| 26-11-2016 | 09:24:59

Tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu nhi: Hiệu quả từ các hội thi

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, Thị đoàn Thuận An đã có nhiều chương trình, cách làm hiệu quả trong hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

 Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cần mang tính thường xuyên, liên tục, đòi hỏi có sự nỗ lực phối hợp của tất cả các cấp, các ngành. Nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu nhi, thời gian qua, Ban tổ chức đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên của TX.Thuận An đã tổ chức nhiều chương trình, hội thi, phiên tòa lưu động, triển lãm ảnh trực quan, dán poster, cấp phát tờ rơi… đến các khu nhà trọ để tuyên truyền pháp luật. Qua đó, đã cụ thể hóa, mang đến cái nhìn trực quan trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi.

Đoàn viên thanh niên xem các tranh vẽ cổ động của các đơn vị dự thi. Ảnh: N.NHƯ

Vừa qua, Ban tổ chức đề án đã tổ chức hội thi “Thanh niên với pháp luật” nhằm đưa những nội dung pháp luật đến gần với thanh niên hơn. Tham gia cuộc thi, các thí sinh trải qua 2 vòng gồm thi trắc nghiệm kiến thức tìm hiểu các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, Luật Hộ tịch và Luật Nghĩa vụ quân sự; thi vẽ tranh cổ động về đề tài tham nhũng và nghĩa vụ quân sự. Ấn tượng từ cuộc thi năm nay đó là những bức tranh cổ động sinh động bắt mắt nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa châm biếm sâu xa về vấn nạn tham nhũng. Các bạn trẻ đã cụ thể hóa những vấn đề “nóng” về tham nhũng hiện nay qua những nét vẽ của mình. Điển hình là tác phẩm “Ngày xưa ngày nay” của đơn vị Đoàn phường An Thạnh. Với hình ảnh mô phỏng theo một bức tranh Đông Hồ “Đám cưới chuột”, các bạn đã ví von hình ảnh con mèo béo tốt nằm chờ lũ chuột mang cống vật phẩm như là hình ảnh nhận hối lộ, chạy bằng chạy chức trong một bộ phận có lối sống suy thoái ngày nay. Hay như tác phẩm “Nói không với tham nhũng” của đơn vị Phường đoàn Bình Chuẩn đã châm biếm về thói ăn chặn tiền cứu trợ của dân, hay những công trình bị “rút ruột” khiến chất lượng bị giảm sút, ảnh hưởng đời sống người dân, gây nhiều thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Cùng với phần hình ảnh, yếu tố ghi điểm trong hội thi lần này đó là phần thi thuyết trình của các bạn trẻ. Qua những lời bình luận, chứng minh cho tác phẩm của mình, các bạn đã nhắn gửi đến mọi người hãy cùng chung tay đấu tranh với vấn nạn tham nhũng, xây dựng một Nhà nước của dân, do dân và vì dân, một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Bạn Vương Thị Trúc Ly (Đoàn phường Thuận Giao), nói: “Qua hội thi đã tạo điều kiện để tôi có thể giao lưu học hỏi, cũng như thể hiện những ý kiến, quan điểm của mình về đề tài nhạy cảm nhưng khá nhức nhối này”. Không chỉ nói về đề tài tham nhũng, hội thi có chủ đề ca ngợi về truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước nồng nàn của dân tộc ta, tinh thần xung kích, tiên phong của thế hệ trẻ sẵn sàng lên đường nhập ngũ qua các bức tranh cổ động về đề tài nghĩa vụ quân sự.

Anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn Thuận An, cho biết: “Hội thi lần này nhằm góp phần trang bị những kiến thức, những nội dung pháp luật về phòng chống tham nhũng, những vấn đề liên quan đến Luật Hộ tịch và Luật Nghĩa vụ quân sự. Từ đó, giúp tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN; tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của ĐVTN, cụ thể như việc tố giác các hành vi tham nhũng cũng như chấp hành pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, hội thi cũng nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho ĐVTN có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc thể hiện vai trò và nhận thức, sự hiểu biết của mình về pháp luật”.

NGỌC NHƯ 

Chia sẻ