| 06-09-2023 | 08:41:58

Trung đội dân quân thường trực tại các khu công nghiệp: Mô hình thiết thực, hiệu quả

(BDO) Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5 trung đội dân quân thường trực (DQTT) được thành lập và bố trí tại các khu công nghiệp (KCN). Các trung đội DQTT đã kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh tại các KCN. Với hiệu quả thiết thực, mô hình này của Bình Dương được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đánh giá cao và nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

 Trung tướng Nguyễn Doãn Anh (bìa phải), Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam kiểm tra tủ súng tại Trung đội DQTT Khu công nghiệp Mỹ Phước

 Hoạt động hiệu quả

Trung đội DQTT hoạt động trong KCN đầu tiên của Bình Dương được thành lâp ở KCN Việt Nam - Singapore I (TP. Thuận An) từ năm 2011. Lúc bấy giờ, mô hình này mang tính đột phá trong xây dựng, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tại Bình Dương. Và từ hiệu quả của trung đội này, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhân rộng ra các địa phương khác như TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TP.Tân Uyên... Đến nay, toàn tỉnh có 5 trung đội DQTT hoạt động trong KCN, được huấn luyện đúng chương trình quy định của Bộ Quốc phòng, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ để phối hợp công an (CA), lực lượng bảo vệ chuyên trách, lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp (DN).

Nhiệm vụ, hình thức, thời điểm, địa điểm hoạt động của các trung đội là kết hợp với các lực lượng CA, bảo vệ chuyên trách và lực lượng tự vệ KCN tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn các trục đường trong KCN, đường vành đai; trụ sở và khu hành chính các DN; khu vực trước cổng DN, những khu vực vắng, vùng phụ cận, giáp ranh, nơi tập trung công nhân vui chơi, giải trí, để kịp thời ngăn chặn, trấn áp các đối tượng cướp, giật... Thời điểm triển khai lực lượng vào các cao điểm, lúc công nhân vào làm việc, tan ca. Quá trình phối hợp hoạt động tuân thủ và thực hiện đúng Luật DQTV và quy chế phối hợp với CA để thống nhất chỉ huy điều hành các lực lượng bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ.

Để hoạt động hiệu quả, chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp huyện chỉ huy lực lượng DQTV trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tiền A2 và A2 theo Chỉ lệnh số 884 của Quân khu 7; Chỉ thị số 46, Kết luận số 32 của Bộ Chính trị và Kết luận số 15 của Ban Bí thư; Nghị định số 03 và số 02 của Chính phủ; Công văn số 5517, 612 của Cục Tác chiến và Quy trình số 7838 của Bộ CA; cùng các văn bản hướng dẫn của các cấp. Trung đội trưởng chỉ huy trung đội DQTT dưới sự thống nhất, phối hợp với đồn CA, lực lượng bảo vệ chuyên trách và lực lượng tự vệ KCN; thường xuyên theo dõi, quản lý và hướng dẫn duy trì hoạt động theo kế hoạch, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ.

Doanh trại trung đội DQTT được bố trí trong khu vực KCN. Diện tích từ 300 - 5.000m2, đầu tư xây dựng nơi làm việc, nghỉ, ăn uống và bố trí đầy đủ biển bảng, vật chất bảo đảm thuận tiện cho việc huấn luyện, sinh hoạt và cơ động lực lượng phối hợp làm nhiệm vụ… Hiện nay, 100% trụ sở trung đội được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, với kinh phí mỗi đơn vị từ 1,4 - 2,7 tỷ đồng, riêng trung đội ở KCN Mỹ Phước (TX.Bến Cát) là 5,8 tỷ đồng. Kinh phí bảo đảm chế độ chính sách cho DQTT từ nguồn ngân sách địa phương cấp huyện theo phân cấp.

Góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Qua ghi nhận thực tế các KCN có trung đội DQTT hoạt động thì hiệu quả mang lại rất lớn. Thông qua các hoạt động tuần tra bảo vệ, các trung đội DQTT đã từng bước ngăn chặn, giảm thiểu được số vụ vi phạm pháp luật xảy ra trong KCN, xây dựng được một môi trường ổn định, tạo được sự an tâm cho người lao động và các nhà đầu tư.

Theo Thượng tá Bùi Trụ, Chính trị viên Ban CHQS TX.Bến Cát, để nâng cao sức chiến đấu và xử lý các tình huống, bảo đảm khả năng, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, Ban CHQS thị xã thường xuyên tổ chức huấn luyện theo chương trình nâng cao. Đồng thời, các cán bộ, chiến sĩ của trung đội DQTT hoạt động trong KCN còn được luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ và phòng, chống cháy, nổ, võ thuật, phương pháp sử dụng công cụ hỗ trợ.

Đại tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, đánh giá sự hiện diện của dân quân và các đơn vị chức năng trên những tuyến đường trọng điểm giúp DN, người lao động an tâm hơn. Nếu trước đây, trong KCN có xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản hoặc giật tài sản của người đi đường thì hiện nay chuyển biến rõ rệt. Và từ việc nhận thấy vai trò quan trọng của lực lượng này trong việc bảo vệ và giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, các DN trên địa bàn, kể cả DN có vốn nước ngoài rất đồng thuận, tự nguyện bảo đảm kinh phí và tuân thủ các quy định trong việc quản lý, sử dụng lực lượng theo kế hoạch thống nhất của địa phương.

Nhờ huấn luyện, giáo dục chính trị nghiêm túc, đúng quy định và bảo đảm các chế độ chính sách và điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, trung đội DQTT tại các KCN đã phối hợp quản lý và tuần tra khép kín địa bàn các KCN đảm nhiệm, đã phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật, như cướp giật tài sản, trộm cắp, trấn lột công nhân… Thời gian qua, các trung đội đã bắt giao CA xử lý 161 đối tượng, thu nhiều tài sản có giá trị trả lại cho chủ DN và người bị hại. Đồng thời, đây còn là lực lượng chính trị nòng cốt trong chủ động nắm chắc tình hình, thông tin và tham gia ngăn chặn kịp thời các vụ đình lãn công, gây rối trật tự tại các KCN… Qua đó, xây dựng thêm hình ảnh đẹp người “chiến sĩ sao vuông” đối với cấp ủy, chính quyền, chủ DN và người lao động.

 Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh Bình Dương có nhiều KCN, tốc độ đô thị hóa nhanh, vì vậy đặt ra nhiều vấn đề mới về công tác quốc phòng địa phương, xây dựng lực lượng vũ trang, lực lượng DQTV. Hoạt động của lực lượng DQTV tại các địa phương qua những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của lực lượng vũ trang tỉnh Bình Dương đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các KCN, địa bàn trọng điểm, giúp DN yên tâm sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững…

 THU THẢO

Chia sẻ