| 12-01-2019 | 08:30:00

Trường trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương: Hướng đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Hôm nay (12-1), trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương kỷ niệm 10 năm thành lập. Trong suốt chặng đường 10 năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên để làm nên tên tuổi nhà trường và tự khẳng định mình. 

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề ở các cấp trình độ trung cấp, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng. Mục tiêu đào tạo nhằm trang bị cho người học năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện cho học viên có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.

Các học viên trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương trong giờ thực hành. Ảnh: T.T

Hiện trường đang đào tạo trình độ trung cấp 8 nghề; trong đó có 2 nghề được chọn là nghề trọng điểm cấp độ quốc gia là điện công nghiệp và lập trình máy tính; trình độ sơ cấp có 18 nghề. Đồng thời, nhà trường thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công đoàn; các lớp chuyên đề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; huấn luyện an toàn vệ sinh lao động nhóm 1, nhóm 4; đào tạo ngoại ngữ - tin học; giảng dạy Luật Giao thông đường bộ và tổ chức thi lấy giấy phép lái xe mô tô hạng A1. Ngoài ra, trường còn làm tốt chức năng tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động và doanh nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, bắt đầu từ năm 2017, song song với việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo tại trụ sở chính, nhà trường còn đẩy mạnh đào tạo các chương trình ngắn hạn theo đơn đặt hàng tại các doanh nghiệp; một mặt gắn chương trình đào tạo sát với thực tiễn sản xuất, giảm chi phí đào tạo, mặt khác đáp ứng kịp thời yêu cầu của doanh nghiệp về thời gian và địa điểm đào tạo. Đồng thời, trường cũng coi trọng công tác nghiên cứu, định hướng phát triển các ngành nghề mà xã hội đang có nhu cầu để đăng ký mở ngành đào tạo mới. Để thu hút được học viên theo học thì yếu tố quan trọng là tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo thông qua khảo sát học viên, doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, sát với thực tiễn.

Ông Lê Nho Lượng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương, cho biết 10 năm hình thành và phát triển đối với một trường trung cấp chưa phải là dài nhưng mỗi bước trưởng thành đều đáng được trân trọng và ghi nhận. Những nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhà trường trong suốt chặng đường qua đã làm nên tên tuổi của trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương, không ngừng vươn lên khẳng định mình.

Nhìn lại kết quả đã đạt được trong 10 năm qua mới thấy được sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương. Rất nhiều học viên ra trường đã vào làm việc tại các nhà máy, trở thành những người công nhân kỹ thuật, thợ máy lành nghề. Họ có việc làm ổn định và tự nuôi sống được bản thân, gia đình. Bởi không chỉ chú trọng đào tạo nghề, các học viên sau khi tốt nghiệp đã được nhà trường giới thiệu việc làm vào các vị trí phù hợp với trình độ chuyên môn. Vì vậy, đa phần học viên có việc làm ổn định, một số học viên đã rất thành đạt, giữ những vị trí quan trọng trong công ty hoặc tự mở các cơ sở kinh doanh riêng.

Trong xu thế của sự phát triển công nghiệp, nhất là tại Bình Dương, nhu cầu về lao động có tay nghề ngày càng cao là cơ hội để các trường nghề phát triển. Khi được đầu tư đúng mức thì trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương sẽ trở thành địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp, nơi cung cấp nguồn lao động chất lượng, có tay nghề kỹ thuật cao mà doanh nghiệp cần, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà.

 Trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, dưới sự quản lý trực tiếp của LĐLĐ tỉnh Bình Dương. Tiền thân của trường là Trung tâm Giới thiệu việc làm LĐLĐ tỉnh. Ngày 13-1-2009, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 129 nâng cấp Trung tâm Giới thiệu việc làm LĐLĐ tỉnh Bình Dương thành trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương dưới sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của LĐLĐ tỉnh và chịu sự quản lý nhà nước về dạy nghề của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đây là tiền đề giúp cho trường có đầy đủ tư cách pháp nhân trong công tác đào tạo nghề. Đến ngày 26-8-2015, trường được Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp nhận về hệ thống trường của tổ chức công đoàn và chính thức đổi tên thành trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương.

 

THU THẢO

Chia sẻ