| 22-06-2024 | 09:48:01

Tuổi trẻ chung tay thực hiện chuyển đổi số

Phát huy vai trò nòng cốt trong chuyển đổi số (CĐS), Tỉnh đoàn và Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh tích cực nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên và hỗ trợ người dân sử dụng thiết bị điện tử thông minh để tham gia cộng đồng số.

Nâng cao năng lực số

Tại TP.Thủ Dầu Một, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa phối hợp với VNPT Bình Dương tổ chức hành trình số 1 “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Bình Dương” năm 2024. Tham gia hành trình, gần 100 đoàn viên, học sinh, sinh viên được hướng dẫn thực hành sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ công việc và học tập. Buổi tập huấn còn tạo ra diễn đàn mở để các bạn đoàn viên, thanh niên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ số. Những sáng kiến và mô hình hiệu quả được thảo luận và đánh giá cao, hứa hẹn sẽ được nhân rộng và triển khai trong thời gian tới.


Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến TP.Dĩ An hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Ảnh: NGỌC NHƯ

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, hành trình có chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương tiên phong CĐS” với dự kiến 19 hành trình được tổ chức tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong chuỗi hành trình này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phấn đấu 60% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện; qua đó tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS và sự quan trọng, cấp thiết của việc nâng cao năng lực số trong đời sống.

Trong các hành trình, đoàn viên, thanh niên còn được cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, giao tiếp, làm việc trên môi trường số bảo đảm an toàn, an ninh mạng; sử dụng được phần mềm, ứng dụng số trong quá trình thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng định danh điện tử VneID, hệ thống thông tin giải quyết trung tâm hành chính tỉnh, app Bình Dương số, chữ ký số… Từ đây, thanh niên có thêm nhiều kiến thức bổ ích để thích ứng trong kỷ nguyên số của thời đại 4.0, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng hiện đại và phát triển.

Ngoài ra, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cũng đã xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện “Chuyển đổi số cộng đồng”. Các đội hình sẽ tham gia truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho học sinh và người dân nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng số phục vụ giao tiếp, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc và ứng dụng công nghệ trong bối cảnh CĐS đang diễn ra mạnh mẽ.

Hỗ trợ người dân

Hướng đến hỗ trợ người dân, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai toàn Đoàn thực hiện chiến dịch thu gom thiết bị điện tử thông minh để trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chiến dịch với tiêu chí “Nhận của người có, tặng cho người cần”, các cấp bộ Đoàn tuyên truyền, vận động và tiếp nhận thiết bị để trao lại cho người dân chưa có thiết bị thông minh. Thực hiện chiến dịch, trong lễ xuất quân hè tình nguyện năm 2024 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng 10 thiết bị điện tử thông minh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng thiết bị điện tử cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn triển khai các cơ sở Đoàn trong tỉnh thực hiện chiến dịch này một cách rộng khắp. Theo kế hoạch triển khai của Thành đoàn Dĩ An về việc tổ chức chiến dịch, Phường đoàn Tân Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động, thu gom thiết bị điện tử thông minh. Đến nay, Phường đoàn đã tiếp nhận được một số thiết bị điện tử thông minh còn sử dụng được để trao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, các cấp Đoàn thanh niên đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thực hiện chiến dịch; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động và tiếp nhận thiết bị điện tử thông minh đúng theo mục đích, yêu cầu của chiến dịch.

Ngoài ra, Đoàn các cấp duy trì các đội, tổ, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền các chính sách pháp luật về CĐS; ra quân hướng dẫn người dân cài đặt sử dụng nền tảng số, ứng dụng công nghệ số; hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sàn thương mại điện tử… Tinh thần xung kích, tình nguyện và các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Bình Dương hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy cộng đồng tham gia CĐS.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cũng đã xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện “Chuyển đổi số cộng đồng”. Các đội hình sẽ tham gia truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho học sinh và người dân nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng số phục vụ giao tiếp, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc và ứng dụng công nghệ trong bối cảnh CĐS đang diễn ra mạnh mẽ…

K.TUYẾN

Chia sẻ