phạm ma túy là loại tội phạm “ẩn”, vì vậy ngoài biện pháp nghiệp vụ, CA thành phố còn tăng cường tuần tra gắn với kiểm tra hành chính trên các tuyến trọng điểm, địa bàn phức tạp về ANTT để chủ động phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm liên quan đến ma túy.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, CA TP.Dĩ An đã tích cực tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn; tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chung cư cao tầng để nắm tình hình; phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy, thông báo phương thức, thủ đoạn và phổ biến các loại ma túy mới “núp bóng” dưới dạng thực phẩm thông qua nhiều hình thức để người dân nâng cao nhận thức phòng ngừa, tránh xa. “Nhờ sự phối hợp tích cực của lực lượng chức năng thành phố và các ban quản lý, ban quản trị các chung cư cao tầng trong việc kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền pháp luật và nắm bắt tình hình cư dân, qua đó kiểm soát chặt, không để tình trạng sử dụng hoặc thuê chung cư để tụ tập “bay lắc”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An cho biết thêm.

 H.PHƯỚC - T.QUANG - P.ẨN

Chia sẻ