| 07-10-2024 | 08:52:51

Tuổi trẻ xung kích chuyển đổi số

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh rất tích cực thực hiện các hoạt động chuyển đổi số với mục đích nâng cao nhận thức cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tiên phong ứng dụng công nghệ số phục vụ đời sống và phát triển kinh tế - xã hội.

 Thành đoàn Dĩ An thực hiện công trình hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ qua mã QR

 Hỗ trợ người dân

Thể hiện vai trò lực lượng nòng cốt trong hoạt động chuyển đổi số (CĐS), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp tham mưu, xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên địa bàn tỉnh với 101 đội hình, giải quyết trung bình hơn 1.500 hồ sơ trực tuyến mỗi ngày, góp phần thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, CĐS, xây dựng chính quyền điện tử. Điển hình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An, đội hình “Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện DVC trực tuyến” có 31 tình nguyện viên. Phần lớn các tình nguyện viên được tuyển chọn từ lực lượng cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, hội viên nòng cốt của các phường, trường đại học, cao đẳng. Tính đến cuối tháng 8-2024, đội hình đã hỗ trợ hơn 5.635 hồ sơ và lượt người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng DVC trực tuyến khi đến làm thủ tục tại trung tâm.

Đội hình tình nguyện viên hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến ở các địa phương còn thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng DVC trực tuyến. Với sự tích cực, chủ động, chu đáo, thân thiện trong hướng dẫn, đội hình tình nguyện đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các giao dịch hành chính.

Cùng với đó, Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng thực hiện những công trình mới sát thực với đời sống người dân. Điển hình như Xã đoàn Bạch Đằng (TP.Tân Uyên) thực hiện công trình “Thanh niên cùng hộ dân tham gia CĐS”. Trong công trình này, Xã đoàn trao 20 mã QR cho các hộ dân trồng bưởi trên địa bàn xã với tiêu chí vận động thanh toán không dùng tiền mặt bằng quét mã QR, góp phần nhân rộng thực hiện mô hình “Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với xây dựng làng thông minh”. Đây là hoạt động để đoàn viên, hội viên và nhân dân thay đổi phương thức tiêu dùng, thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo, triển khai các cấp cán bộ đoàn thường xuyên, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2; cài đặt ứng dụng Bình Dương số; hướng dẫn sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt… Qua đây, người dân thấy được lợi ích và chủ động tham gia vào quá trình CĐS.

Nâng cao kỹ năng

Thanh niên là những người năng động, sáng tạo và dễ dàng tiếp cận công nghệ mới. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã chú trọng tăng cường tổ chức các chương trình nâng cao năng lực số cho thanh niên để góp phần đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả CĐS. Đối với cấp tỉnh, Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức được gần 20 hành trình “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên” năm 2024. Từ Đoàn cấp huyện đến cấp xã, thị trấn, phường đều triển khai tổ chức các chương trình nâng cao năng lực CĐS; tuyên truyền CĐS hoạt động của Đoàn - Hội và hình thức tập hợp thanh niên trên mạng internet, diễn đàn, mạng xã hội; đồng thời trang bị kỹ năng, kiến thức ứng dụng CĐS trong khởi nghiệp và quảng bá hình ảnh, sản phẩm qua không gian mạng…

Các cấp bộ Đoàn còn phối hợp xây dựng và phát triển nhiều mô hình, cách làm trong CĐS, như “Tuyến đường thanh niên không dùng tiền mặt”; ứng dụng vào công tác tuyên truyền của Đoàn; hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu di tích lịch sử, “địa chỉ đỏ” qua mã QR; ứng dụng công nghệ số trong việc triển khai các cuộc thi trực tuyến, xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng thông tin tình nguyện tỉnh Bình Dương, kho sách nói trực tuyến… Không những vậy, Đoàn các cấp phối hợp triển khai thực hiện công tác quản lý đoàn viên trên app Thanh niên Việt Nam và vận động đoàn viên thanh niên tham gia chương trình “Cài ví VNPT Money - Xây công trình nhiệm kỳ mới”.

 Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết, toàn Đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục tạo ra nhiều chương trình hỗ trợ, đào tạo kỹ năng số giúp thanh niên nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia vào quá trình CĐS. Mặt khác, tổ chức Đoàn thúc đẩy CĐS trong công tác Đoàn, chuyển sinh hoạt của Đoàn lên môi trường số và thúc đẩy CĐS trong thanh thiếu niên. Cụ thể, Đoàn tổ chức các khóa học, tập huấn, các hội thi, giải thưởng, hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CĐS; cập nhật kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin mạng cho cán bộ Đoàn, Đội các cấp và thanh thiếu nhi; xây dựng, vận hành các ứng dụng, nền tảng hỗ trợ thanh niên tiếp cận kiến thức, kỹ năng số phục vụ đời sống, học tập và làm việc… Các hoạt động này sẽ phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên tiên phong các nhiệm vụ CĐS và thúc đẩy tinh thần học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.

 K.TUYẾN

Chia sẻ