| 13-09-2018 | 08:32:50

Trường lớp đáp ứng mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực

Mỗi lần trở lại thăm Phú Giáo, chúng tôi lại có những cảm giác mới lạ bởi sự đổi thay nơi đây, trong đó có sự phát triển về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Được sự quan tâm đầu tư từ tỉnh, huyện, ngành GD-ĐT, các ngành có liên quan, trường lớp các cấp học ở nơi đây ngày càng khang trang, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho huyện nhà.

 

 Nhiều trường được xây dựng lầu hóa

Đến các xã như: An Linh, An Bình, Tam Lập, Phước Sang… chúng tôi rất đỗi vui mừng bởi nhiều ngôi trường được xây dựng lầu hóa. Riêng xã An Bình, cả 4 trường từmầm non, tiểu học, THCS đều được xây dựng lầu, trong đó trường Tiểu học An Bình A vẫn còn thơm mùi sơn, vì mới được đưa vào sử dụng trong năm học trước. Tương tự, cả 4 trường của xã Tân Long, 5 trường của xã Phước Hòa đều được xây dựng lầu. Trường lớp khang trang, hiện đại đã giúp cho diện mạo huyện nông thôn Phú Giáo càng thêm khởi sắc. Đến thăm trường Tiểu học -THCS Tam Lập, chúng tôi vui mừng khi học sinh (HS) xã nhà, trong đó có HS làcon em đồng bào dân tộc thiểu số được học trong ngôi trường sạch, đẹp, đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà đa năng, đặc biệt là có cả  hệ thống thang máy dành cho HS khuyết tật.

 

 Nhiều trường học ở huyện Phú Giáo đã được lầu hóa

Vì thế hệ tương lai của đất nước, vì sự phát triển đi lên của huyện nhà, do đónhiều năm qua ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo được tỉnh, huyện, các ngành có  liên quan đầu tư, đẩy mạnh xây dựng trường lớp. Tính đến thời điểm hiện tại, có33/39 trường học các cấp của Phú Giáo được xây dựng lầu hóa. Thầy Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT đánh giá: “Mạng lưới trường lớp các cấp học, bậc học được đầu tư xây dựng lầu hóa ngày càng nhiều, phòng học kiên cố, phòng chức năng, thư viện, thiết bị đạt chuẩn ngày càng tăng. Bên cạnh đó, các nhà trường còn được đầu tư, mua sắm trang thiết bị dạy học, đáp ứng được nhu cầu dạy học; 100% trường tiểu học, THCS có phòng học thực hành, phòng học bộ môn, các phòng chức năng khác, các trường được trang bị một số bảng tương tác thông minh, máy chiếu phục vụ giảng dạy…”.

Nhờ trường lớp được phủ khắp các xã, hoạt động dạy và học tại các trường ở Phú Giáo được ổn định. Đến nay, 100% trường mầm non hoạt động bán trú; 14/14 trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày; có9/9 trường THCS tổ chức dạy 2 buổi/ngày, trong đó có 4/9 trường tổchức được bán trú. Những con số trên đây luôn là mơ ước của các trường học ở các huyện phía Nam của tỉnh.

Đi đầu trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

Phú Giáo không chỉtạo được dấu ấn về việc xây dựng cơ sởvật chất trường lớp, mà đây còn là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh trong 20 năm qua. Tính đến hết năm học 2017-2018, toàn huyện có 34/37 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 91,9%, trong đó có 13/14 trường tiểu học đạt chuẩn. Ông Đặng Thanh Tuấn đã nói, trong những năm qua, Phòng GD-ĐT Phú Giáo đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục ngày càng hiện đại, đồng bộ, trang thiết bị giáo dục ngày càng đáp ứng tốt hơn cho công tác giáo dục.

Về trang thiết bị dạy học, ngành đã được đầu tư, mua sắm từng bước đáp ứng nhu cầu dạy học. Riêng với bậc tiểu học, 100% các trường tiểu học đã có phòng học bộ môn, phòng thư viện - thiết bị; các trường được trang bị một số bảng tương tác thông minh, máy chiếu phục vụ cho giảng dạy, trong đó có trường Tiểu học Phước Hòa B được trang bị bảng tương tác thông minh, camera quan sát cho 100% phòng học.

Nhờ được đầu tư đúng mức, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đều có cây xanh, bóng mát phù hợp; khuôn viên trường học quy hoạch, bố trí hợp lý các phòng học, phòng thư viện, thiết bị, phòng bộ môn thoáng mát… tạo được môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp; hầu hết các trường có sân chơi, bãi tập đáp ứng yêu cầu dạy và học. Ngôi trường sạch, đẹp, thân thiện, thầy cô gần gũi, giúp cho HS thêm yêu mến ngôi trường và cùng nhau tích cực học tập thật tốt. Điều đó cho thấy, Phòng GD-ĐT luôn chủ động, tích cực tham mưu huyện trong việc xây dựng, quy hoạch mạng lưới trường lớp hợp lý, khoa học. Trong thời gian qua, quy mô, mạng lưới trường lớp trên địa bàn Phú Giáo ngày càng mở rộng, bố trí hợp lý đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

 Tính đến nay, mạng lưới trường, lớp các cấp học trên địa bàn Phú Giáo được phân bố hợp lý. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và trường lớp được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa, trường chuẩn quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục. Từ đó, chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo ngày càng được củng cố và từng bước nâng cao. Chỉ tính riêng năm học 2017-2018, kết quả cuối năm, 99,9% HS tiểu học hoàn thành chương trình lớp học, 71,96% HS THCS trúng tuyển vào lớp 10, có 98,98% HS tốt nghiệp THPT.

 A.SÁNG

 

Chia sẻ