| 11-04-2015 | 09:19:33

Tuổi trẻ Dĩ An: Đa dạng cách học và làm theo Bác

Nhờ sự chủ động triển khai, thực hiện nghiêm túc, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gia qua tại TX.Dĩ An được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều kết quả đáng khích lệ với những mô hình mới, cách làm hay, hình thức sinh động thiết thực từ việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Người, đã tạo nên những phong trào thi đua sâu rộng và có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

 ĐVTN TX.Dĩ An tham quan Nhà truyền thống TX.Dĩ An Ảnh: N.THANH

Những chuyển biến tích cực

Trong 4 năm qua, từ việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn TX.Dĩ An đã có những chuyển biến tích cực với nhiều giải pháp mới, mô hình hiệu quả, nội dung và hình thức sinh động, thu hút nhiều ĐVTN tích cực học tập và làm theo Bác. Từ các phong trào thi đua, đã có hàng trăm công trình, phần việc thanh niên mang tính sáng tạo, tiết kiệm, phục vụ sản xuất, an sinh xã hội; hàng ngàn hoạt động tình nguyện vì người nghèo, vì đàn em thân yêu, nhân đạo từ thiện... Theo anh Phạm Chiến Thắng, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An, thiết thực làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tuổi trẻ thị xã đã đồng loạt tham gia các phong trào ở địa phương qua nhiều mô hình mới, cách làm hay ngày càng thiết thực, đi vào đời sống.

Thực hiện chủ đề “Thanh niên tình nguyện và gắn với nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn” các cấp bộ Đoàn của thị xã đã thực hiện nhiều hoạt động xung kích như phong trào gia đình tôi học tập làm theo lời Bác, một giờ vàng tiết kiệm, phong trào 3 trách nhiệm, Đoàn Thanh niên tham gia cải cách hành chính, xung kích giữ gìn an ninh trật tự, tham gia bảo vệ môi trường thông qua các công trình, phần việc như làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, hiến máu tình nguyện, chăm lo gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, ra quân xóa quảng cáo rao vặt, tổ chức các hoạt động giáo dục lành mạnh, phòng chống và đẩy lùi các tiêu cực, tệ nạn xã hội tại địa phương.

Thị đoàn Dĩ An đã tổ chức 28 lớp cảm tình Đoàn cho 3.176 thanh niên, học sinh tiêu biểu; xây dựng mới 3 mô hình làm ăn có hiệu quả; phối hợp tổ chức 6 lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 100 lượt ĐVTN địa phương. Qua phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” toàn thị đã thu về hơn 168 triệu đồng, chương trình vòng tay mùa xuân đã trao 233 phần quà cho học sinh nghèo với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Ông Trần Văn Hợp, Phó ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết, thời gian qua, Đoàn Thanh niên thị xã đã xây dựng được rất nhiều mô hình hay, cách làm mới thiết thực “làm theo” tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, với mô hình “Lắp đặt bảng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” tại 41/41 khu phố, UBND của 7 phường và tại văn phòng làm việc của Thị đoàn đã góp phần nâng cao hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Mô hình này giúp ĐVTN tìm hiểu học học tập những chữ “vàng” và ý nghĩa sâu sắc của bản Di chúc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Từ đó giúp ĐVTN hiểu biết hơn và càng có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội thông qua việc học tập thực hiện Di chúc của Người.

Nhân rộng những mô hình hay

Anh Phạm Chiến Thắng, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết, Ban Thường vụ Thị đoàn đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề 2015 đến 100% cơ sở Đoàn - Hội - Đội; thực hiện chuyên đề năm 2015 đối với cán bộ Đoàn chủ chốt gắn với kế hoạch của Ban chỉ đạo Thị ủy về mô hình “Gần dân, sát dân, giúp dân” từ việc kế thừa và phát huy những mô hình cũ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thị đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng hơn những mô hình hay như mô hình “Triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với can phạm tại nhà giam giữ của Công an TX.Dĩ An”, “1 giờ vàng tiết kiệm điện”, “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác”…

Được biết, cứ 2 lần/tuần, Đoàn Thanh niên Công an TX.Dĩ An tổ chức chiếu phim tư liệu và bố trí chuyển những quyển sách, tài liệu, báo chí về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuyển bố trí xoay vòng tại các buồng giam tại Công an TX.Dĩ An. Hoạt động này giúp cho các can phạm tìm hiểu học tập tấm gương của Bác. Từ đó, góp phần cảm hóa giáo dục những can phạm khi đang bị tạm giam. Còn với mô hình “1 giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác”, phong trào đã được các gia đình ĐVTN của 7 phường hưởng ứng tham gia. Kết quả, mỗi gia đình trung bình tiết kiệm được 30kw/tháng. Với mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác”, đã có những tác động tích cực đến hoạt động và đời sống của nhiều hộ gia đình ĐVTN như cha bỏ hút thuốc lá, mẹ tiết kiệm và chi tiêu hợp lý hơn trong các khoản chi tiêu của gia đình, con chăm học và biết hiểu thảo hơn với ông bà cha mẹ, gia đình tích cực hơn trong việc tham gia vào các chương trình, phong trào hoạt động xã hội tại địa phương…

Anh Trần Bảo Lâm, Bí thư Thị đoàn TX.Dĩ An nhấn mạnh, với chủ đề “Tuổi trẻ TX.Dĩ An tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, năm 2015, các cấp bộ Đoàn thị xã sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường rèn luyện tác phong, lề lối công tác của cán bộ Đoàn, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng giá trị hình mẫu người thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa để góp phần xây dựng TX.Dĩ An ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ